Jennie
Finally, nandito na kami sa bahay ni alice. Dito na muna ulit kami titira. Nakuha ko na lahat ng gamit namin ni lily sa bahay ni lisa and now may sarili na kaming kwarto at alam kong mas safe kaming dalawa dito.
"Let's see your room, lily?" niyaya siya ni Suzy papunta sa taas. Mabuti na lang nakakalakad na ang anak ko.
Naiwan kaming dalawa ni alice dito sa living room. "Thank you ulit" i said.
"Ano ba? Kahit kailan pa kayo dito titira, welcome kayong dalawa
dito" sabi niya naman. "Hindi rin pwede. Mag aasawa ka pa 'no""Hindi naman masungit ang mapapangasawa ko" sabi pa nito. Na curious ako sa sinabi niya. "Hmm? It means meron kang boyfriend ngayon?" tanong ko sakaniya.
"Wala. Saka bakit ba napunta sa love life ko? By the way, kumain na ba kayo? Gutom na ba kayo?" Actually, si Suzy ang humatid sa amin dito.
Naiwan si alice sa hospital dahil meron pa siyang ginagawa.
"Oo na. Kumain na kaming tatlo. By the way, bakit ang daming laruan ni lily? Saan ba 'to galing lahat?" tanong ko sakaniya
Ang dami talagang laruan si lily. Hindi naman ako sinasagot ni Suzy kanina
"Ah..ano, galing 'yan kala jisoo. Oo galing 'yan kala jisoo at seulgi" sagot niya naman pero parang hindi siya sigurado.
"Ganun ba? Kung sa bagay wala na rin siyang laruan , naiwan na sa bahay ni lisa" Sabi ko naman sakaniya.
"Jennie?"
"Hmm?"
"Papayag ka ba na lapitan ni lisa si lily?" tanong niya.
"Ewan ko. Hindi ko rin naman mapipigilan yung anak ko pagdating kay lisa. Mas hinahanap niya si lisa kaysa sa akin" Sagot ko naman sakaniya.
"Ganun ba? Paano kung gusto ni lisa makita si lily ngayon? Are you going to let her?" she asked me again.
"Galit pa rin ako sakaniya. Kung siguro kung gusto niya makita si lily, siya ang pumunta dito. Hindi ko nga lang alam kung lalapitan pa rin siya ni lily" sagot ko sakaniya.
"Pano kung lapitan siya ni lily?" Tanong niya ulit.
"how? She's always absent"
"By the way, aalis pala kami
ngayon" nagtaka naman ako kung sino ang kasama nito. "With who?""Suzy, meron lang kaming pupuntahan" she said.
"Okay. Mag iingat kayo"
Pumunta na ako sa magiging kwarto namin ni lily at mas malaki pa ito kumpara sa naging kwarto namin sa bahay ni lisa.
"Mommy, daddy bought these toys" she said. "What?"
"Daddy bought me a toys" she said again. I don't know if it's true. Sabi sa akin ni alice na bigay nila jisoo ang mga laruan o baka nagsisinungaling siya sa akin. Hindi magsisinungaling si lily.
"Okay. Let's sleep now, baby. You have to rest" I took her toys and I put her to our bed. "Mommy , will you say yes if daddy take me out?"
"I don't know. Mommy doesn't want to hurt you"
"It's okay" she already close her eyes and I kissed her on her forehead.
YOU ARE READING
Bleeding love
RomanceThey say destiny will lead us to someone we love, the one who can build a home for us, the one who will protect us. But what about if someone wasn't really for us? Can we call it fate? I was ruined by a destiny that I thought would lead to my better...