11

371 15 0
                                    

SLIGHT TEASING

--

“What's that?” Napalingon naman si Jenna sa likuran ng marinig ang boses ni Claud. Mukhang curious ito sa amoy ng niluluto niya, it's a Filipino dish, her favorite, paksiw na manok. Usually, ang Kuya Jerinn niya ang nagluluto nito para sa kaniya ngunit natuto na lamang siya lutuin iyon dahil nag abroad ang Kuya niya. At balak niya iyon ipatikim kay Claud baka sakaling magustuhan nito.

“Ready the plates for me...” Utos ko rito, kung sa unang tingin para kaming normal na mag-live in pero I'm pretty sure it's not simple as that. I'm giving in, and giving my all to this man. I knew that this would be very bad for me at the end but he is worth of a try.

Hindi ko alam kung saan ako nagkaroon ng lakas ng loob at hinalikan ko pabalik ang mga halik nito.

Kissing back to him is my indication of saying 'yes'.

“Hey... I saw these.” Banggit nito at inilahad sa akin ang box kung saan may couple ring. Nangunot naman ang noo ko dahil minsan ay hindi ko ito nakita sa condo. Tulad ko ay nag tataka ito kung sino ang may ari non.

“Where did you found it?” Usisa ko dahilan ituro nito ang pinakataas na kabinet sa kitchen kong saan sigurado akong hindi ko maabot iyon. Iyon siguro ang dahilan hindi ko napansin itong box. But looking to this tiny rings, it was perfect and in condition.

Walang sariling kinuha ko ang maliit na singsing siyang sinukat ko sa pansingsingan kong daliri. Napakurap naman ako nang saktong-sakto iyon sa akin.

Come to think of it, nabanggit ni Kuya magpropropose sana siya Kay Ate Klareen kaso nawala ito at napunta na sa Russia. Maybe this is the ring he was talking about. I can't believe it's still here.

“It's pretty...” walang sariling sabi ko. Hinaplos ko ang singsing sa daliri ko kung saan napansin ko namang napansin isinukat rin ni Claud ang malaking singsing kung saan kasya rin rito. Tumango naman ito bilang sang-ayon ayon sa aking sinabi.

***

We put the rings back. Hindi naman amin iyon. Nang matapos naman kaming kumain ay hindi ko alam kong ano pang gagawin ko. Wala naman akong hangout experience. Mabuti na lamang ay inaya ako nitong manuod ng movie. Hindi ko iyon naisip ngunit mabuti na rin may Netflix account ako.

Ano naman iyong papanuorin namin? Tanong ko sa isip ko. Heto na ngang problema ko wala akong alam sa mga hangout-hangout na yan e. Hindi ko akalain magiging ganito ka-awkward, kung ako lang? I mean, sa aming dalawa ako lang ang apektado sa nangyari sa amin.

I kissed him back. I let him claim me. I let him own me. I told him I'm his. How about him? Can he be mine if I asks to? Can he reciprocate the things I want? Can he be mine completely? Can he be mine without me overthinking our future? Can I have him without me being paranoid of what's next to this royalty shits?

I'm overthinking. Fuck.

“Hey. Are you okay? You're spacing out.” He worriedly asked. Agad naman akong napakurap at tumango rito. Ngunit base sa tingin nito ay hindi ito kumbensido ngunit hindi ko na lamang iyon pinansin at kinulikot ang remote upang maghanap ng movie.

His wound his healing. Mabuti ay hindi iyon bumukas ng gumawa kami ng kababalaghan. I was worried after. I gripped his shoulders, paniguradong nasapo ko ang sugat nito.

Napansin ko rin ang ilang pasa sa ilang bahagi nang katawan nito. I was worried because I just saw it, hindi ko iyon napansin. Mabuti na lamang ay naghilum na ang ilan kung saan kinahinga ko ng maluwag.

“Ito nalang,” sabi ko. Alam kong hindi niya iyon naiintidihan pero tumango lang ito animo'y naiintidihan ako. It's was historical movie. It wasn't romance, I don't think I'd like romance. Cheesy na siguro sa akin lalo na't tumatanda na ako.

Sweet Escape (COMPLETE)Where stories live. Discover now