Half of the Chapter #5
Re-ge's pov.
.."Oo Naman ako pa....."mayabang na Sabi ni Mac....
nagkwekwentuhan kami tungkol sa bakasiyon namin...mukhang Wala akong maikwekwento Kaya nakikinig Lang ako.....isang oras pa Kasi Yung vacant namin Kaya boring...dito muna kami sa canteen....kunti nalang Ang tao.....patuloy parin sila sa pagkwekwentuhan...at Wala akong balak makinig...mga tsismis na walang kwenta...nagyayabang Lang sila eh...
Wala Naman Kasi akong masaya at memorable na experience na maikwekwento sa kanila.nung bakasiyon.....Kaya kahit ako pa Ang pangalawang pinaka maingay saamin di ako nagiingay ngayon.....tumingin nalang ako Kung saan at di na pinakialaman yang mga tsismis nila....bahala kayo diyan...mga daldalero....
Pagkatingin ko sa malapit sa pintuan ng canteen....Nahagip NG mata ko ulit Yung Babaing matangkad na mayabang...Dahil sakto silang papaalis ng canteen.....nakalabas na sila.....oo tatlo sila NG mga kasama niya...sunod namang Nahagip NG mata ko at Yung nakakairitang ex ko at unggoy Este bago niya...pinanood ko Lang silang lumabas.........napataas Ang kilay ko ng matapilok si Margarette at nabangga Yung Babaing nagsabi sakin ng TANGA.....
"Whoa" Yan nalang Ang nasabi ko ng Makita Kong natumba si Margarette at tumayo agad....tumingin naman Yung mga barkada ko at natigilan Ang mga ito....tumingin sila sakin at tinignan Ang tinitignan ko.......
"Ayos to ah..."Sabi ni Mac Dahil Alam nilang makikipagaaway si Margarette....ganyan Naman si Margarette....
Maldita....tsk.....Nakita Kong sinisigawan na ni Margarette Yung Babaing Tumawag sakin ng TANGA....tinignan ko na nanonood na Rin Ang mga tsismoso Kong mga kaibigan.....hahahahahahaha.....pati pala ako no!....nakita ko ng sumasagot din Yung babae.....mukhang away na nga to....di ko marinig Ang pinaguusapan nila Dahil medyo malayo sila.....medyo marami na ring estudyanteng nanonood at nakikinig sa kanila...Ano bang kasalanan ng babae?
siya na nga nabangga eh...hmm...sige nga gaano ka katapang?....sandali Lang ay susugudin na Sana ni Margarette Yung babae Kaya Lang ay hinila siya NG boyfriend niya.....hahaha nakakatawa Yung itsura ng boyfriend niya.....mukhang mapapasabak sa gulo.....NG mga babae hahaha.......tuloy parin Ang sumbatan nila....susugod Sana ulit si Margarette pero nagpagitna na Yung isang kasama ng Babaing sinabihan ako NG tanga at mukhang pinipigilan niya na ito at..ganon din Ang ginawa NG boyfriend ni Margarette.....
ilang sandali Lang ay ...umalis na Ang grupo NG Babaing sinabihan ako NG tanga....kasunod non at umalis na Rin sila Margarette at Yung boyfriend niya...mapangiwi nalang ako sa nangyare....
"Mukhang hype ngayon si Margarette ah..."tugon ni Mac....
"Hm..di ka na masanay taon taon Naman may nangyayaring ganyan..."Sabi Naman ni Czedrick......
"Hay buti na lamang at break na kami baka hanggang ngayon ako pa Ang umaawat sa ganyan hahahaha"Sabi ko Naman...at nagsitawanan kaming lahat.....
------Meanwhile-------
"Tara". Yaya ni Mac at nagsitayuan na kami....para pumuntang next subject....
"Basta last subject nakakatamad....."ungot ko.....
"Kaya nga...."Sangayon Naman ni Czedrick....
