POV of Emerald
Pumasok na kami dito sa loob ni Phire. Pumunta ako sa information desk taz si Phire naman hinintay niya nalang ako sa may sofa malapit dito sa information desk dito sa lobby.
May bumati sa akin sa daan na gwapong receptionist.
Receptionist (Boy): Good Morning Ma'am beautiful! Welcome to Ballen's Hotel/Condo's and Restaurant. Ammm btw Ma'am, I'm Billy, one of the receptionist of Ballen's Hotel/Condo's and Restaurant. May I help you?
Sasagutin ko na sana siya nang biglang may nagsalitang babaeng maganda pero syempre mas maganda pa rin ako. HAHAHA! Isa rin siguro to sa mga receptionist dito.
Receptionist (Girl): Good Morning po! Kung ano man po sinabi po nang isang to pagsensiya niyo na po siya. Wag niyo nalang po siyang pansinin.
Taz ngumiti siya sa akin taz nung bumaling na yung tingin niya sa guy parang anytime ee mapapatay niya yung si guy na ang name raw ee Billy. Taz si Billy naman tahimik lang, hindi nagsasalita. Natakot ata kay Ate Ganda. Hahaha!
Me: Ammm. Ayos lang po yun. Wala naman po siyang ginagawang masama ee. Wag na po kayo magalit kay Kuya.
Taz nagsmile ako
Kuya Billy: Ohhh babe sabi niya wala akong ginagawang masama. Kaya wag ka ng magalit.
Si Ate Unknown Receptionist: Wag mo nga akong matawag tawag na babe! Ang sagwa pakinggan! Nakakasuka!
Kuya Billy: Ouch babe! Ang sakit mo namang magsalita.
Ate Ganda: CHE! TUMAHIMIK KA JAN.
Sabi ni Kuya habang nakahawak yung isang kamay niya sa dibdib niya na para talagang nasasaktan. Hahahaha!
Haaay. May LQ pa ata sila Ate Ganda at si Kuya Gwapo. Nag-away pa sa harap ko. (=_=)
Kuya Billy: Babe naman ee. Wag na magalit.
Si Ate Unknown Receptionist: Sabing wag mo akong matawag tawag na babe ee! Mahiya ka nga kay Ma'am! Ammm. Sorry po Ma'am. Ano po pala may tutulong ko sa inyo?
Me: Ammm. anw, I'm the only daughter of Ennah Santos. I think you know her already, right? She's my Mother. Gusto ko lang po sanang tignan yung condo na binili ni Mommy dito para sa akin.
Si Ate Unknown Receptionist slash Ate Maganda: Ohhh! Kayo po pala Ma'am. Yung anak ni Ma'am Ennah. Ang ganda niyo po! Kamukha mo rin lang si Ma'am Ennah. Actually po, kakatawag lang po kahapon ni Ma'am Ennah dito. Tinatanong po niya kung pumunta na po kayo dito. Tapos po ang sabi ko hindi pa po kayo pumupunta dito.
Me: Ahhh ganun ba. Hindi ako makapunta punta dito kasi wala akong makasamang pumunta dito ee. Nakakatamad pag ganun. Pero ngaun kasama ko yung kaibigan ko kaya niyaya ko siyang pumunta dito nang may makasama ako. Hehe!
Si Ate Unknown Receptionist slash Ate Maganda: Ayyy ganun po ba. Ammm. Ma'am? Gusto niyo na po bang tingnan yung condo niyo?
Me: Ohhh sige. Wait lang tawagin ko lang yung kaibigan ko.
Si Ate Unknown Receptionist slash Ate Maganda: Ahhh sige po. Hintayin ko nalang po kayo dito ta hahanapin ko pa po yung susi ng condo niyo.
Me: Ahhh sige Ate.
Naglakad na ako papunta sa kung saan naka upo si Phire. Nakita ko na siya... nagbabasa siya ng magazine.
Me: Phire!
Tumingin siya sa akin.
Me: Tara na!
Taz nung tumayo na siya naglakad na ako pabalik sa information desk.
BINABASA MO ANG
I'm waiting for my Prince.
RomanceIlang beses na akong nagmahal at nasaktan... Hanggang sa napagod na rin ako. Sabi ko sa sarili ko "Magmamahal nalang ulit ako kung ready na ulit akong masaktan at kung nakamove on na talaga ako. Basta sa ngaun, sarili ko muna ang iisipin ko at mama...