March 30, 1997
10:15pm
San Roque General Hospital"Esme! Natawagan mo na ba si Aiedan? Manganganak na ako!" Saad nang buntis habang paulit ulit na pumupuyot ng hangin at pinipilit na maglakad, tagatak na rin ang pawis.
"Oo papunta na daw sila. Teka tatawag ako ng doktor!" Hindi naman magkandaugaga ang isa pang babae na makahanap ng doktor upang tumulong.
"Dok! Nurse! Manganganak na ang bestfriend ko!" Her voice was probably the loudest in the room that caught the attention of everyone. Agad namang may dumalong nurse at doktor sa kanila.
"Esme! Wag mo akong iiwan! Walang kwentang Aiedan yon at ngayon pa talaga nag overtime!" Mukhang nawawala na sa sarili ang buntis dahil kung ano ano na ang nasasabi.
"Tumahimik ka Conchita! Wag mo na munang isipin ang lalaking yon! Isipin mo muna ang bata!"
There was no time to go to the labor room because the pregnant woman was already at 9cm. Agad siyang dinala sa delivery room kasama na rin ang bestfriend niya na siyang karamay niya habang hirap itong nanganganak.
At exactly 10:30pm, a healthy baby boy was born unto this world.
His name was Adamus Cain Viejo.
March 13, 1998
8:10pm
San Roque General Hospital"Conchita! Tumawag ka ng doktor! Lalabas na ang bata!" Habang may buhat buhat na isang taong gulang na bata, ay hindi magkandaugagang naghanap ng doktor ang babae.
"Dok! Nurse! Manganganak na ang bestfriend ko!" Another set of nurses and a doctor immediately came to their aid.
"Conchita! Lalabas na ang baby ko!" Paulit ulit na sambit ng buntis habang humihingal at tagatak ang pawis.
"Esme! Parating na rin si Shin wag kang mag alala!" Hindi na makarinig ng maayos ang buntis lalo na nang makalayo na sila at pinunta siya sa delivery room.
Sa kabilang banda, nakarating si Shin at agad na iniabot ni Conchita ang bitbit na bata saka nagtungo sa delivery room. Siya naman ngayon ang kasangga ni Esme habang nanganganak.
At exactly 8:30pm, a healthy baby girl was born unto this world.
Her name was Evergreen Seth Antonio.
~●●
They were pre-destined together. She was born for him and so is he for her. Growing up together, celebrating occasions together, they are partners in crime, they are each other's shoulder through ups and down.
But things doesn't always go according to plan.
If Adam and Eve of the Bible ended up in a happy ever after, would an another story of Adam and Eve be the same?
\\\
Enjoy Reading!
YOU ARE READING
IN THE BEGINNING
Romance"Childhood sweethearts", they say. A pair who were deemed to end up with each other. And yet they grow and explore. They meet people. So when things doesn't go according to plan, how would an another story of Adam and Eve be? Because after all, in t...