"Tapos Ang taas pa ng fourth floor...hayyss kabagot...Kung ako Ang principal...papagawan ko Ang mga estudyanteng ng elevator...o kaya'y escalator...."Sabi ko ulit.....nakakatamad eh....tumawa Naman sila .....
"Hay....Kung kasing yaman mo Lang Sana tong school kahit Elevator pa Yan...mapapagawan nila hahaahahaha"Sabi Naman ni Renzo....tsk di Naman kami sobra say yaman ah...
"Puro kayo reklamo....isang year nalang Naman at gragraduate na tayo....kaya kunting tiis nalang guys...."Sabi Naman ni Mac....wow parang iba to ngayon ah...Mac Colton ikaw ba talaga Yan??...
"Yeah...sabay tayong gragraduate na walang guidance hahaha"tawang tawa namang Sabi ni ICE....
palibhasa ay marami na kaming katarantaduhan na ginawa sa school na to pero ni Isa di pa kami naguidance...Wala Naman kasing malakas Ang loob na magsumbong....Di Naman kami mga gangster o Kung ano pero lalake kami at napapasabak din sa gulo Kung minsan....Laban NG Isa ay Laban NG lahat....ganyan kami...Pero this year kailangan naming magbehave Dahil Kung Hindi baka di kami makakagraduate........
"Hays....last floor"Mahina kong Sabi at nakaakyat na kami ng fourth floor....
naglalakad na kaming paplpuntang room....NG Makita ko ulit sa bintana. NG isang room sa fourth floor Yung Babaing sinabihan ako NG tanga.....siya nanaman...tinitignan Kong mabuti....siya nga....Teka...tulog?nakasandal Ang ulo niya sa bintana ng room na Yun....Alam Kong patuloy Lang na naglalakad Ang mga barkada ko...Kaya nahuhuli na ako...pero kinuha ko Ang cellphone ko at kinuhanan siya NG litrato...(Click.....click)ahh?!!!!!!bat may tunog at nakaflash pa Yung camera ko....patay....biglang napamulat ng mata Yung Babaing sinabihan ako NG tanga Kaya Naman tumakbo ako NG mabilis...
"HOY!!!!!!!!"sigaw niya pero nakalayo na ako Dahil na Rin mabilis akong tumakbo....nagulat Naman ang mga kaibigan ko....
"Oh! Bat ka ba tumatakbo?"tanong ni Mac ....
"Wala Naman hehe"palusot ko at...Dali daling pumasok sa room namin....hahahahahahahahaha.....
IN ROOM.....Ngumingiti ako habang tinitignan Ang picture NG Babaing sinabihan ako NG tanga....hahaha may remembrance ka na sakin.. TAnGA pala ha...!hahaha ano kayang pangalan niya??....napapaisip tuloy ako...di ko nakuhanan Ang buong mukha niya Dahil nakatagilid siya...at medyo blurd....ano ba kasing pangalan mo?...sa ngayon papangalanan muna Kita...ano bang bagay?maiksi Ang buhok...ah..DORA?...Hindi pangit pakinggan...ahmm..Black Ang soot..BATMAN?....Mali mas pangit pakinggan babae siya Re-ge ano ba....!ahmm....Mayabang....pero cute...NG chix....tsk di siya cute....mataba Lang medyoang pisngi ....mukhang tahimik ahmmm Alam ko na PANDA...!!!Tama Panda ....!!!haha Panda na ngayon tawag ko sayo...haha tanga pala ah......lagot ka sakin......
"Re-ge anong Naman yang nginingiti mo diyan at Sino Yan"tanong ni Mac...nagulat Naman ako dun..."Wala to Yung....yung---Yung Panda Lang ....Panda na nakita ko kanina"palusot ko....hahaha nakakatawa NG nickname..."Panda?Tsk weird mo bro..."Sabi Naman niya ..hahaha
"That Girl"turo ko sa Cellphone ko....
Lagot ka sakin....