Chapter 6

1.5K 61 6
                                    

I QUICKLY get up when I saw the clock hanging in the wall, it's already six o'clock in the morning.

I'm going to be late...

Ang sabi pa naman kahapon ng manager namin, before mag seven sharp ay dapat andoon na kami.

Dumako ang tingin ko sa alarm clock, sira na pala ito, sa sobrang antok ko na kasi kagabi hindi ko man lang napansin na sira na ito ng e set  ko pa.

Agh!

Mabilis ang mga kilos ko, I hurried to the bathroom and make a quick shower as quick as I can. I grab my uniform for today, isang white polo shirt tucked inside in a pencil cut skirt  and I paired it with a black flat shoes.

I brush my shoulder length straight brown hair, while go downstairs to the kitchen. Kaagad kung nabutan si Blaize na kumakain ng almusal kasama si 'Nay Lucy.

" Good morning mama.." nakangiting bati ng anak ko, I replied with smile too.

" Morning baby why you didn't wake mama up early?" sabay halik ko sa pisngi nya at ginulo ko ang buhok nito.,

Nakanguso itong tumingin sakin ,ayaw kasi nitong tinatawag ko syang baby, at ayaw din nitong ginugulo ang buhok n'ya. Napansin Kong naka school uniform na ito. His navy blue eyes quickly saddened while looking at me.

" I'm not baby anymore mama, I'm a big boy now.. right Lola nay?"

At talagang humanap pa ng kakampi, napa ngiti naman ako ng kaagad na tumango si Nanay Lucy sa kanya bilang pag sangayon.

" Sege na kumain ka na ulit si Tito Luke mo na ang maghahatid sayo sa school, susunod si Lola nay mamaya may tatapusin lang ako ha"

Mabilis namang tumango ang anak ko, hindi ito nagpapasaway kay Nay Lucy, kaya magkakampi talaga silang dalawa.

Tsaka bumaling sakin, si Nay Lucy" maupo kana Coreen, kumain kana" sabay abot sakin ng bandihadong fried rice.

Hindi talaga nagbago ang pakikitungo sakin,ni Nanay Lucy kahit noon pa napaka maasikaso nito sakin, at ngayon pati ang anak ko ay inalagaan nya. Talagang itinuring n'ya akong parang tunay n'yang anak, napakalaki ng utang na loob ko sa pamilyang ito.

"Salamat Nay, pasensya na po nalate ako ng gising" nahihiya kong sabi, ngunit  nginitian lang ako ni Nay Lucy parang sinasabing okay lang.

Kaagad akong natapos sa pagkain, at gano'n din si Blaize dahil excited ito si Tito Luke nya kasi ang maghahatid sa kanya sa school.

" Hindi po ba maaga ang alis ni Luke nay, papuntang kabilang bayan?" Tanong ko kay Nanay Lucy habang naglalakad palabas bitbit ko ang bag ni Blaize.

" Bukas na lang daw, may ka business meeting pa daw sya ngayon" sagot naman ni Nay Lucy, nakasunod ito at hawak sa kamay si Blaize.

" Tito Luke..." Tawag ng anak ko kay Luke, at kumalas sa pagkakahawak kay Nay Lucy at patakbong lumapit Kay Luke.

Kakaparada pa lang ng sasakyan nito kaya dali-dali naman itong bumaba at mabilis na kinarga ang anak ko. Galing pa ito sa restaurant n'ya at talagang umuwi para lang ihatid si Blaize. Nakakahiya naman  sa part n'ya na sya ang ina peru mabibilang lang sa daliri ang paghatid nya kay Blaize, sa school nito.

" Ready buddy?" Habang pinanggigilan nitong halik halikan ang pisngi ng anak ko.

Dumako ang tingin nito sakin, kaya ngumiti ako bilang pagbati sa kanya.

" Luke anak, susunod na lang ako ha,paki bantayan na lang sandali si Blaize doon ha?"  Sabi ni Nanay Lucy, at tumango na man si Luke" Pakiss muna si Lola nay Blaize.. antayin mo ako ha?" Tumango naman ang anak ko, tsaka mabilis nitong dinampian ng halik sa pisngi si Blaize, kinurot pa nito ng bahagya  ang pisngi ng anak ko, na syang kinanguso naman nito.

Ruthless Men Series #2: (Brandon Roe Maxwell) ( COMPLETED )Where stories live. Discover now