"Uuwi kana Nurse?" Tanong sa akin ng katrabaho kong pilipino rin sa hospital St. Laurent Hospital. Ngumiti ako rito at tumango bago nag paalam ritong uuwi na. Kahit naman wala namang naghihintay sa akin sa pag-uwi ko pero dahil siguro sa pagod ay gusto ko na lamang mag pahinga.
As I vowed to, I graduated as a nursing student. And passed the exam and got my license. And it's been 3 years as a nurse. Somehow I paid off the hardships of my brother nor I helped Mom and Dad back in the Philippines. Kahit papaano ay nakakahinga ako ng maluwag dahil may permanent na akong trabaho sa edad na 24, I'm kinda proud of my self.
"I'm home..." mahinang sambit ko nang makapasok sa condo na dating inakupahan ng kuya ko. Ito ang parehong condo na ginamit ng kuya noon. Ibinigay nito sa akin dahil sa Russia naman ang pamalagi nito, nagpagawa sila ng bahay don at doon narin namalagi. Pero hindi naman nila nakalimutan na umuwi sa pilipinas o kaya dito sa New York. Minsan ay ako na lamang ang pumupuntang Russia, pero ang pasahe ko ay sakanila. Matipid ako sa usaping pera, gusto ko kasing malaki ang maipadala ko kina-Mama.
"F-Fuck, good timing... baby." Napakurap naman ako dahil sa malamig na boses na iyon. At halata sa boses nito ang sakit, agad akong napatingin sa sofa kung saan nakaupo si Claud? Hindi lamang iyon, halos ihiga na nito ang sarili at naliligo sa pawis naroon rin ang dugo sa mamahaling suot nito. Nanlaki ang mata ko sa gulat ngunit mabilis naman tumalma ang katawan ko upang tulungan ito.
"What the h-hell..." Nanginginig kong wika, at mabilis na tinulungan itong ipisil para mahinto ang pagdurogo sa sugat nito. Nararamdaman ko ang panitig ni Claud. I can't believe he's here. Mabilis kong tinanggal ang bag sa likuran ko, ngunit si Claud ay nakapikit ngunit kitang kita ko pa ang paghinga nito. Mukhang kanina pa ito sa condo ko lalo na't medyo malagkit na ang sahig puno ng dugo nito. Kahit ang puti kong suot ay nabahidan ng dugo nito.
"Hey, are you awake?" Tanong ko, sa takot ko baka mawalan ito ng malay. I need to pull out the bullet on his bleeding wound. Sa tingin ko hindi naman napurohan ang tiyan nito. Meron din ito sa balikat at dampis sa ulo nito. What the hell happened to him? Wala ba itong mga body guards? Sa naalala ko ay napakarami ng bodyguard nito, lalo na't hari ito sa Russia. I can't believe this man went to my condo, literally almost dying!
"I a-am." Sagot nito ngunit napakahina ng boses nito, pero sapat iyon na marinig ko. Kahit papaano ay nakahinga ako ng maluwag sa naging sagot nito.
"Press your wound more, I'll get the kit." Sabi ko, at mabilis na kinuha iyon sa silid ko. At mabilis naman ako nakabalik at ginunting ang damit na suot nito. Wala akong pakialam kong mahal iyon ngunit sagabal na iyon kung hindi ko gagawin iyon. Saglit akong napalunok ng makita ang tiyan nito, batak sa abs. Ang hot talaga ng lalaking 'to, jusme!
"This will hurt bad... endure for me." Sabi ko at kinagat ang ibabang labi na tumingin rito habang sakto naman itong napadilat para sa akin at hinagip ang mga mata ko. Ang asul na mga mata nito ay nagbibigay kakaibang sensasyon sa akin ngunit ibinalewala ko iyon dahil hindi ang panahon para malaman ko kung ano iyon!
"If it is you, so be it." Wika nito, pinigilan kong hindi huminga sa sinabi nito. It's not the first time I've heard that. Kahit naiiyak ako sa itsura nitong namumutla, puno ng dugo at kahit nanginginig ako ay pinili ko maging matapang. I don't know why I'm overwhelmed and doubt my skill in terms of nursing a patient but this is Claud I'm talking about.
He is the same man I adore, the same man I had to avoid because he is a damn king and I will not be his. Not even in my wildest dreams.
A/N: Jenna Garcia & Claud Trever Krotya Ironov
YOU ARE READING
Sweet Escape (COMPLETE)
General FictionJenna Garcia a totally normal graduating college girl, want nothing but to pay her brother sacrifices. Her life had the biggest head turner when her brother married with a Russian royalty, and that's how she met Claud Trever Krotya Ironov. A cold g...