Chapter 13

746 33 3
                                    

A/N: This chapter is dedicated to Dimstykcm @callherblue @LadyAleyy StephanyFerry.

Thank you for always supporting me guys.




“Mira, pinatawag ka ni Sir Hardy” tawag sakin ni Melba, waitress rin dito.


Napa kunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.

Ano na naman kaya ang kailangan ng lalaking 'yon.


“Sige Melba, papunta na”


Nilapag ko muna ang tray na dala ko at hindi na nag abala pang tanggalin ang apron bago pumasok sa opisina.


I knock twice before I open the door.



There he is, facing his computer while a tons of papers is on his table.


“Pinatawag niyo daw po ako sir” pam babasag ko dito dahil mukha hindi niya napansin ang katok at presensya ko.



“Yes, please sit for awhile. I just need to finish this” saad nito at hindi man lang ako binalingan.


I just shurg and sat on the coach. Ilang araw narin ako dito kaya medyo sanay narin ako na nakatayo at nag hihintay ng nga customers.


Kung mag tatanong kayo tungkol sakin ni Mike.



Well, so far were still friends parin naman. I don't live in his house narin dahil medyo awkward na.



Noong una ay pinilit ako nito na doon parin mag stay, pero hindi ako pumayag dahil hindi magandang tingnan na mag kasama pa kami.



He just offer once at nung tinanggihan ko ito ay hindi na ito nag offer pa ulit. Nakikita rin siguro niya na medyo naiilang ako kaya hindi na ito nag offer pa.


I don't want to stay in a place where we have a tons of good memories.



It's part of moving on rin naman, I don't want to be stuck in our past.



I looked at Hardy when he cursed.



“Is there something wrong sir?” tanong ko agad dito dahil bakas narin sa mukha ang pagod dito habang nakatingin sa computer niya.


“Uh, yeah. My computer is not working properly but don't worry I'm working on it” saad pa nito at pilit na ngumiti.



Nung una ay hindi ako tumayo pero kalaunan ay tumayo na ako dahil mukhang puputok na ang butsi niya sa galit.



I stood beside him quitely. Nanood ng maayos kung ano ba ang problema niya but seems like he's having a hard time to find a file.



Walang humpay itong nag search sa documents ng “Company rules".





Mabilis kong inagaw sakanya ang mouse at mabilis na hinanap ang file na kanina pa niya hinanap.



Wala pang dalawang minuto ay nahanap ko ito.


I graduated as Computer Science students kaya wag kayong ano. Kahit ganito lang ako ay may utak naman ako kahit papano tungkol sa computer.



“How did you do that?” he asked and shock is plastered on his face.


“Basic lang naman iyan” proud na sabi ko at nag smirk pa.


I saw him shook his head then shrug.



“Wow, thank you. You have knowledge about computer. That's good” saad nito at sumandal sa upuan niya.




I just sit again on the couch and looked at him.



I saw relief in his eyes.


Hatalang mahalaga ang files na iyon dahil masyado siyang na frustrate kanina.



“I know right.” saad ko at nag flip pa ng buhok.

Nakita ko namang mahina itong napatawa kaya palihim akong ngumiti.


“By the way, I called you here because we will attend to a birthday party”


Ow, yun pala?


Ano rin kaya ang mukha ng pamilya niya? Siguro may hitsura rin dahil sa mukha palang niya pak na pak na.


“Okay, what time ba? Saan tayo mag mi-meet?” tanong ko dito at nilibot ang paningin sa opisina niya.


Ngayon ko lang napansin na maayos na maayos ang pagkalagay ng mga furnitures niya pati narin kulay ng opisina niya.



Sa kanang bahagi ay may family pictures na na nakasabit.



“7 pm, I'll just pick you up” saad nito na agad ko namang inawayan.


I don't want him to pick me up where I currently live.



Hindi bagay sa katulad niya na pumunta sa isang lugar kung saad dikit dikit ang bahay at marami pang tambay.


Baka mamaya, manakawan pa ito.



“Ah, lets meet up nalang sir malapit sa kung saan ang venue.” kabadong saad ko dito.


I saw how his brows raised.


Akala ko mag tatanong ito pero laking pasasalamat ko ng taliwas sa iniisip ko ang sinabi niya.



“Okay, I'll just see you in MC Restaurant later. Be sure to be there before 7 pm. You can go now” saad nito at binaling ang tingin sa papelis




“Okay sir, see you later”



Bago pa ako maka labas ay muli akong tinawag nito.



“Wait, Can I get your number?” pag alinlangang tanong nito.



For what?


Don't tell me nag fi-first move na siya sakin?



Akala ko ba no heart included?



“Sir, naman akala ko ba bawal akong mahulog sayo dahil hindi mo ako sasaluhin?” natatawa kong sabi at pumunta sa gawi niya.


“Excuse me?” taas kilay na tanong sakin.


Sus, nahiya pa.


“Hindi mo naman sinabi na gusto mo na pala ako. Sana sinabi mo nalang ng masalo kita.” I joke and stopped beside him.



“What the fuck woman, I need your number because I need to contact you later. Stop assuming”











Neg_tive

Yours Only(Tag-lish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon