Chapter 1 – My Nightmare
*Kateleen’s POV
“Ok Kateleen Dizon, this is your last question to get your P1, 000,000... Are you ready?”
“Yes! I am”
“Here’s the question... How many books did Antonio Luna wrote? Is it A. 4, B. 5, C. 6?”
Paano ito... ano ba yan!!... teka lang ano yun? Impresiones, La Tertulia Filipinas, Noche Buena, Por Madrid, La Casa De Huespedes... so lima lang... Yes lima!!
“My Answer is letter B... 5”
“How about you Mr. Hontiveros?”
Huh? May kalaban pa ako? Imposible ...
“My answer is letter C... 6”
Diba letter B? Diba? Ang bobo naman nitong kalaban ko... Haha... bobo!!
“Will you name that books Ms. Dizon?”
“Yes!! Uhmmm... Noche Buena, Por Madrid, Impresiones, La Tertulia Filipinas, La Casa de Huespedes. ” Siguradong panalo na ako !!
“Mr. Hontiveros?”
“Noche Buena, Por Madrid, La Casa de Huespedes, La Tertulia Filipinas, Impresiones, and the last one...”
Please wag mong sabihin please lang... please... babalatuhan kita ng limang piso !! promise yan... KEME!
“Se Devierten.” Ako ata ang babalatuhan mo ng isang milyong piso eh... ahaha... Keme ulit...
“And the correct answer is letter...”
“Letter...”
Nakakainis talaga itong Host na ito... pinapakaba pa ako... tinignan ko na lang yung kalaban ko pero ang nakikita ko lang ay ang anino niya... parang ang gwapo ng kalaban ko ah... aish... Kateleen focus lang... focus...
“Letter C... Congratulations Mr. Hontiveros!!!”
“Hindi, Hindi, HINDI!!!”
(Mulat ang eyes)
Hay, Salamat... Panaginip lang pala yun... hahaha... Malas siya...
“Ate, Ok ka lang? Kanina ka pa kasi sumisigaw... ang sakit sa tenga!” ~ Shock
“Ok lang ako ading... Nanaginip lang kasi ako” ~ Me
“Sige ate, sunod ka na sa baba ah?” ~ Shock
“Sige” ~ Me
Bumaba na si Shock at bumaba na rin ako... syempre dapat ayusin ko pa yung hinigaan ko, magsuklay ng buhok, maligo, at magbihis ng uniform...
First day of school pala ngayon... Hay... haggard ulit!
So, by the way, Ako nga pala si Kateleen Dizon, pwede mo akong tawaging kat-kat, kate, leen, Dizon, Kath etc. I have 1 brother younger than me... siya si Shock, grade 3 student... syempre matalino, nagmana sa akin... haha... chos... Simple life lang... siyempre meron ding crush... Si Jung Yhong Hwa ng CNBLUE!!!
“Ate kain na! Mamaya na ang pakikipagkwentuhan mo dyan... We will gonna be late...” ~ Shock
“Magkapareho ba tayo ng school? ” ~ Me
“Hindi po” ~ Shock
“Eh yun naman pala eh... sige mauna ka na nga! Panira ka ng araw...” ~ Me
“Masyadoooooo! Masyado ka ate... Sige babye na pala ate” ~Shock
“Umuwi ka dito ng maaga ha? Pag uwian niyo na... Umuwi ka agad Shock...” ~ Me
“Uuwi lang hindi kakain?” ~ Shock
“syempre kakain ka...” ~ Me
“Kakain lang hindi magbibihis?” ~ Shock
“Syempre magbihis ka...” ~ Me
“Magbibihis lang hindi matutulog” ~ Shock
“Alam mo papatayin na talaga kita” ~ Me
“Papatayin mo lang hindi mo ililibing” ~ Shock
*pook!
“Aray ate! Bakit mo ba ako binatukan? Nang-aasar lang ako eh... Masyado ka ate... masyado!” ~ Shock
At ayun! Umalis na siya after that long conversation.... Pumunta na rin ako sa school... Need to bring my books, notebooks, pencils, and ballpens in my bag.
BINABASA MO ANG
A Fated Love
Teen FictionKateleen Dizon, a genius, kind, and talented girl, studied at Precious Child Academy, where there was also a boy named Chian Hontiveros that had the same characteristics of Kateleen. He is a new student of Precious Child Academy and a classmate of K...