Jennie
"Kailangan mo bang gawin 'to, jennie?" tanong ni Suzy sa akin. They still afraid na tumira sa bahay ni lisa.
"Kailangan ko dahil 'yun yung gusto ng mom and dad ni lisa. For the sake of their name. Saka gusto ko rin nang tahimik" Sagot ko.
"pero huwag kang mag dadalawang isip na tawagan kami kapag merong mangyaring masama sa 'yo"
"Don't worry, Suzy. Mag te-text kaagad ako sainyo" Nagpaalam na ako sakanila na aalis na ako. Kasama ko si alice at si bam.
Sumakay na ako ng kotse ni bam at alice, bam took my things too.
"Napapansin ko lang, lumalaki na ang tiyan mo" Sabi ni bam. "Because she's pregnant, bam" Sabay kaming tumawa ni alice sa sinabi niya.
"I know, napansin ko lang kumpara nung last week. Siguro kasi malakas si jennie kumain" he even teased me na ang lakas ko raw kumain.
"Normal lang sa buntis yan, try mo kayang maging buntis" sabi ni alice.
"Well, alam ko naman talaga yan. Especially, when it comes to the food, sana sabihin mo sa amin kung ano yung gusto mo" Nagsisimula na talaga akong maghanap ng mga pagkain na kakaiba. Hindi ko rin naman kayang sabihin yun sakanila dahil nahihiya naman ako.
"By the way, you don't have to think about your food there, jennie. Meron kang katulong na kasama para hindi kana gumawa ng sarili mong pagkain at hindi ka mapagod" bilin sa akin ni alice. "Kaya ko naman mag isa"
"kahit na, baka ano pa ang mangyari sa 'yo. Sabi ng doctor na kailangan mong mag ingat palagi at huwag mag pagod" tumango lang ako sakaniya at wala na siyang ibang binilin kundi ang tawagan siya kung meron pa akong kailangan.
Isang oras yung byahe namin at gabi na kami dumating. "Wala pa si lisa at okay na rin para makapag hinga kana" Sobrang laki ng bahay at sabi sa akin ni alice na kay lisa raw ito. Ito raw dapat ang bahay nila mina at magiging anak nila.
"I will take you to your room" Pumasok na kami sa bahay at sobrang laki na parang maliligaw ka dito.
Bumungad kaagad sa akin ang mga larawan na kasama ni lisa si mina. Mina's photoshoot of her pregnancy together with lisa.
I can say that she's lucky that lisa was so inlove with her. Nakikita ko naman sa mga pictures nila na masaya silang nagsasama.
Alice once told me na never silang naghiwalay until the accident happened. Dahil yun sa akin and I admit it. Kasalanan ko.
YOU ARE READING
Bleeding love
RomanceThey say destiny will lead us to someone we love, the one who can build a home for us, the one who will protect us. But what about if someone wasn't really for us? Can we call it fate? I was ruined by a destiny that I thought would lead to my better...