Chapter 10

659 42 3
                                    

“Stop groaning. Okay fine. You're hired”


Awtomatikong napatakbo ako sakanya na ngayon ay nakasandal sa mesa nito.


“Thank you². Maraming salamat.” masayang sabi ko dito.


I heard him cough kaya doon ko nagpagtanto na nakayakap ako sakanya.



Nahihiyang bumitaw ako sakanya at lumayo ng konti.


“Sorry, masaya lang” saad ko at nag peace sign.


“It's okay. Your face say so.” plain na saad nito at bumalik na sa upuan niya.



“Thank you sir?” saad ko at tumigin sa lamesa nito at humanap ng maaring pangalan na nakalagay pero wala.


“Hardy Martinez” dugtong nito.


“Thank you so much, sir Hardy pati narin po sa pagtulong niyo kahapon”


“Uhmm” tanging saad nito.


“Kailan po pala ako mag sisimula sir?” tanong ko.


Umupo ako sa upuan kong saan ako naka upo nung ini-interview niya ako.

“You can start tomorrow” malalim na saad nito habang nakatingin parin sa papeles.


“Okay sir, good bye for now. See you tomorrow sir Dwayne” saad ko at tumalikod na.

Mukha busy eh, nahiya ang bungangerang tulad ko.


“Dinner?” bungad sakin ni Marco ng makita niya ako.


Naka apron ito at mag hawak pa na sandok.


Kung hindi lang ako galit ngayon ay kanina pa ako naiihi sa kilig pero waley.



“I’m done eating.” saad ko at nilagpasan ito.


I'm tired.


Literally tired.

Ikaw ba naman lumakad lang para maghanap ng mga stores na naghahanap ng trabahanti.


“Good morning sir” bati ko kay sir Hardy na kakapasok lang sa restaurant dala-dala ang laptop nito.

“Same” saad nito at nilapasan ako.


Sana all same!

Ang cold naman.


Parang convo niyo, cold rin.

“Good morning sir, what's your order?” I asked the customer in table number 7.


Puro mga lalaki ito at halatang mayaman.


“Uhmm, one friend chicken, tinola, adobo, and guisado” saad ng isa pagkatapos tumingin sakin.


Simple lang ang ulam sa restaurant na ito pero mamahalin ang presyo dahil narin sa masarap ito.


Pang pinoy na pinyo ang mga ulam.


“What about you sir?" tanong ko sa dalawang lalaki na busy sa mga cellphone nila.

“Ganon nalang rin, miss” sabay na saad nila.


I said their order once pagkatapos ay umalis para ibigay sa mga taga handa ng order.



Sandali akong umalis at pumunta sa kusina para uminom ng tubig, busy parin naman sila kaya go narin.


“You okay?”


Ay putek!


Muntik ko ng mabitawan ng may magsalita sa likod ko.

“Ano ka ba naman Hardy. May plano ka bang patayin ako sa gulat ha?” inis na saad ko at hinihimas ang bandang dibdib na sobrang lakas ang tibok.


“Sorry, I didn't mean to startled you” saad nito at kumuha rin ng baso at nagsalin ng tubig.

“Sorry rin, ganun talaga ako pag nagugulat.” paliwanag ko dito.


“Uhmm” tanging saad nito at tumango tango pagkatapos nilagok ang tubig.


He look so sexy driking the water while his adams apple is moving upside down.


“Seems like your not used to do things like this” he said then put ng cup in the table.

“Hindi naman po, sanay naman ako sa mga gawaing bahay hindi lang po talaga ako sanay na palaging tumatayo. Ngayon ko lang nalaman na, nakakauhaw pala” mahabang sabi ko at napakamot sa batok.



“I want to offer you a better job”


Umupo ito sa upuan kaharap ng lamesa at ganun rin ang ginawa ko.


“What is it?” I asked curiously.


He breathe deeply before he speak.


“Be my girlfriend”

What?

Seryoso?





“No, let's rephrase that. Let's pretend to be a couple”



Wtf!








Neg_tive

Yours Only(Tag-lish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon