Pahina 3
Yeah, how come I forgot this day.
Isang linggo lang naman ang ibinigay sa amin na palugit para sa araw na ito. Malapit na rin kasing matapos ang semester na 'to.
Today is the final examination that mr. Morillo will give us. It's an oral examination. And our topic makes me crazy.
The professor cleared his throat before he speak. "Alam natin ang mangyayari ngayon. I will call a partner at kailangan ninyong i-defend ang topic na napunta sa inyo. Handa na ba ang lahat?" he's looking at me. I nodded. At sana gano'n din ang ka-partner ko.
Tumango-tango ito. Inilinga ang paningin. "Okay. The first partner na magdi-defend ay sina..." he looked around.
I sigh. Baka kami ang mauna.
"Cerrano & Lacosta" banggit niya sa mga apelyido namin na hindi man lang tumingin sa index card. "I want to hear your defense, ms. Cerrano" he said.
Huminga ako ng malalim bago dahan-dahang tumayo. I smiled at him. Naglakad ako patungo sa mesa niya at humarap sa lahat. Iginala ko ang tingin ko sa mga kaklase ko. Nasalo ko ang titig sa akin ni Noriel na nakatayo na rin. Naglakad siya palapit sa akin.
"Are you ready, mr. Lacosta? Kaya mo bang pantayan si ms. Cerrano?" tanong sa amin ng professor.
Noriel smiled. "Of course, sir. I will do my best. Besides kung nasaan ang reyna, dapat nando'n din ang hari"
Malakas na kantiyawan ang naganap sa paligid. Maging si mr. Morillo ay natawa.
I remained my stoic face. Inaalala ko ang magiging outcome ng exam namin ngayon.
"I'm now curious. Mr. Lacosta, what topic the two of you got?" he asked.
Noriel sigh. "Second chances, sir"
The professor smiled. "Nice topic, I guess" he commented.
Gusto kong umirap. Paanong naging maganda ang topic na 'yon? Lalo na kung si Noriel ang ka-partner ko.
"Okay. For this topic, it will be like a debate. Galingan ninyong dalawa, okay? I know ms. Cerrano enough so better do your best mr. Lacosta, I'm expecting something from you" pang-aasar ng guro, but I know he mean it.
Our Literature professor is not a terror teacher, but he's known for being strict. He will gladly failed you in his class if you don't deserve it. Marami na siyang ibinagsak. Kasama na doon si Noriel kaya narito siya ulit sa klase na ito.
Noriel nodded. "Yes, sir. I will raise the flag of men... but I won't hurt my queen's heart so I'll be gentle, sir. Sorry guys!" pagbibiro nito na siyang tinawan ng lahat. Nagawa pa nitong lingunin ang mga estudyante.
Umirap ako.
Gago! 'Di ba nga sinaktan na niya ako? So, para saan pa ang komento niyang 'yon?
"Go here in front now, mr. Lacosta and ms. Cerrano" utos ni mr. Morillo.
Mabilis kaming pumunta sa unahan. Umalis doon si sir para pumunta sa hulihan at doon kami pakinggan. Umupo siya sa pinakadulo.
"Can you do it with me?" he ask me.
Tiningnan ko siya. I don't know how to answer him. Wala rin naman akong magagawa dahil siya na talaga ang partner ko at nandito na kami sa harapan.
I sigh. "Just do you best, mr. Lacosta"
He nodded. "Of course, Stephie. I won't let you down"
Hindi ko na siya pinansin at tumingin na sa harapan.
BINABASA MO ANG
More Than Words
Teen FictionSeries of Unconditional Love Book 1 Minsang naniwala si Stephany na ang pag-ibig ay isang napakagandang bagay. Dahil sa pag-ibig ay mapupuno ng tuwa at kilig ang puso mo. Palagi kang makakaramdam ng kakaibang kagalakan at kasabikan. Magkakaroon ka n...