Chapter One

2 1 0
                                    

Bakit parang feeling ko may dapat akong gawin pero hindi ko matandaan? My heart is suddenly racing pero sa anong kadahilanan?  Magkaka heart attack ba ako nito or baka may nakadagan sa akin. I'm so uncomfortable, babangon na nga lang ako at magbabas-- TAMA! my EXAMS!!!

Dali dali akong napadilat, hindi ko namalayang nakatulog na pala ako habang nakahawak sa aking reviewer at highlighters. Pagod na ako but I have to ace this exams, kung hindi mawawala sa akin ang shcolarship na matagal kong pinaghirapan.

"Oh gising kana pala" rinig kong sambit ni mama sa may likuran.

"Ma, bakit di mo ako ginising. Ayan tuloy nasayang ang oras ko, dapat sana naka three pages na ako nito sa pagre-review" maktol na sambit ko

"Aba! Sam ako pa sinisi mo eh ikaw naman ang natulog diyan. Tsaka sabihin mo nga kung gusto mo ng mamatay dahil bibigyan nalang kita ng kutsilyo, alas kwatro na oh hindi kapa natutulog ng maayos diyan." sabi naman ni mama habang kumukuha ng mga pagkain  na lulutuin sa may ref.

"Nagre-review lang mamamatay na agad? Di ba masyadong over acting naman iyon ma?" paligon-lingon na sagot ko.

"Mamamatay ka tagala diyan sa ginagawa mo Sam. Perfect ka nga sa exam mo pero hindi mo na mapapakinabangan dahil deads kana. Matulog ka muna, last week mo pa naman na review iyan." saad ni mama sakin habang papalabas siya ng pintuan dahil na sa labas ang kusina namin.

Oo nga naman may point naman si mama. Na review ko na lahat ng lessons ko last week pa, pero gusto ko lang  i-review ulit baka may nakalimutan ako. Meron nga akong nakalimutan, ang magkaroon ng healthy na tulog. Lord, please wag muna po. 

Nag scan nalang ako sa mga parts na hindi ko nabasa ng maigi dahil nakatulog ako ng 30 mins. Sana hindi ko to makalimutan dahil patay ako nito talaga.

After kong ma-scan ang reviewer at notes ko, napatingin ako sa aking phone. Para narin makapag-alarm ako. Gigising ako ng 5:30 AM dahil maaga mags-start ang exam namin. 

*The alarm is set 30 mins  from now*

Kaloka! 5:00 AM na pala. Ang strong ko naman sa 30 mins. na tulog para lang akong naglaro ng power nap. Pero gorabels na, mabuti nga may 30 minutes pa akong magpahinga.

---

After a couple of minutes napansin kong nagri-ring na ang alarm ko. Wow!  parang ang bilis-bilis naman .Feeling ko nasa cloud ako pagbangon ko , para akong lumilipad. Matutulog talaga ako nito after this exam week.

Dali-dali akong nag-ayos at nagbihis para makapunta na ng school. Oo, hindi na ako naligo, papatayin niyo ba talaga ako? Tsaka hindi naman ako mabaho, and besides I've read some articles na washing your hair everyday can ruin and damage it. So, I'm doing my hair some favor (wink)

Papasok na ako ng gate ngayon ng mapansin ko na sobrang haba ng linya, naging strict na kasi ng mga very light ang school after that incident  na may nakapasok na outsiders and caused commotions in the school. The school guard is checking our I.Ds and health declaration forms because you know--covid. Mga 10-15 minutes din yata ako nag-antay bago makapasok and I went straight inside our building. 

Just a brief introduction to our school. I am currently studying here at Foxian State College, it is a private school located in the city proper, that is why I need to travel for more or less 40 minutes just to get here. This school is expensive as a prime-grade beef but luckily I got a scholarship and tuition fees have been crossed out from the list of my concerns. Currently, I work as a student librarian that also covers my allowance kaya miscellaneous and other stuffs nalang ang concerns ko. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 07, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Golden RuleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon