02

476 23 0
                                    

"Good morning Lady." Bati sa akin ng ilan, Kimi ko lang nginitian ang mga ito. Hanggang ngayon ay hindi parin ako sanay. I've been staying here for months, for the reason Ate Klareen is craving to see my face. Pinaglilihian ako nito. Hindi naman naging problema rito ang pag-aaral ko lalo na't naareglo naman ang mga professors ko na gawing online na lamang. Hindi ko alam kong paano nagawa nila iyon.

"Jenna..." tawag ng nino, I glanced at my back it was Claud. Wearing his gorgeous expensive suit. His copper red hair shone as his electric cold blue eyes gaze at me.

Fuck, he's so gorgeous and so early in the morning.

"Hmm, need something?" I asked looking back with a little smile in my lips. It was turning to wide smile as looking at him who's standing there beautifully. Jusko naman Lord.

"The breakfast is served." Maikling sabi nito na siyang tinanguan ko lamang. Nauna itong nag lakad habang ako ay sumunod rito. I'm wearing my normal outfit, a fitted cotton dress which I can say that perfectly hug my curves. At first I was hesitating to wire this kind of outfit I used to wear but Ate Klareen it's okay. The dress code doesn't apply to me. I'm glad it didn't. Formal dress is suffocating, I bet.

What if I dye my hair into Copper red? Hmm, nah.

Nang makarating kami doon, naroon ang hari pati narin ang kapatid ko at si Ate Klareen. Claud pull the chair for me making me mouth him 'thank you'. Such gentleman.

Hindi naman nagtagal ay kumain na kami, the breakfast has it's light atmosphere. Living in the palace in quite a while is really something. After the breakfast I visited Ate Klareen on their room. Talk to her a bit and proceed to my room after because I have a scheduled online classes for 3 hours straight.

I was taking notes as I listen to the lecture. I glanced at the door when someone opened it. Iniluwal nito si Claud na may dalang tray ng pagkain. It was snacks. I'm glad, medyo gutom ako. This man can read my mind! Or assumera lang ako, inutusan talaga siya ni Ate Klareen na dalhan ako ng pagkain tss.

"Hey..." bati ko rito. He placed the tray near me. I smiled at him as he looked at me.

"Eat while listening," anito sa baritonong boses. Gosh, ang lalim shet malagkit. I nodded before staring at him walk out the room.

"Iyon na ba ang asawa mo Ms. Garcia?" Oh crap. I forgot to mute the mic! Nahihiya akong ngumiti sa laptop kung naroon ang professor ko. Ngunit nauwi iyon sa ngiwi. My god.

"Ah-eh, patuloy na po tayo, sorry po." Sabi ko dahilan tumawa ang matanda at umiling ng pabiro animo'y naiintidihan ang sitwasyon ko. Bakit parang iniisip nito na mag asawa kami ni Claud? Shet, bet.


---

"Here's some tea Madam..." sabi ng isang nagtratrabaho doon kimi ko lamang itong nginitian kung saan kasalukuyan akong nakaupo sa nakaset up sa harden sa palasyo. Ang ganda talaga, napakarami ng bulaklak. Kakalma ka talaga kapag mapadpad ka rito at mainit ang ulo mo.

"Thank you." Sabi ko na lamang kahit hindi ko naman iyon hiningi at kahit hindi ko gusto ang lasa non. Tsaka I can't disrespect her effort. Sayang naman, kaya ko naman inumin hindi naman problema.

I was sipping tea quietly when someone's voice boomed behind me. That deep baritone voice. Pasakal please. Charot.

"Are you done with your morning classes?" He asked, I smiled widely and nodded. "Have a sit, Kuya Claud." Sabi ko iniwasang kong ngumiwi, lalo na't ayokong siyang tawagin Kuya pero sige nalang dahil kapatid siya ng mapapangasawa ng Kuya ko. Sign of respect.

Ayoko sa Kuya, Daddy sana. Charot ulit.

Hindi ko naman akalain ay uupo ito, akala ko kasi sa katulad nito, maraming ginagawa. Also, it been issued he would be the next to the throne. Binitawan na ni Ate Klareen ang tituling pagiging Reyna. Ayaw nito maging masilumuot ang buhay ng maging anal nila ng Kuya ko. Pero pinili nitong maging prinsesa dahil sa kagustuhan ng hari. This man, who's with me is the next king.

A handsome king to be exact.

"What are you thinking?" Usisang tanong ng lalaki sa akin, agad naman ko itong nginitian. Before lying smoothly, alangan naman sabihin ko na iniisip ko siya. Charot.


"After I graduate..." pabitin ko para tanongin niya ako ulit, maging sa kaniya. Charot po ulit. Nangunot naman ang noo nito parang nagtataka kong anong meron doon.

"What about it?" He sipped his tea while I looked at him. He's so gorgeous while sipped tea. He looked perfect to be a king.

"I'm planning to leave the family for time being, they agreed but I think I can handle my self well alone." Totoo iyon. Hindi ko alam kong kaya ko ba talaga mag-isa. Some people say, they can do it alone but the don't mean it. Mahirap gawin ang daling-dali sabihin.


"Where are you going to be?" Tumikhim ito at inayos ang upo animo'y interesado sa mga sinasabi. Sus, pag-umalis ako sigurado hindi na ako maalala ng lalaking 'to. Hindi naman ako significant sa buhay nito. Significant haha, english.



"Brooklyn, New York City." I said, baka sakaling hanapin ako nito. Edi, perengtenge ehe. Tumango naman ito at maya-maya nagpaalam na ito na may gagawin pa. Hindi ko na pinigilan pa lalo na't baka busy talaga ito. Inisturbo ko pa, nako.


---

"Safe skies." Matipid na sabi nito, wala lang naman goodbye. Napasimangot ako sa naging wika ni Kuya Claud sa akin. Goodbye ang gusto ko with kiss po. Charot. I just smiled at him and nodded. Total hauling bisita ko nalang ito. Uuwi na rin next year Sina Kuya at Ate Klareen sa pilipinas para ibakasyon doon ang baby nila. They'll be celebrating the 1 year of their baby.


Habang ito si Claud ang nag hatid sa akin sa airport total hindi pa si Kuya dahil nagbantay ito sa asawa nitong buntis. I waved my hand to him. He didn't respond to wave back. I pouted and sighed. Ba't napaka-stiff ng lalaking iyon. Eh, palagi ko namang nahuhuli itong nakatingin sa akin.


O, asumera lang ako. Ganon naman lagi.


--

"Congratulations, Jenna! Sabi ko sayo papasa ka license exam! Ako pa ilang dasal ang ginawa ko para kaawan ka ni Lord." Natatawang wika ng pinsan ko, siyang pinukol ko ng masamang tingin. Habang ang rito sa handaan ay nagsitawanan lang. Kasalukuyan ay nag ce-celebrate kami dahil nakabasa ako sa license exam. Siyang kinatuwa ng lahat.

Balak ko naman mag trabaho sa New York dahil malaki sahod. Hindi mo ako masisi dahil kahit anong kayod mo sa pilipinas kong Bansa ay kurap ay ganon talaga maliit ang sahod. Overworked pa. Pinagod mo ang sarili mo sa wala. Mahal na nga ang bayarin, maliit pa ang sahod. I'm being practical. Kuya Jerinn already have a family, basically I'm the one who's gonna support Inay and Itay.



"Jen, congratulations! Your give is in Russia! I want you to see it personally. We already arrange your ticket to fly here. Are you in?" Tatawang Sabi ni Ate Klareen siyang nakavideo call. Excited naman akong tumango, excited na akong bumalik sa Russia. Ilang taon na rin akong hindi nakaabalik doon. Tsaka Yearly ang visit nina Kuya at Ate Klareen sa pilipinas habang ako last na iyon noong hinatid ako ni Kuya Claud. Ano na kaya itsura ni Kuya Claud lalo na't nabalitaan kong hari na ito.

Bagay naman sa kaniya. Pighati sa akin.

Akalain mo iyon may long time crush ako? Hari pa, itong pangarap ko sa gabing madilim.

How would he react? Or how would I react rather.
















A/N: Fresh na fresh ang typos, pasensya na hindi talaga edited. Halos lahat ng stories ko. Grammar errors are also there. Bare hardly. Thank you!

Sweet Escape (COMPLETE)Where stories live. Discover now