“W-why? W-why are you doing this? Kong iba naman ang papakasalan mo.”
“What are you talking about?”
I can sense that he's nervous. Pilit niya akong niyayakap.
“I h-heard everything Mike. I heard your mom talking about marriage. You don't need to explain nor to feel guilty dahil alam naman nating sa simula palang ako ang may kulang. Ako lang ang may gusto na tayo hanggang sa huli. Kaya nga bumukod ako sayo diba?.” I paused and stood up.
Akmang lalapitan ako nito pero pinigilan ko ito.
“Stop! I had enough Mike. Kong sana nagsabi ka lang ng totoo kong saan ka noong tinanong kita ko saan ka. S-sana. E-edi s-sana paniniwalaan pa kita. Pero tang ina Marco?! Office? Office mo naba ang coffee shop ha?! Ops, sorry grabe namang ako maka react girlfriend lang naman ako, hahaha. Pasesnya na ha, ang layo mo na kasi. Ang hirap mo ng abutin. Congrats ha, ganda ng fiance mo, walang wala sa katulad ko. Thank you sa 7 years na ito, magiging 8 years sana eh pero mukhang hindi na aabot. Sa 7 years nating pagsasama ngayon ko na sasabihin ang pinaka ayaw kong sabihin.” I paused.
“Please give yourself a break Mike. Para malaman mo kung nasa puso mo paba ako”
Walang lingon lingon akong umalis doon. Buti nalang may nakita akong lalaki na nag d-drive ng motorsiklo kaya walang pagalinlangan ko itong pinara at sumakay.
Ayoko naman maabotan Mike na ganito ang hitsura.
“Excuse me miss, sino ka ba?” tanong pa sa lalaki.
“Paki drive nalang po please, may humahabol kasi sakin”
After what I said ay walang pag alinlangan niyang pinaadar ang motor at nag drive. Buti nalang at mabilis akong napakapit sa damit dahil baka maging karne ako pag nagkataon.
Hindi ko alam kong saang lugar ito. Hindi ako pamilyar dahil first time ko pa namang pumunta dito.
Ng maramdaman kong huminto ay niluwagan ko ang kapit ko at tumingin sa paligid.
Gaya ng bahay ni Mike ay malaki rin ang bahay na nasa harapan ko ngayon. Hindi mn ito kasing laki ng tinitirahan namin pero alm kong may kaya ang may-ari ng bahay na ito.
“Miss, bumaba kana. Baka gusto mong buhatin pa kita?” taas kilay na tanong ng lalaki.
Napaismid naman ako at dalidaling bumaba. Humakbang ito papunta sa pinto ng bahay pero huminto ito at nilingon ako.
“Are you not going in? You told me that someone followed you right?” tass kilay ulit na saad nito at nilagay ang kamay sa shorts niya.
Ngayon ko lang napansin na naka grey tee at black short pala ito.
“Bakit naman ako papasok diyan? I don't even know you?”
“So bakit ka sumama sakin?”
“To escape from him”
“So lalaki?”
“ Ay hindi babae, him nga diba.” I said in sarcastic tone.
“Okay diyan ka lang. Looks like you don't need my help anymore”
Nataranta naman ako kaya dali dali akong lumakad papunta sa tabi niya.
“Ito naman hindi mabiro” saad ko habang binuksan niya ang pinto.
I heard him “tsk” and enter. Sumunod naman ako sa kanya.
Hindi ko mapigilang mamangha.
The huge chandelier and stairs welcome as. The classy furniture were place accordingly. Halatang halata na malilinis na tao ang nakatira. Ni isa ay walang bakas na dumi at alikabok.
“Bahay mo 'to?” I asked while amusing expression plastered on my face.
“Malamang, makakapasok ba ako kong hindi ko ’to bahay?” he said using his sarcastic tone.
“Ito naman nagtatanong lang, strong agad? Kaya ang dadali tumando ng mga tao ngayon. Masyadong high blood” sagot ko pa.
Tumigil naman ito at humarap sakin habang nakataas ang kilay.
“Do I looked like old to you?” matigas niyang tanong.
Napalunok ako dahil sa sama ng tingin niya.
“Hindi naman, hehehe. Hot mo nga eh” saad ko trying to ease the tension.
Tumalikod naman ito kaya mabilis akong napabuga ng hangin at sinundan ito.
“Saan ka ba pupunta ha? Hindi mo ba man lang ako papakainin?” pagmamaktol ko pa.
I'm starting to starve narin dahil konti lang ang kinain ko kanina. Idagdag mo pa ang pa walkout na naganap kanina.
“Bakit aso ba kita?”
Aba’t! Nakapa antipatiko naman!
“Aso lang ba ang pwedeng kumain ha?”
inis na tanong ko at nagpapadyak.“Oo,pero pwede ka narin pakainin....mukha ka rin namang aso”
What the h***
Neg_tive
BINABASA MO ANG
Yours Only(Tag-lish)
RomansaWarning: This story may contain grammatical error, typographical error, plot holes and other. UNDER REVISION !! Highest rank achieve: 8/31/22 - rank # 5 in possessiveseries 8/31/22 - rank # 3 in original story 9/4/22 - rank # 1 in classics