It was a long journey, isn't it?
Greggy and I are married. After all those pain, we still ended up being in each other's arms.
Love really is amazing, or should I say, destiny is.
We never know what the future holds; but we know what we want.
~~~
"Ang grumpy naman, Honey!" Greggy told me, while we were walking through the streets.
I haven't talked to him since earlier.
"Naka-dalawa na tayong anak, tapos maglalakad lang ng streets nagagalit ka?"
"What's the connection?" I asked him.
"I don't know! Why are you so grumpy? Dahil ba nasira yung car, and you need to walk?" He asked, while we're still walking.
Hindi ko siya pinansin. Naramdaman ko na lang na binubuhat na niya ako.
"Gosh, Greggy! Ang pangit na natin tingnan neto! Nakakahiya!"
"Anong pangit tingnan? Hindi 'no!" Sagot naman ni Greggy.
"I'm heavy na, Greggy." Nahihiya kong sabi.
"E, ano naman? Am I not?"
"Dad! Mom! What are you guys doing?!" Parang nagpa-panic pang sabi ng bunso naming si Luis.
He's with his wife, and kids. "Wowo, why are you carrying Wowa?" Our grandchild cluelessly asked.
"Because your wowa is being grumpy today!" Natatawang sabi ni Greggy.
"Put me down na nga!" I irritatedly said.
"Happy Anniversary, Mom and Dad!" Xandra said.
That! That's why I'm grumpy today! He forgot our anniversary! Normally pagka-gising ko sa umaga, may breakfast ako na luto niya, tapos may pa- flower pa!
Tapos ngayon? Wala! Tapos nasira pa yung car, What am I supposed to feel?
Greggy just smiled.
"Sakay na kayo, Dad! Saan ba punta niyo?" Luis asked.
"We're heading to the company. Malapit na naman na, maglalakad na lang kami." Nakangiting sagot ni Greggy.
Company?! Is he serious? Anniversary namin tapos pagtra-trabahuhin niya ako?! Okay lang siya?
Umalis na sila Luis kaya nag-lakad na lang kami ng tahimik. Bakit kasi hindi na lang siya tumawag ng driver para hindi kami nag-lakad?
"Narinig mo ba sinabi ni Xandra kanina?" I asked, breaking the silence.
"No, ngumiti lang ako. Hindi ko narinig, e."
Is he serious? Nagi-init na talaga ang ulo ko kay Gregorio! I can't even look at him. Pagka-pasok namin sa kumpanya ay humiwalay ako sakanya. I decided to take the stairs.
Nihindi pa nga ata nahalatang nahiwalay ako sakanya! Ahhh! Naiinis na talaga ako sa'yo Gregorio!
"You know what honey? Hindi na 'yan kaya ng tuhod mo." Muntik na akong mahulog dahil sa gulat ng may narinig akong boses. Tumingin ako sa likod ko at nakita ko si Greggy.
"Come here." He said, and walked towards me. "Tara na." He held my hand and pulled me down the stairs. We entered the elevator.
I'm still not talking to him, why would I? We arrived in our floor. Nauna na ako sakanya, binuksan ko ang office niya at deretsong pumasok sa may maliit na kwarto niya.
Umupo ako ron at binuksan ang TV. Hindi man lang ako sinundan sa loob!
Habang nanonood ay napa-isip ako na baka may balak si Greggy. Siguro isu-surprise niya ako? Napangiti naman ako sa naisip ko.
YOU ARE READING
Same Old Love
FanfictionWill she able to forgive him even though he gave her so much pain? Does he regret cheating on her? How strong their love could be? This story is just my imagination. Pls don't take it seriously. I hope you guys will like it.