A/N: Hi! thank you so much for reading! Before you read below, kumusta ang story? leaving comments will be highly appreciated, thank you and good luck for schools!
Camila P.O.V.
MAG-ISA akong pumasok sa loob ng condo ko dahil hindi na sumunod si Alyanna, bigla kasing may tumawag sa kanya at sinabing emergency sa bahay nila. I closed my eyes and slowly sit down on my couch, pinakalma ko ang sarili at pilit na inaalis sa utak ko ang tingin sa akin ng babae kanina.
Masama akong tao, yeah, alam iyon ng mga taong nakaalam ng totoong nangyari sa kakambal ko at ginawa ko dati kay Zahava. Hindi ko maalis sa sarili ko ang takot at kahihiyan, our family has been move on from that but I can't. Ako ang dahilan kung bakit wala na ang kakambal ko, ang sama ko! tinulak ko siya! kung hindi sana ay magkasama pa kami ngayon.
"Camila?" Natigilan ako at napamulat ng mga mata pagkatapos kong marinig ang boses ng tita ko sa labas, malambing ito at hindi na malamig kapareho ng huli naming pagkikita.
Why is she here?
Kaagad akong tumayo at binuksan ang pintuan ng condo ko, kasama ni tita si tito ay may kung anong ngisi sa kanilang mga mata. It scares me, magkamukha pa naman si tito at ang yumaong gagong ama ko.
"G-good morning, do you need anything?" Marahan kong tanong at pinilit ang sariling hindi mapiyok, humalakhak ang babae at biglang pumasok sa condo ko tsaka sumunod naman si tito.
"Well, don't you offer any tea for us? oh, I forgot you don't have any money." Tumawa sila ng sabay habang minamaliit ako, yumuko na lamang ako dahil natatakot akong sumagot sa kanila.
My hands are trembling, itinago ko ito sa likod ko ngunit napansin iyon ni tita dahilan para mas lumapad ang ngisi sa labi niya.
"Anyways, your company is getting worst, iha. Nawawalan ng mga investors kasi naman, hindi mo kasi binigay sa tito mo para siya na ang mamahala nito." Napaangat ako ng tingin kay tita dahil sa sinabi niya, nalulugi ba ito? pero ang report ng isang sekretarya sa akin last two months ay okay pa ang kompanya at kaya nga nakabigay pa siya ng fifty thousand sa akin, allowance ko.
"But, bigay ni mommy ang kompanyang iyon sa akin. I just can't give it to tito, I'm really sorry." Tita rolled her eyes after I said that, si tito naman ay sumingkit ang mga mata.
"Well, we all don't have any choice. Kinukuha ng pamilyang Efrez ang kompanya mo dahil sa utang ng mommy mo sa kanila, you have a one choice. Makipagkita ka mamayang alas tres ng hapon sa isang restaurant, gusto kang makausap ng pamilyang Efrez." Ani Tita, buong akala ko nang humakbang sila ay aalis na pero nagulat ako nang mahigpit na hinawakan ni tita ang braso ko kaya ako napangiwi sa sakit nito.
"Ayos-ayosin mo mamaya ang isasagot mo sa kanila, pumayag ka sa mga gusto nila kasi kapag nalaman naming hindi ay talagang ibabalik ka namin sa impyerno kung saan ka galing." Sabay tulak niya sa akin, napapikit ako nang bumagsak ang katawan ko sa sahig.
Nang lumabas sila sa pintuan ay kaagad akong tumayo at tinakpan ang tainga, no! I can't go back to hell! wala sa sarili ay mabilis akong pumasok ng banyo at mabilis na pinuno ng tubig ang bathtub bago ako huminga sa loob nito.
I need water if there's no sharp things inside that couldn't use of causing any pain so I can sleep, pumikit ako at humiga hanggang sa pumailalim ang ulo ko. This is it, ang sarap sa pakiramdam! akamang tuloyan kong isasara ang mga tama ngunit rinig ko ang malakas na ring ng phone ko, subrang lakas nito na naririnig ko pa rin kahit nasa loob ako ng bathtub.
Hindi ko ito pinansin ngunit subrang lakas talaga, kaya naman wala akong nagawa kundi tumayo at sinuot ang roba ko bago lumabas ng banyo.
My forehead forrowed, hindi nakaregister ang number na ito pero walang tigil sa pagtatawag.
BINABASA MO ANG
Ne'er Unwanted Wife (COMPLETED)
General FictionTheir marriage was arranged, but their desire was not... WARNING: MATURED (R-18) AHEAD Ⓒ︎2022