Chapter 1 : Naughty Mama?

927 51 107
                                    

-ferdinand Pov -

Dahan-dahan kong minulat ang aking mga mata dahil sa nakaramdam ako na may nakadagan sa akin. Nabibigatan akong masyado. Nang tuluyan ko akong dumilat bumungad sa akin si Imelda.

Pinapanood niya ba yung pagtulog ko?

"Helloooo sweetheart, good morning!" she greeted me with a big smile.

"Good morning, darling"  I kissed her on her cheeks.

I got up on my bed, inaayusan ko lang ang sarili ko ng saglit para mag-ready sa breakfast. I just wondered bakit panay ang sunod sa akin nitong asawa ko.

"Darling, what are you doing? Bakit ba sunod ka ng sunod sa akin? Mauna kana kaya doon sa labas, susunod na lang ako."

"Ayaw ko sabay na tayo, at tsaka ano ba masama kung sundan kita?" naiinis niyang wika. She kept hugging me so tight, Agh!

"Ewan. Ano, Baka pagpunta ko ng banyo sasama ka pa?" tanong ko sa kanya.

"Of course! Can i?" excited pa niyang sabi. Jusko naman, okay ka lang ba darling?

Hindi ko na lang siya pinansin pa. Diretso akong nagtungo sa dinning area as usual I assist her to sat down sa tabi ng panganay namin. Hindi kasi kami magkatabi. Masyadong desisyon yung mga anak namin. Maging ako rin ay naupo na.

"Good morning daddy and mommy!" bati nilang tatlo sa amin, at saka binigyan ng tag-iisang halik sa pisnge.

"Good morning my sweetie pies!" I said. Tumawa silang tatlo pagkasabi ko nun, What's wrong? Hindi naman ata iyon nakakatawa, hindi ba?

"Why are you guys laughing?" I asked.

"Nothing daddy..." sambit nila sabay takip ng isang kamay sa bibig.

Tumango na lamang ako. Nagsimula na rin kaming kumain ng umagahan, pero syempre bago iyon nagdasal muna kami.

Tahimik na kumakain ang lahat ng biglang tumayo si Imelda sa kanyang kinauupuan at naglakad tungo sa akin?

"Anong problema, sweetheart?" I asked her.

"Wala, gusto ko lang na tabi tayo"

Agad niyang pinalipat ng pwesto si Imee, saka naupo sa aking tabi. Ayaw niya ba sa pwesto niya dun?

Hindi nagtagal natapos din kaming kumain, kaya it's time for desserts! We got a Ice cream and moist chocolate cake.

"Ohhhh...pwede ng kumuha?" Imelda, my wife asked. Ready na yung pork and knife para i-slice yung cake.

"Bawal!" pang-aasar nung tatlo.

Hinila yung cake papunta sa kanila.

"Sorry mom, but children first!" nagsimula na nilang kainin yung cake.

Habang si Imelda naman pinagmamasdan lang sila while pouting and playing with her fingers... Haha kawawa naman itong asawa ko.

"Mhmm...ang sarap ng cake daddy, so sarappp!" wika ng bunso ko na si Irene.

"Yes daddy, ang sarapppp! Mhmm..yummy!"

"Really? Kung ganon sa tingin ko kailangan niyo din bigyan yung mommy niyo?"

Nagtinginan sila sa isa't-isa bago sumagot.

"Nopee! Amin 'to e, may ice cream naman dyan diba? 'Yun na lang po daddy."

"Okay, okay. Sabi niyo e."

Sa puntong ito nag-eenjoy na yung tatlo kumain ng cake, habang ako naman kinakain na yung ice cream, vanilla flavor...maliban lang kay Imelda.

The Unexpected BlessingWhere stories live. Discover now