Chapter 14

659 27 0
                                    

“Sabi ko nga, joke lang ito naman hindi mabiro” naka ngusong saad ko.

Medyo napahiya ako don a.

Mabawasan nga ang kapal sa mukha minsan.

I heard him tsk and handed me his phone.

“Type your number”

Agad ko namang kinuha ang phone niya at nag type ng number ko.

“Nandiyan na number ko sir, hanapin mo nalang. Baby ang nilagay ko na name sa contacts para hindi kana mahirapang mag hanap. Bait ko diba?”

“Okay” walang ganang saad nito.

Ay hindi man lang pumalag.

Ano yan? Gustong gusto?

“Hindi mo babaguhin sir? Ano yan gustong gustong maging baby ako?”

Mapanudyang saad ko at sinundot pa ito ng tagiliran dahilan para samaan ako nito ng tingin.

Mabilis naman akong nag peace sign at lumayo ng konti dito.

“Stop assuming please. I really don't want to change it because your my pretend girlfriend after all”

Medyo na gets ko naman ang ibig sabihin nito.

Another kahihiyan na naman na natanggap ko ngayong araw.

Mukhang gustong gusto ako ng ka hihiyan ngayong araw a.

“Ito naman si sir, joke nga lang. Try lang baka kasi umamin ka” saad ko at ngumiti ng nakakaloko.

“Get out and do your job, Ms. Cruz. I'll just text you later” pormal na saad nito at bumalik na naman sa papeles ang mata nito.


“Okay, sir”

Napanguso nalang ako at tumalikod dito.

“Oy, nandito na pala si sexy Mira” sigaw ni Carlo sa mga kasamahan niyang tambay.

Nakita kong nagsi lingunan ang mga kasama niya at ngumiti sakin 'yong iba naman ay kumaway pa.

I waved my hand at them and smile also. Ilang araw palang ako pero close na agad ako sakanila.

It's not like I'm flirting to them but they're just friendly. They approach me first and show their real personality.

Kahit na tambay lang ito ay may mabuti naman itong puso. Kahapon nga ay may lola na nahihirapan sa pagdala ng mga gamit nito at nakita ko kung paano nila ito tulungan.

Nag si bati ito sakin kaya ganon rin ang ginawa ko at nakipag fist bump sa kanila.

“Daan lang muna ako ha, may lakad pa kasi ako mamaya” paalam ko sakanila.

“Sige, basta sa susunod tambay ka dito ha para maka jamming ka naman namin” saad nila na napangiti sakin.

I nod and waved at them before turn around.

Pag ka pasok ko palang sa bahay ay nag ring ang selpon ko kaya kinuha ko ito at walang tingin na sumagot dahil wala naman akong ibang ini expect na tumawag kundi si Hardy.

“Hello Hardy, aga mo naman atang tumawag?”

Imbis na lalaki sumagot ay ugaling lalaki na babae ang sumagot.

“Wow Mira, kailan pa ako naging Hardy ha?”

Napa ikot ako ng mata dahil sa sinabi niya. Parang nag ka mali lang e.

“Sorry po kamahalan, akala ko kasi lalaki ang tumawag. Pasesnya na po at hindi ko tiningnan ang aking selpon bago sumagot.”

Sarkastikong saad ko. Kahit hindi ko siya nakikita ay alam kong naka nguso na ito ngayon.

“Sus, may bago kana pala ha? Akala ko broken ka ngayon dahil may umabot sakin na balita na nag break na daw kayo ni Mike. Ok ka lang ba sis?” nag-aalalang tanong dito sakin.


“Nah, I'm fine Kyla. How about you? Any progress? Buntis ka na ba?”


Asar ko sakanya kahit alam kung malabo.

Malay mo may kahalayan na itong ginawa.

Ni loud speaker ko ito at nag simulang mag bihis.

“Gaga, paano ako mabuntis kung wala akong jowa ha”

Ramdam ko ang inis sa boses nito. Kahit hindi ko nakita ang mukha nito ay alam kung inikutan ko ito sa mata.

“Edi mag hanap ka basic”

Hirap makig bobohan sa babaeng 'to.

“Ayoko ko, Josh lang sapat na”

Mahina akong napatawa sa sinabi nito.

Tayog talaga ng parangarap ang babaeng ito.

“Sige, tuloy mo ilang iyan walang iiyak pag yan may maibalita ng may jowa ha”

Sigaw ko dito dahil medyo malayo ako sa selpon ko.

“Syempre iiyak talaga ako, ako 'yon e” confident na saad nito dahil para mapa ismid ako.

“Okay, sabi mo e” saad ko dito ng matahimik na.

“Sige, mukhang busy ka e. Ba-bye, I know you don't need a comfort na dahil mukhang naka move on kana naman. Bye bessy, I love you”

“I love you too, bessy?”


“Ay putek, hindi ka sure” asar na saad nito dahil para mapa halakhak ako.


Lahat talaga ginagawang big deal, haha.

Yours Only(Tag-lish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon