Kabanata 2

52 3 0
                                    

Kabanata 2


Para akong lumulutang sa ere habang kaharap siya ngayon. Paulit-ulit kong kinukurot ang sariling kamay para malaman kung nasa realidad ako at paulit-ulit din akong nasasaktan sa ginagawa, palatandaan na totoo nga at hindi lang ako nananaginip.


Levi Trinidad is standing in front of me... staring back at me. My heart is beating too fast, but confusion is more dominating my whole system. Hinalikan niya ako kanina! Niyakap niya ako kanina! Ang daming nakakita doon! Tangina!


"What the..." I mumbled softly.


"What's your name?" he asked. Bago pa ako makapagsalita ay bumukas ang pintuan ng kung saan niya ako dinala. Abot langit na naman ang kaba ko nang hilahin niya ako palapit sa kanya at muling niyakap. Tangina talaga!


"Levi..." a voice of a girl echoed inside.


"What is it again, Meghan?" base sa boses ni Levi ay iritado ito. Pansamantalang nawala sa isipan ko si Xena. Hinahanap na ako nun panigurado. Sinubukan kong kumawala sa yakap niya pero hindi niya ako pinagbigyan.


"Is it true? Baka palabas mo na—"


"Yes, it's true. Can't you see earlier? I kissed her. She's my girlfriend." His hug became tight. What the fuck?


"Let's talk some other time again, Meg. Can't you see we're having our precious time? Ayokong pagdudahan ako ng girlfriend ko kaya kung hindi mo mamasamahin, iwan mo na kami."


Is that Meghan Lim? Hindi ba siya ang rumored girlfriend nito, bakit ganyan siya makipag-usap? At ano raw? Ako? Girlfriend niya? Ha?!


Anong drama ba 'tong pinasok ko?


Kasabay ng pagbukas at pagsara ng pintuan ay lumuwag naman yakap niya sa akin. Nagkaroon din ako ng sapat na lakas para itulak siya.


"What was that?!" sigaw ko.


"I'm sorry, miss. I just need to do that."


"By kissing me?! And dragging me here?! You made my life into a mess!"


"Relax, miss. They didn't see your face. I protected you."


Now... my face is red because of anger. I made a fist. Hindi porket guwapo ka at ikaw si Levi Trinidad eh hindi na ako magagalit sa ginawa mo!


"Still!"


"Look, miss. I'm sorry, okay? Nagipit lang ako at kinailangan kong gawin iyon. Pasensiya na. Kapag may nakakilala sa iyo o nakita ang mukha mo, I will take the full responsibility for that."


"What will you do then?"


I saw licked his lips.

Why Do You Think We Met?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon