47

725 14 1
                                    

The party started and Lisa is busy talking with her friends and co-workers.










Nandito lang kami sa table together with her Mom and Dad.













I ashamed of myself of not being the best girlfriend of Lisa. As you can see, all Lisa's friends are professionals , they are talking with their work. But I'm here can't even talk about what I achieve to my life.











"Mommy? Can I go to Tita Alice?" lily asked me. "Yeah, go to your tita Alice"











She leave me, hindi pa rin ma alis sa isip ko ang mga sinabi ko sa sarili ko. Sobrang na ga-galit ako sa sarili ko dahil sa mga naiisip kong bagay na sinisira ang mental health ko.











Gabi-gabi ko na lang 'to kinikimkim tapos ngayon pang birthday ni Lisa talaga ako aatakihin nitong mga iniisip ko.










"Love? Are you okay?" Tanong ni Lisa at umupo siya sa tabi ko. Kita ko sa mukha niya ang pag aalala niya. Nakita niya kasi akong naka tulala dito sa upuan ko. I don't have someone to talk to.










"Yeah" Sagot ko pero hindi ko naman mapigilan ang luha sa mata ko.











"I know you're not" Dinala niya ako sa loob ng bahay. Alice saw us, pero hindi siya sumunod sa amin.










"Now tell me what's wrong"












"It's my own problem, Lisa" Sabi ko sakanya at hindi ko naman ma pigilan ang sarili ko na maluha. "Your problem is my problem, too, Hon. So , please tell me what's wrong. Dahil ba sa mga kinakausap ko?" she asked.












Hindi ko kayang sabihin sakaniya dahil sobrang liit lang naman nito pero ang bigat para sa akin.











"shhhh, tell me" she fixed my hair dahil ang gulo na, pati mukha ko puno na ng luha. "I'm so ashamed of myself, Lisa"












"Why? Love, don't think like that. Pinagmamalaki nga kita sa mga kaibigan ko, and please don't be ashamed of yourself" She said and she hugged me so tight. Hindi ko mapigilan umiyak nang umiyak.












"I'm sorry, sa birthday mo pa ako nakaramdam nito" hinagod niya naman ang likuran ko. "It's okay. I love you so much, Hon"












Pagkatapos ng sampung minuto na pag iyak ko, naka higa kami parehong dalawa sa kama namin, kinu-kwento niya sa akin ang mga sinasabi niya tungkol sa akin, at kung gaano niya ako ka mahal. "So, don't be ashamed of yourself. If you want to work, then go. Hindi kita pipigilan as long as you're not tiring yourself. And please don't forget that I will never be ashamed that you are my girlfriend and my future wife" she said.











"Kasi you are talking with your professional friends, tapos ako hindi ko alam kung paano makipag communicate sakanila" sabi ko.











"You don't have to be professional to talk with them. They know how to talk with you, Love. Hindi ko rin naman hahayaan na ilagay ka sa hindi komportable na sitwasyon" she said again. "Okay, balik na tayo. Baka hinahanap ka na nila"












"Okay ka na ba? Baka hindi ka pa okay"













"Okay na ako, hon" Pagkatapos namin msg usap, bumalik na kaming dalawa sa labas. She's holding my hand, at niyaya niya ako makipag usap sa mga kaibigan niya. Katabi ko siya while her hand were on my waist.












Bleeding loveWhere stories live. Discover now