Days had passed.
Nagising ako sa sinag ng araw at pati narin sa pag-ring ng selpon ko. Hindi ko na tiningnan kung sino yung tumawag dahil inaantok pa ako.
"Hello?"
"Irene, we're outside of your apartment for about an hour ha. Wala kang balak pagbuksan kami?" Hindi agad nag sink in ang sinabi saakin ni ate imee. Tiningnan ko muna ang selpon ko at nakita ang 15 missed call ni ate.
"Hala?"
"Anong hala, nakapag-kape na kami't lahat. Hindi ka parin gising" i stood up habang kinukusot kusot pa ang mata. Tiningnan ko muna si Alfy buti hindi pa gising.
Binuksan ko ang pinto at kaagad na bumugad saakin ang yakap ni kuya bonget.
"Wow ha! Miss na miss, tabi ka diyan" Ate imee said as she removed bonget's arm that is hugging me.
"I miss youuu" Ate Imee said. Hugging me matching with kisses.
"Na-miss ko kayong lahat" i said and smiled.
Cali is just looking at us, smiling.
"Pasok kayo" I said. Nauna nang pumasok si ate imee at kuya bonget.
"Tahimik ah, himala" I said and looked at her. "Ikaw ha, hindi ka manlang tumawag sakin"
"Sorry, busy lang. Ikaw naman nagtatampo agad"
"Lagi ka namang busy"
"Aysus" She said laughing.
"Tita Imee!!!!!" Narinig kong sigaw ni Alfonso.
"Hehe, nagising na. Nagising na?!" Sigaw ko at dali daling pumasok sa bahay sumunod saakin si Cali.
Nakita ko ang mukha ni kuya bonget na gulat na gulat. His jaw dropped and stared at my son's face he even slapped his own face to make sure if its really happening.
"Ninang Cali!!!!" Isa niya pang sigaw. Mabibingi na ata ako.
"Pst" pag-tawag ko kay Alfy. He looked at me and walked towards me.
"Go brush your teeth first, Hmm?" I softly said.
"Okay, mommy" Masigla niya pang sabi. Napapikit naman ako.
Narinig ko namang may lumagabog.
"Ay!" Sigaw ni ate imee.
Nanlaki naman ang mata ko nang nakita si bonget na nakahilata na sa sahig.
"Nahimatay ata, Rene" Sabi ni Cali habang nakatingin kay kuya bonget.
"Ay taray!" Sabi pa ni Ate imee sabay sampal kay kuya bonget.
Natawa na lang ako nang makitang nagising siya.
"A-anak mo yun?" Hindi makapaniwalang tanong ni bonget. I looked down and nodded.
"Yes!" He said at agad agad pang tumayo at nag-tatalon.
"S-sinong ama?" He asked confuse.
"S-si ano" i said while stratching my head.
"Si Greggy" Ate imee shouted through the kitchen. Hindi ko na namalayang nagluluto na pala ng almusal si ate imee kasama si Alfy.
"Eh? Akalain mo yun nakaisa pa pala yung mokong na yun" Nagreact naman si ate imee. Dumungaw sa pintuan at sabing.
"Maka mokong na yun ka eh lagi nga kay-" Hindi na naituloy ni ate imee ang sasabihin niya ng takpan ni kiya bonget ang bibig ni ate imee.
"Nasaan ang pamangkin ko?!" Kuya bonget hyperly said.
YOU ARE READING
Same Old Love
FanfictionWill she able to forgive him even though he gave her so much pain? Does he regret cheating on her? How strong their love could be? This story is just my imagination. Pls don't take it seriously. I hope you guys will like it.