(Flashback pa rin po to. Katuloy po nung flashback dati ni Crystal sa Chapter five- Jetlag)- Author
POV of Crystal
On the way kami ngaun papunta sa isang lake dito. I don't know what's the name of the lake, basta ang alam ko lang 15 minutes drive pag galing ka sa bahay bago makarating ka doon sa lake na yun.
Doon na raw kami lahat lahat magkikita-kita. Naisipan kasi nilang magpicnic doon kasi masarap daw magpicnic doon at magfishing.
Kuya Yhan: Alam mo bang magaling magfishing si Jov?
Eh ano naman ngayun? Sabi ko sa isipan ko, syempre. Patay ako pag verbalize kong sinabi yan. Hahaha!
Mommy: Talaga? Wow aa! Gustong gusto ko yung batang yun aa. Mabait at masipag daw siya. Kaysa naman kay ano...
Me: Moooom!
Mommy: Talaga naman aa.
Hindi nalang ako nagsalita.
Kuya Yhan: Andito na tayo.
Bumababa na kami sa sasakyan.
Inikot ko ang mga mata ko sa paligid habang naglalakad papunta kung asan sila Tita Rencee. Ang ganda dito aa. Ang green nung grass taz dami ring mga puno. Medyo marami ring nagpipicnic dito ngaun. Parang ang peaceful nang paligid. Ang linis, ang gandang magrelax dito.
Nang makarating kami kung nasaan sila Tita Rencee. Nagmano muna ako kay Tita Rencee at kay Tito Dan, ang asawa ni Tita Rencee. Taz umupo na ako sa nakalapag na banig sa grass. Haaay... kakarelax dito.
Ate Mia: Andyan na pala sila Shei ee.
(Shei- Mother po ni Jov) -Author
Oh shocks! Bat andito sila? Kinabahan nanaman ako bigla. Bakit nanaman? Anyare nanaman sa akin? Haaay ewan.
Umupo rin siya sa isang banig na malapit lang din sa akin. Haaaay. Langya bakit parang ang lakas ng tibok at ang bilis ng pintig ng puso ko? Kanina naman hindi naman ganito? Hindi naman ako tumakbo aa? May sakit na ata talaga ako sa puso! Errr.-____________-
Mommy: Crystal may pagkain doon oh, kuha ka.
Me: Wag na muna Mom. Hindi pa naman ako gutom ee.
Mommy: Jov, kuha ka ng pagkain doon.
Jov: Ah sige po, kukuha nalang po ako mamaya pagkatapos po naming magfishing ni Ry.
Mom: Ay magfifishing kayo? Pwede bang sumama sa inyo si Crystal?
Jov: Oo naman po.
Taena. Pinapahamak ako ni Mom. Ayokoooooooo sumama!
Me: Am wag nalang. Kayo nalang nila Ry.
Mom: CRYSTAL! *sumama-ka-kung-hindi-lagot-ka-sa akin-look*
Kaya wala akong nagawa kundi sumama nalang. Pumunta na kami sa tabi ng lake. Napagpasyahan kong hintayin ko nalang sila dito habang nagfifishing sila kung san ako nakatayo ngaun. Malapit lang naman sa kanila, mga dalawang hakbang lang ang layo.
Jov: Crystal come here.
Crystal: Huh? Why?
Jov: I'm gonna teach you how to do this.
At yun nga tinuruan niya ako. Wala ako masiyadong maintindihan sa mga pinagtuturo niya kasi hindi ako makaconcentrate. Pakiramdam ko kasi parang may butterfly sa tyan ko.
And after 10 minutes may nakuha na akong isang isda. Ang hirap palang magfishing noh? You should have a long patience para makahuli ka ng isda. Nung nakahuli na ako bumalik na ako kung san ako nakatayo kanina. Dito ko nalang sila hihintayin kasi naghihintay pa rin kasi sila ng isda.
BINABASA MO ANG
I'm waiting for my Prince.
RomanceIlang beses na akong nagmahal at nasaktan... Hanggang sa napagod na rin ako. Sabi ko sa sarili ko "Magmamahal nalang ulit ako kung ready na ulit akong masaktan at kung nakamove on na talaga ako. Basta sa ngaun, sarili ko muna ang iisipin ko at mama...