Nakasakay na ako sa eroplano pauwing Bicol. Hinatid ako ng dalawa kong pamangkin sa Laoag International Airport kasama sina Alex, Dex, Dave at Greg. Bago kami pumunta ng airport ay bumili Kami ng pasalubong para sa aking kasama sa bahay na si Perf.Hindi ko maiwasan maging malungkot dahil malalayo na naman ako kina Dani at Reylan. Sila pa naman ang mga malalambing kong pamangkin. Sa loob ng halos 5 araw na bakasyon ko kasama sila ay tunay na nakalimutan ko ang mga bumabagabag sa akin.
Deritsong Naga Airport ang aking byahe. Mahigit isang oras ang byahe Kung susumahin. Alas 5 ng hapon marahil ay nasa Naga na ako. Byernes bukas, naisip ko na puntahan ang aking paaralan para kumustahin ang aking best friend at katrabaho.
Almost 6pm na ako nakaalis ng airport sa Naga, dala ang mga pasalubong na binili ni Greg. Sinabi nito sa akin na papasyal daw Ito ng Bicol kapag nagkaroon ng oras.
Pagdaging sa bahay ni Perf naratnan ko Ito nag iinum. Kasama ang isang katrabaho. Pinakilala ako kay Sheriff Paolo Valencia. Isang dating pulis na lumipat sa DOJ dahil mas safe ang work place kumpara sa PNP. Nakipagkamay ako rito. Naisip ko ang pasalubong na bagnet na binili ni Greg. Kinuha ko Ito sa bag at ininit sa oven bago dinala sa sala Kung saan nagtatagay ang dalawa.
Di naman ako napagod sa byahe Kaya niyaya ako ni Perf na tumagay na din. Sa gitna ng pagtatagay, naitanong ko Kay Perf Kung bakit napatawag Ito Nung isang gabi.
Perf:. Pumunta kasi ang noong nakaraang araw sa Division Office ng DepEd. Nagtanong ako kung mananalo Ka sa asunto ay babayaran ka ba ng DepEd sa panahon na Hindi Ka pumasok. Dahil psychological at financial disturbance ang ginawa ng ahensiya sa pagpigil sayo sa pagtuturo. In fact, Hindi naman involve ang school dahil Hindi naman administrative offense. Ayon, tinawagan ako nung lunes na hapon at advise na bumalik Ka na sa school. Kinausap ko rin ang huwes na humahawak sa Kaso mo regarding sa counter charge natin dahil putol ang ttabaho at sweldo habang nasa proseso ang Kaso mo. Yung abogado ng kabila nagsulat sa Region V para sa agarang reinstate mo sa trabaho. Kaya ayon gusto ko ibalita sayo Kaso Di Kita makausap.
Pinaliwanag ko rito na birthday ng aking pamangkin na si Reylan at nagkaroon ng celebration Kaya nabusy ako.
Patuloy ang pag iinum naming tatlo ng kaibigan ni Perf. Nakilala ko na dating pulis pala si Paolo na lumipat sa DOJ at isang Sheriff sa korte. Mas safe at mas magaan ang work kesa sa pagiging pulis ng PNP.
Paolo: Sir Tony, regarding sa kaso mo nakikita namin ni Perf na mananalo ka o Kaya there will come a time na idadrop nalang ito ng kabilang panig. Dahil isa sa mga assistant ng huwes ang nagsasabi na walang force o threat at possible na May relasyon kayo ng bata. Unless the victim will testify that you force him or threaten him to do sex acts with you.
Naisip ko na may punto ang binanggit ni Paolo. Hindi o walang pamimilit sa amin ni Nikko. It is purely a mutual understanding with love and care kung susumahin.
Me: Paolo, remove sir..napaka-pormal mo naman. In fact doon sa sinabi mo we had a understanding,maybe we can call it relasyon dahil ako ang tumatayong immediate family ng bata kapag ang wala si Bing Almoneda, yung tita niya. Ako din ang umaasikaso sa kanya kapag May suliranin ang bata ay maaring sa panahon ang bata nagkakaroon ng sexual adventure at marahil sa niyo ng mga kaibigan ay nagawa nitong makaranas ng sex at nagkataon sa akin niya ito ginawa. Pero walang force o pamimilit doon. My bad lang siguro kasi menor ang bata, he was 17 that time.
Perf: Yun nga ang defense ko sa huwes na walang pamimilit at pananakot dahil malapit ang bata kay Tony. For sure sa ikalawang paghaharap natin sa kanila sa husgado, i will demand to drop this case. As long na walang appearance ang biktima dito, there is no reason para maprolong ang agony mo Tony. Pare, any development sa kaso ni Tony, inform me para alam ko kung paano ko ikacounter ang kalaban.
BINABASA MO ANG
Rooftop
RomanceHi! Hello readers. Another story of mine na nais kong ishare sa inyong lahat. Sa kwentong ito ay magdudulot ng aral sa mga katulad ko na nagmahal ng tao sa maling pagkakataon na halos ikasira ng aking buong pagkatao.