30

903 18 0
                                    

Pumasok kami sa isang restaurant dahil narinig namin that jisoo and seulgi are going to treat us. Pagpasok namin, umupo kaagad kami sa chairs at merong natira na isa sa tabi ko kung saan umupo si lisa. Tahimik lang habang nakikinig kala jisoo at seulgi, alam ko na kasi ang mangyayari dito.







They ordered a lot of foods, pero sa tingin ko mauubos naman namin kaso napakadami talaga. "Tara na, spin na natin yung bote" sabi ni seulgi at linabas niya yung plastic bottle.








Hindi nga ako nagkamali na she have it. Alam kong si lisa na naman ang target nila. Pero nung ini-spin na nila yung bottle, it pointed me. Lahat naman sila napasigaw dahil ako raw ang magbabayad ng lahat. "I don't have money, saan ko kukunin ang pang bayad natin dito?" tanong ko sakanila. It's true, hindi ko alam kung saan nga ba. "Ako na, huwag na kayong mag laro niyan" sabi ni lisa at linabas niya yung card niya, black card. Lahat naman sila nagulat nang makita 'yon





Kahit naman ako magugulat







Ako dapat ang magbabayad ng inorder namin pero wala talaga akong pera to pay it for them. But lisa said she will pay it for me, she said 'you don't have to get worry, I got this'









Hinayaan ko siya na bayaran niya ang lahat at ako ang hindi naka kain. To be honest, nahihiya ako kay lisa dahil niyaya ko siya dito tapos siya pala yung gagastos. "Excuse me" Pumunta ako n comfort room at nag paalam ako sakanila that I will just wash my face pero sa totoo, hihinga lang ako nang malalim.








"Are you okay?" nagulat ako nang makita ko siya sa labas while checking of me. "Y-Yes"







"Are you sure? Gusto mo bang sa iba na lang tayo kumain?" she asked me.







"Bakit? Ang dami mong binayaran tapos hindi ka pa kumakain" tinanong ko siya ng bakit pero hindi siya sumagot at hinila niya na lang ako palabas ng comfort room, dumaan kami sa kitchen para hindi kami makita nila.









"Bakit ba kasi natin kailangan kumain na hindi sila kasama?" Tanong ko sakaniya. Binitawan niya lang kamay ko nung nasa isang restaurant na kami , she's always eating here.








"It's too loud there, ayaw kong kasama rin sila seulgi because they keep teasing us" She said. Kita ko naman that lisa was embarrassed the way seulgi always teasing us.








"Okay, pero wala akong pera para bayaran ko ang kakainin natin" sinabi ko kaagad sakaniya ngunit tumawa lang siya.








"Hindi naman kita sinabihan, niyaya lang kita. And I will never let you pay for all, but we will treat each other" i was about to laugh on my mind , pero na guilty ako. It's her choice to treat me pero nahihiya pa rin talaga ako.








Pumasok na kami and someone approach us, lisa just ordered drink while I'm still looking for the food I want to eat. Katabi ko siya, oo katabi ko siya dahil mag katabi ang upuan at hindi nasa harap. "Ikaw na ang umorder" Sabi ko sakaniya, nakakahiya kasi na ako ang pumili ng pagkain sa amin. "What about you? Hindi ka ba kakain?" she asked me.








"Kakain, pero ikaw na ang umorder sa atin" i said. Wala siyang sinabi but she just looked at the menu.






"Ito na lang ang sa'yo" she said. Akala ko pipili rin siya pero nakapag order na pala siya. "Ayaw mo kumain?" I asked her. "Gusto, i ordered two of pasta" she said.






Bleeding loveWhere stories live. Discover now