Chapter 11
MAXIMMUS POV
Mukhang may niluluto na naman si General kaya kami siguro pinatawag kami dito. At ang di ko maintindihan ay bakit nandito ang CEO ng isang kumpanya kahit sabihin pa nating weapons supplier namin sila ay dapat pa bang nandito to.
"Good morning everyone, as we all know that 3 months ago will loss the battle in Manila and many soldiers at knights died. I know Maximmus, Max that it's hard for the two of you that many of your men died, and also i know how you feel right now. The Council give me a direct order to reclaim Metro Manila and other parts of the Philippines with a coordination to Federation Army we come from a plan to end this war, Col.William explain the plan" -General Carter.
Sinasabi ko na nga ba, at mukhang maganda na ang plano na ito dahil ang pagdepensa sa maynila noon ay humantong sa isang di magandang pangyayari.
"Three Months ago, nang atakihin ng leviathan ang maynila at nasakop ito, - (wow! Marunong pala siyang magtagalog.) Ngayon oras na para bawiin ang dapat ay sa atin. ( binuksan na niya ang holo projector) we all see na nagtayo na ng isang base ang mga kalaban, kuha ito 3 days ago ng satellite na nasa orbit.
And this is taken yesterday ( pinakita niya ang base ng mga leviathan sa Palawan) and this one is the most important target. ( pinakita niya ang isang malaking overcraft na mas malaki pa sa umatake sa maynila). Leviathans are aliens who came from an unknown planet is already here long time ago-"Huh! Alien!" -ang reaksyon ko kaya na-interupt ko si Col. , tumingin silang lahat sa akin.
"Sorry , i'm just-" shit! Pahiya ako dun ha. Nasobrahan ako sa kape. Tumatawa lang si Max sa nangyari, atleast napangiti ko na ang kapatid ko sa ginawa ko. Nagpatuloy na ulit si Col.Williams
"Their are evidence that they are already here in the planet before Mankind exist, they are just waiting for thousands of years here in our planet. They are sleeping for long time. Until five years ago they are awaken by the earthquake in japan.
And that's the beginning of this war. " ang dagdag pa ni Col.Williams."So, Matagal na pala sila dito sa mundo. At nang magising sila ay tingin nila na dapat tayong mamatay at sila ang maghari sa planeta na itl" ang wika ni Max at halatang lumalabas na ang emosyon sa kanya.
"Ang pinamalaking banta ngayon ay ang paparating na Mothership nila sa atin. Dahil Philippines ang huling Frontline papunta sa ibang bansa sa mundo. Kaya tayo ang pag-asa para tapusin ang lahat ng ito, kaya nabuo ang Bonifacio Battleplan, " -Col.Williams
Astig ang pangalan ng operation, sino kaya naka-isip ng pangalan na iyon?
"Babawiin natin ang Maynila at Palawan habang may sasalubong naman sa Mothership, ang pinagsamasamang puwersa ng Navy,Air Force,Army,at knights ay lalaban sa mga leviathan,"- Col.Williams.
"Eh, ano naman ang magiging parte niya dito" - ako, sabay tingin kay Mr.Rivera
"Ako lang naman ang isa sa magiging dahilan ng tagumpay niyo sa laban na ito" ang sagot niya at nakangiti siya na nakakaloko.
"I Think Mr.Rivera you better show us the weapons that all my men will be using" -General Carter.
"All right then i will show it to you outside" -Mr.Rivera
Tumayo na kami at papunta na sa labas para ipakita ang mga dala niyang gagamitin namin. Habang papalabas ay lumapit sa akin si Max.
"Kuya ano tingin mo sa lalaki na iyan?" -Max , habang pasimple at pabulong niyang sinasabi.
"Ayos naman siya, at marami siyang alam " - ako
Paglabas namin ay nandun ay may isang mahabang lamesa na may mga nakalagay na sandata. Maraming mga tauhan sa base ay naging Usisero at usisera. Kahit ang Raider 3 ay nakatingin.