Belle POV
" Condolence belle.." - Mona
" Condolence belle.." - Liza
" Condolence insan.." Darra
" Condolence Ms. Aguilar " - Mr. Fred advisor namin
Yan ang mga bati ng mag classmates at kaibigan ko pati teacher namin narinig ko pero hindi ko magawang tumugon sa kanila kasi tulala lang ako nakaupo sa unahan na nakatingin sa kabaog nasa harapan ko at hindi ko parin matanggap ma hanggang ngayon na sa isang iglap mawala siya sa buhay namin.
Isang matapang, mabait, mapagmahal, maunawin at responsibleng Ina nang aming tahanan ay tuluyan na namaalam.
Hindi ko matanggap na mula ngayon hindi ko na siya makikita araw araw, wala nang kumukulit sa akin, wala nang armalite na bunganga tuwing umaga kasi malalate na ako, wala nang magbigay ng advice sa akin tungkol sa mga pag ibig kahit wala naman akong lovelife, wala na ang number one fan ko, number one partner in crime ko at number one best friend ko iniwan na niya ako .......
Alam ko kung nasaan man siya ngayon Masaya na siya kasama ang Lola at Lolo ko na siyang mga magulang ni mama.
Kahapon sa kalagitnaan ng klase tumuwag nalang ang stepdad ko na dinala daw si mama sa hospital kasi inatake sa puso at pag dating ko sinalubong nalang akong ng stepdad ko nang yakap at hagulhol, tinanong ko siya anong kalagayan ni mama pero hindi siya makasagot kasi iyak ng iyak kaya ako na mismo ang pumasok sa loob ng kwarto kung nasaan si mama, wala na akong nadatnan na doktor pero may nurse na tinatabunan ang mukha ng mama ko .
" Nurse...anong kalagayan po nang mama ko?..." naiiyak na ako pero pinigilan ko lang kasi gusto kong iwaksi sa isipan ang idea na tumatakbo sa isip ko.
" Sorry for your lost miss..." sabi nang babaeng nurse at akmang tatalikod na ito pero pinigilan ko siya at hinawakan sa kamay at lumuhod sa harapan niya.
" Hey...Hindi pa Patay ang mama ko ...please buhayin ninyo siya ...please Hindi siya pwede mawala sa akin please...nurse !!! sabay pa kaming mag celebrate ng birthday niya please !!! " pagmamakaawa ko sa kanya habang nakaluhod na umiyak at ang nurse na babae umiiyak na din ito na nakatingin sa akin
" Sorry miss...let your mama rest in peace at isa pa ginawa na namin ang lahat pero sorry talaga siya na mismo ang bumitaw hindi na niya kinaya.." sabi ng babaeng nurse sa akin at pinapatayo ako
" Nurse....ang sakit...hindi ko man lang siya nakausap sa huling sandali niya....." hagulhol ko sabi at doon din pumasok si papa Kasama si Darra na pinsan ko lumapit ito sa akin at yinakap.
"Sssshh...tama na insan kung nasaan man si Tita ngayon ay hindi siya matutuwa sa kalagayan mo .." napabalik ako sa sarili na yakapin ako ni Darra, hindi na malayan nakatabi na pala ito sa akin, umiiyak na naman ako hindi maubos ubos Akala ko ubos na ito kahapon pero hindi pa pala...
Sabi nila kapag daw ang taong pumanaw ay nakikita ang mga minamahal na malungkot ito ay hindi sila makaka tawid sa kabilang buhay kasi sa pag alala sa naiwan nito, kaya sinubukan kong tatagan ang sarili at pinigilan umiiyak sa libing ni mama para ipakita sa kanya na okay na ako at pwede na siyang magpahinga....
You always here in my heart mama, even I can't see you but I can feel your presence everyday.
Good bye for now mama, we will be reunited in the future in a paradise but for now I will cherish the life you give it to me.
I love you always ang goodbye Mama
Analyn Aguilar - Perez
YOU ARE READING
You're my Compass
Roman d'amourlife without direction is useless, sometimes you need a person who can be your compass that point or guide you in right direction ❣️ - Ashikira Belle Aguilar and Timothy Joseff Phoenix love story Tagalog at English Spg! Alert.....