Prologue

1.8K 28 3
                                    

I woke up early to bake a cake for greggy because it's his birthday. After i baked, i took a shower and drove to their house. Nawalan ako ng oras sakanya this past few days. Dahil madaming pinapagawang plate alam niyo naman future architect ang ate niyo.

When i arrived at their house, there was no one.

I entered greggy's room and shouted
"Happy Birthday, Love!" I let go of the cake i was holding and immediately my smile disappeared when i saw him lying on his bed with a girl next to him, they are naked.

Hindi sila nagising sa pag-sigaw ko. Napako ako sa kinatatayuan ko, hindi ko alam ang gagawin ko.

Dahan dahan nang tumulo ang luha ko. Mahina akong humikbi, at tahimik na lumabas ng kwarto.

Lumulutang ang isip ko habang nag-lalakad palabas ng bahay ni Greggy. Hindi pa nagsi-sink in saakin ang mga nakita ko. Sana nga ay isa na lamang itong panaginip.

I screamed as I hit my steering wheel. I never thought Greggy would do this to me.

Hindi mapigilan ang pag-tulo ng luha ko. Pinaandar ko na ang sasakyan bago pa man magising si Greggy at maabutan ako dito.

Ayoko na siyang makita.

When i entered our house i saw ate imee going to the kitchen. she just woke up. Kakain na siguro sila.

"Good morning ading, you're so early ha, where did you go?" Tanong ni Ate Imee.

"Diyan lang" Mahina kong sabi at bahagyang ngumiti.

"Kumain ka na ba?" She asked while looking at me. Alam kong ramdam niya na malungkot ako.

"No, i'm okay mamaya na lang ako kakain" i said and walked to my room.

Tinawagan ko ang kaibigan kong si Catalina, hindi ko kayang hindi ilabas ang sakit na nararamdaman ko ngayon.

"Hello?" Sambit niya sa telepono.

Mabilis na tumulo ang luha ko nang marinig ang boses niya.

"Where are you?" Ani ko habang sinisinok-sinok pa.

"Are you okay? drink water naman sinisinok ka.  let's open our camera nga miss na kita, puyat nanaman ako ang daming pinapagawang plate eh tapos ka na ba?" She said as if she is rapping.

"Catali, Ang sakit pala" i said and couldn't stop crying. "Sobrang sakit pala. Cali, ano nang gagawin ko? H-hindi ko kaya, Hindi ko na alam" Sambit ko habang umiiyak..

"Huh? Why? what happened? Don't cry papunta na ako, wait for me" she said worriedly.

Minutes passed, someone knocked on my door so i opened it and i saw catali. She immediately hug me.

"What happened rene?" She asked me while we are hugging. "Why are you crying? May nangyare ba? Did someone hurt you?"

Tumingin lamang ako sakanya habang patuloy parin ang pag-patak ng luha ko.

"Come on, Answer me. Who made you cry?" She asked. She was looking at me worriedly.

"He cheated on me" I said and looked down.

Same Old LoveWhere stories live. Discover now