seven

760 17 2
                                    

Jennie


Nandito na ako sa bahay nila Suzy, nag paalam na rin si bam na aalis na siya and he will pick me later kapag pauwi na ako. Sobrang nakakahiya na talaga dahil ang layo ng bina byahe nila.








"Jennieeee" lumapit kaagad si joy sa akin and she hugged me. "sobrang na miss ka namin" Isang araw pa lang na hindi kami nagkikita, pero parang isang taon dahil kung yakapin niya ako ang higpit.







"Na miss ko rin kayo" Nakita ni joy ang sugat ko sa kamay and she asked me kung anong nangyari dito.







"Wala lang 'to, nabasag ko lang yung baso kaya nasugatan ako" Sagot ko sakaniya. Dumating na rin sila Suzy at irene. Lumabas kasi sila para bumili ng snacks for us. "Are you sure? Hindi kaba sinaktan ni lisa kaya ayaw mong sabihin ang totoo?" Tanong ni joy at nag tanong sila irene kung anong nangyari.







"Hindi nga, aksidente ang nangyari" pilit kong sagot sakaniya para maniwala siya sa sinasabi ko.






"Sige, hindi na kita ipipilit"



Habang naka upo kami dito sa living room at nag kukwentuhan, naitanong ni Suzy kung kumusta ang pag stay ko sa bahay ni lisa. "Okay naman" Sagot ko sakaniya. "Basta, kahit anong mangyari just call us"






"Huwag na kayong mag alala sa akin, okay naman ako" to be honest, gusto ko man na umalis do'n sa bahay ni lisa but I need to stay there for some reason, especially, her parents pled me to stay on her house so the rumor won't spread.






"Kailan ba namin malalaman ang gender ng anak mo?" Tanong ni irene.





"I don't know" hindi ko pa kasi alam kung kailan at next week na rin yung check up ko.





"Sana babae" Sabi ni joy. "Yeah, sana babae at gusto ko na makuha niya ang pagiging mataray nating apat" Sabi naman ni irene. They really want to make my daughter like a bitch like them.






"Pero jennie, mahirap ang mag ka anak na babae" sabi ni Suzy.






"Mas mahirap ang mag ka anak na lalaki" joy said. "Mas mahirap ang mag ka anak" sabi ko sakanila. It's hard for me, especially, this is unexpected.









"Basta jennie, hinding hindi kami mawawala sa tabi mo. Kahit saan ka man dalhin ng panahon, nandito lang kami para sa 'yo" I'm so lucky to have a family like them. Kahit hindi ko sila ka dugo, they still accept me as their family.






Sobrang swerte ko lang dahil bihira na lang ang kagaya nila in today's generation.





Sobrang dami naming pinag usapan, especially, the gender reveal party. Gusto nilang mag celebrate kahit simple lang, sabi ko naman na okay na sa akin yung sabihin lang ng doctor pero mas gusto pa rin nila na maging maganda kaya sila na bahala s set up ng party.

Bleeding loveWhere stories live. Discover now