HINDI ako makapagsalita habang nakatingin dito. Ang asul na mga mata nitong mapupungay at nakakabighani. Ilang beses pa ako napakurap ng hapitin nito ang bewang ko. Tumili pa ako nang mahina dahil sa gulat ng mabilisang galaw nito. Sa diin ng mga panitig nito sa akin ay hindi ko maiwasang lumihis ng tingin dito. Napadpad naman ang mata ko sa itim na van sa likod. Bukas iyon parang doon lumabas si Kuya Claud. Nakatingin sa amin ang isang gwapong lalaki rin na tulad ni Kuya Claud nakasuot ng mamahaling suit.
“C-Claud...” sambit ko sa pangalan nito. Hindi ko magawang tawagin itong Kuya dahil sa lapit naming dalawa. Sinubukan ko Mang ilayo ang sarili sa bisig nito ngunit napakahigpit non animo'y ayaw akong pakawalan. Napaisip ako kung totoo ba talaga ang sabi ni Daphne na hindi kami close?
“Yes, love?”
Parang sinipa nang kabayo ang dibdib ko nang dumagundong ito sa pagtibok para bang sagot ito sa naging sambit ni Kuya Claud. Love? Ano ba talaga ang relasyon namin? Bumakas ng pagtataka ang mukha ko dahil sa simpling sambit nito. Ano nga ba kami ni Claud? Wala akong mahagip na sagot sa utak ko kaya tumingin ako Kay Daphne bilang saklolo.
“Bitawan mo ang pinsan ko!” Sigaw ni Daphne akala ko tatakbuhin nito ang daan patungo sa akin ngunit natigilan ito at nangunot ang noo parang may mali sa sinabi nito.
“Ay English pala.” Napakamot pa ang pinsan ko.
“You! Let go of her!” Sigaw nito at hinila ako palayo sa lalaking nakahawak sa akin. Mukhang galit si Daphne dahil sa sama nang tingin nito kay Kuya Claud.
“Let go! I said let go of her!” Sumama ang mukha ni Kuya Claud parang hindi gusto ang nangyayari. I heard him hissed and tighten his hold to me. Napangiwi na lamang ako dahil ang parin ang kawawa. Kahit pa itong pinsan ko ay hindi sumusuko. I should believe her. Sabi niya hindi naman kilala nang lubusan si Claud kaya sasama ako sa pinsan ko!
“I don't know you much Kuya Claud but please let go of me...” I said making Claud looked at him as if he's pleasing not to say those words nor taking it back.
“Hoy! Hoy! Anong ginagawa mo—ay!” Kinabahan naman ako nang makitang nahagilap din ang bewang ng pinsan ko sa 'di kilalang lalaki na kanina lamang nakatingin sa amin mula sa van.
“Daphne! Daphne!” Sigaw ko at pinilit abutin ang pinsan habang kumikuwala sa pagkakahawak nito sa akin. I looked at Kuya Claud mad. Hindi naman kilala ang lalaking humahagip kay Daphne. Tsaka kahit naman mabilis ang tibok ng puso ko dahil dito kay Claud pero hindi parin iyon sapat na dahilan para pagkatiwalaan ko ito. Plus, hindi ko alam basta galit ako rito at ayaw ko itong makita.
“Let go of me! Claud! Let go! Ayokong sayo! You traitor! Cheater! Liar! Go to hell!” I shouted whatever my mouth would pick up. Habang si Claud ay halatang natigilan sa pinagsisigaw at pagtanggal sa pagkakalinkis nito sa bewang ko. Basta alam kong galit ako rito at ayoko itong makita!
“Baby...” he mumbled even his voice cracks in the end. Pero wala akong pakialam kailangan naming lumayo dalawang dayuhan na ito. Bakit ba walang tao sa parte na ito! Kahit pa sumigaw kami nang saklolo rito ay walang tutulong kasi nga walang kabihasnan sa parteng ito. Ang mug na dala namin ay ayon nasa kalsada, basag ang baso at nagkakalat ang halo-halo sa konkretong kalsada.
JENNA has been huffing in anger as both of them was forced to enter the goddamn van. Beside her was Claud, he keeps holding her hand, while she keeps pulling it but always fails miserably. Her cousin, Daphne, was beside the man named Quintin. Her cousin was also in a bad mood like her. They were dragged to this van and they doesn't even know where the hell they are going.
YOU ARE READING
Sweet Escape (COMPLETE)
General FictionJenna Garcia a totally normal graduating college girl, want nothing but to pay her brother sacrifices. Her life had the biggest head turner when her brother married with a Russian royalty, and that's how she met Claud Trever Krotya Ironov. A cold g...