3 months later -
Pagkalipas ng tatlong buwan, Imelda is Four Months pregnant already with their 4th chilid, her baby bump is getting bigger week by weeks, hindi na siya masyadong nagkikilos pa her children is always there to assist her, minsan na lamang siyang mabantayan o masamahan ng kanyang asawa na si Ferdinand sa kadahilanang marami itong ginagawa, nagsimula na rin ang pagiging mapili niya sa pagkain, madalas ang pagsusuka at pagkahilo that's why nagpakuha si Ferdinand ng magiging nurse o taga bantay sa kanya kung kinakailangan ngunit hindi naman siya pumayag, wala din magagawa si Ferdinand kung iyon nag desisyon ng kanyang asawa, pero sinisigurado niya pa rin na kahit wala siya sa tabi nito ay Ligtas nag kanyang mag-ina...
Kasalukuyan ngayong nasa Opisina si Ferdinand abala sa kanyang trabaho, habang ang kanyang asawa naman na si Imelda ay nasa sala kasama ang kanilang dalawang anak na si Imee at Bongbong, sa ngayon ay hindi nila kasama si Irene ang kanilang bunso dahil sa nakabakasyon itong kasama ang kanyang Lola Josefa sa Ilocos.
Kung dati ay si Ferdinand ang hanap-hanap ng kanyang asawa, ngayon naman ay si Bongbong ang kanilang pangalawa, parehas ata na pinaglilihian ni Imelda, kaya ngayon walang kawala si Bongbong sa kanyang ina, palagi itong nakasunod kahit saan man siya magpunta, para bang salit-salitan lamang silang mag-ama.
No One's POV -
Paalis na si Ferdinand ng palasyo ng madaanan niya ang kanyang asawa na ngayon ay nasa sala kasama si la Bongbong at Imee.
Nahinto siya sa paglalakad, nakangiti siyang pinagmamasdan sila ng biglang tumakbo paalis si Imee habang nakatakip ang isang kamay sa kanyang bibig, agad siyang nagtaka, ano ba ang nangyaryari doon?
Kaya't nagdesisyon na siyang lapitan sila doon sa may sala.
"Anong nangyayari dito?" mahinahon na tanong niya.
Unang lumingon sa kanya si Imelda, nakapout ito habang may mga namumuong luha sa kanyang mga mata.
"Daddy, kasi po itong si mommy gusto niya kaming kumain nung cookies with mayonnaise tapos tsaka i-dip sa syrup" sagot ni Bongbong.
Nanatiling tahimik si Imelda.
"H-huh? Cookies na may mayonnaise? Yan ba yung kinain ng ate Imee mo kaya siya tumakbo paalis?" kunot-noong tanong niya.
Tumango naman si Bongbong biglang tugon sa kanyang ama.
"Opo dad, eto nga pong si mommy oh pinipilit ako sabing ayaw ko nga e, nakakasusuka yung lasa"
"Sabi ko tikim lang kayo kahit kaunti lang, ang sarap kaya.." sambit ni Imelda.
"Mommy are you kidding me? Masarap? Basta sinabi kong ayoko 'ko, ayoko 'ko, period" inis niyang sabi.
"Eh, sweetheart 'yun naman pala e, ayaw nila kumain niyan wag mo na pilitin kung ayaw," saad ni Ferdinand.
"Pinagtutulungan niyo ba a-ako?" nagsimula ng pumatak ang kanyang mga luha.
"Mommy hindi ka po namin pinagtutulungan, okay? Daddy ikaw na nga po bahala muna kay mommy, may pupuntahan pa po kami ni ate Imee" pagpa-alam niya.
"Uhmm,...okay ipapadala ko na lang muna itong documents sa secretary 'ko, para ako na ang ang magbantay dito sa mommy niyo, basta make sure na umuwi kayo kaagad ha, wag na pumunta kung saan-saan, understood?"
"Yes dad, thanks!"
Akmang aalis na siya ng bigla naman magsalita si Imelda.
"Where are you going?" she asked.
YOU ARE READING
The Unexpected Blessing
FanficAnother Fanfic Story about Marcos Family... Unang Ginang Cutie! ♡