Chapter 11

1.5K 59 4
                                    

NAPAHAWAK ako sa gilid ng lamesa for support, of the tense I'am feeling inside, nagsimula na akong makadama ng pagkainis sa boss ko.

Lalo na ng makita ko ang pagtaas ng isang sulok ng labi nito sa naging reaction ko.

" Ano po ba ang ibig n'yong sabihin sir...a- akala ko po ba hindi nyo ako tatanggalin, e bakit parang doon ang punta ng usapan nato?" Hindi ko napigilang itanong sa kanya. Lalo na ng makita kong he suppress a smile.

Aba teka..ang gwapo n'ya habang pinipigilan ang mapatawa ah..!

Ano ba Coreen nakuha mo pa talagang purihin sya sa lagay na to?  Saway ng utak ko, lihim ko naman kinurot ang hita ko gilid para kutusin ang sarili ko.

Maayos naman akong nagtrabho sa dito sa resort n'ya, ah...bakit I have this feeling na hindi nya nagustuhan ang performance ko as a tourist guide here?

" Sus..gwapo baya unta ka!" ( Sus..ang gwapo mo sana ) I mumbled at myself, akala ko ay hindi nito narinig ang sinabi ko, peru kahit marinig man nya, hindi rin naman nya maintindihan kaya kumpyansa ako. Nakalimutan kong nakatayo pala ito malapit sakin.

" You're saying?" He asked and narrowed his eyes at me.

Binaliwa ko ang tanong nya.

" Naintindihan ko yun"

Napaayos ako ng tayo ng sinabi nitong naintindihan nya ang sinabi ko.  Mahina lang naman ang pagkasabi ko nun, at akala ko hindi nya maintindihan. Nakaramdam tuloy ako ng hiya.

Sana kainin na lang ako ng lupa...

Ang talas naman ata ng pandinig nitong boss ko, akala ko nabingi na ito sa gyera?

Sinalubong ko ang intensidad ng titig n'ya, while I straightened my skirt, sa ganitong paraan maisalba ko sarili sa pagkapahiya.

" Maybe I should leave sir.. it's okay if my 2 years of service here is not enough for you, as a prof at siguro nga tama kayo I still have a lot of things to know yet at dealing and touring foreign guess" diri-deritso kong sabi.

Tumalikod na ako at humakbang na para lumabas ng opisina n'ya, peru nakadalawang hakbang pa lang ako ay bigla itong nagsalita na ikinatigil ko.

" Did I tell you to leave miss Villaflor? Hindi pa ako tapos..." he said in a stern voice.

I turned to face him back, sasagot na sana ako but he spoke again.

" Diba sabi mo na nagu-gwapuhan ka sakin...tapos ngayon aalis kana, nagsawa ka ba agad?" He said with a mocking tone.

Mas lalo akong nainis sa kanya, nadagdagan pa tuloy ang hiya na nararamdam ko ngayon, dahilan para maikuyom ko ang kamao sa gilid ko.

" Ano may sasabihin pa po ba kayo sir...dahil aalis na ako"  I said while trying to composed and calming myself.

Dahan-dahan itong humakbang habang nakapamulsa parin at palapit sakin, kaya para akong napako sa kinatatayuan ko ngayon.

His bulky body towering me, kahit medyo mataas ako tumingala parin akong nakatingin sa mukha nya. His familiar musculine scent of cologne invaded once again to my nostrils.

His gazing at my face just like his memorizing every part of my face.

Bigla akong kinabahan ulit ng dahan-dahang bumaba ang tingin nito sa leeg ko hangang sa dibdib. I tense up at napansin nya marahil ito kaya muli nyang ibinalik ang tingin sa mukha ko. Nakita kong tumaas baba ang adams apple nya.

Ruthless Men Series #2: (Brandon Roe Maxwell) ( COMPLETED )Where stories live. Discover now