Tiffany's POV:
I'm walking near the gate when someone familliar called me. I looked back and saw Xander running to me. The ever gentleman and gorgeous man I've known Is widely smiling to me. He looks so innocent and cool because of that bangs. I can't resist to stare at him.
"Hey! Going home?" I just nodded. I can't stop staring at him. I can survived just doing this everyday.
"Okay. I'll drive you." He smiled and put his one arm on my shoulder making me walked. Ugh. I'm really getting pissed. Why this man has to be my bestfriend? Can I unfriend him and apply again to be his girlfriend instead?
But before I forgot pupunta nga pala ako kina Cath. She's going nuts. She's two weeks absent. What's happening to her? It's just a man for the hell's sake.
"Magtataxi nalang ako. I going to Cath's crib. Maybe next time" I smiled. Ayokong isipin nya na nireject ko ang offer nya no. And abuso naman ata kung magpahatid pa ako sa bahay ng kaibigan ko e halos araw-araw nya na akong inihahatid sa apartment no. Ang kapal ko naman kung ganoon.
"What? No. I insist." Oh. Nakagat ko nalang ang labi ko para itago ang ngiti ko. Bat ba kinikilig ako pag mas nagiging mapilit tong lalaki na to? Haha maharot!
Wala na kong nagawa kung di sumakay sa kotse nya. Pinagbuksan nya muna ako ng pinto at sya pa mismo ang nagkabit sa seatbelt ko. Sinabi ko naman sa kanya dati pa na wag nya na gawin ang mga simpleng bagay na kaya ko naman pero wala mapilit talaga.
Ang dami nyang kwento tungkol sa nangyari sa klase nila at sa barkada nya. Kaya sinabayan ko nalang. Di ko namalayan nakatitig na naman pala ako sa kanya.
"Ang gwapo ko no?" Nilingon nya ko sandali at kumindat. Nahiya tuloy ako at feeling ko ang init na nang pisngi ko. Kaya dinaan ko nalang sa tawa.
"Ang kapal mo din no?"
"Sus. Inlove ka nga sa akin e." Ngumisi ito pero diretso pa din ang tingin sa daan. Kinabahan ako. Alam na nya? Paano? Kanino? Saan? The hell! Di pa ko ready!
Napansin nya atang naging seryoso ang mukha ko kaya nilingon nya ko. Tumawa ito at sinabing 'joke lang'. Nakahinga ako sa sinabi nya. Akala ko alam nya na e. Pero paano kaya kung alam nya na nga talaga? Hindi pwede! I mean di pa pwede ngayon.
Pero kinabahan talaga ako ah! Binatukan ko nga "Ang kapal kapal kapal mo talaga no Mr. Xander Jimenez!" Ngumuso ito pero tumawa na naman ulet. Ugh. Kainis!
"Ang seryoso mo naman kasi. Haha. Andito na tayo." Ngumiti ito at nagpark sa harap ng gray na gate. Buti alam nya ang bahay nila Cath? Baka naging magclassmate na sila? Well, nevermind.
"Ts. Kainis ka kase! Sige na. Salamat. Ingat sa pagddrive. Bye." Bumaba na ko bago pa nya buksan ang pinto para sa akin. Aba. Talagang mahuhulog ako lalo dahil sa pagkagentleman nitong lalaki na to no. Mahirap na.
Nagdoorbell muna ko. Pero napansin ko na hindi pa umaalis hanggang ngayon yung kotse ni Xander kaya binalikan ko muna at kumatok sa bintana ng kotse nya. Binuksan nya naman ito at kumunot ang noo nya.
"Ano pang ginagawa mo dyan?" Tanong ko sa kanya.
"Hinihintay ka." Wala lang na sagot nya.
"Ano?!" Juice kong lalaki na to. Oo na inlove na inlove na ko sayo di mo na kailangan gawin to!
"Ang O.A mo naman." Tumawa pa sya. At inabot ang ulo ko para guluhin na naman ang buhok ko. "Ang cute mo."
O-owkay.
Kailan ba titigil itong lalaki na to na pakiligin ako.
Namumula na naman ako for sure neto! Ugh. Tinabing ko ang kamay nya at pinapauwi ko na sya kaso wala maghihintay pa din daw sya. Bat ba hindi pa ako nasanay? Middle name kaya nito ang mapilit. Xander 'Mapilit' Jimenez.
Kaya ayun nandun lang sya sa loob ng kotse. Sinasama ko naman sya sa loob pero ayaw nya. Kailangan daw namin mag-usap ni Cath. Kaya pinabayaan ko nalang at sinabi kong babawi nalang ako sa kanya.
Pagbalik ko naman sa gate ay nandon na naman pala yung katulong nila nasabi ko yun dahil sa uniform na suot nya. Di po ko judgemental. Para lang malinaw.
Sinabi ko kay manang na si Cath nga ang hanap ko kaya dinala nya ko dun sa sa kwarto mismo ni Cath. Ang laki ng bahay. Ay mansyon siguro ang mas magandang tawag. Nakwento nya nga din pala na hindi daw ito masyadong naglalalabas ng kwarto at naging matamlay ito nitong makaraang ilang linggo. Tinanong nya ko kung bakit sya nagkaganoon pero nginitian ko nalang. Naintindihan nya naman ata kaya hindi na nagtanong.
Kumatok kami pero walang respond galing sa loob. Pero nung sinabi ni manang na may bisita nga sya at sinabi ang pangalan ko ay agad na bumukas ang pinto.
Ngumiti ito ng makita ako pero halatang malungkot dahil sa mga mata nya. Pinapasok nya ako sa loob at umalis na si manang tinanong nya pa ako kung anong gusto kong meryenda at sabi ko wag na.
Agad naman akong niyakap ni Cath. At ramdam ko ang bigat ng pinagdadaanan nya.
"He rejected me." Panimula nya at alam kong tumutulo na ang luha nya. Hindi ako nagsalita at pinakinggan lang sya.
"He don't like me cause I'm so stupid." Lumalakas na ang paghikbi nya.
"H-he said thick glasses and braces are not his type. Am I ugly?" Pinunas nya ang luha nya and faced me with her teary eyes.
"No. Ofcourse not!" I said with honesty. Maganda naman talaga sya. Yun nga lang. Retro ang type nya. "I think. Ace likes girls who are you know. Modern? Liberated? Ugh. Like Zia. The snake like."
Natawa naman sya sa pagkadescribe ko kay Zia. At thanks din dahil gumaan na ang atmosphere dito. Thanks to that snake-like.
"So I'm not ugly?"
"You're not. You know. Kailangan mo lang ng konting make-up. Para kasing mas type ni Ace yung mga ano.. you know na. Para yang Ace mo naman ang maghabol sayo at lumapit sayo."
"No."
"Ha?"
"I don't want him back. Loving him is like hell. I don't want to happen that again. I hate him." And I know na siryoso sya sa sinabi nya dahil kung dati halos maihi sya pag si Ace ang topic ngayon galit nalang ang makikita mo. And ayoko syang nakikitang ganito. Nasa sobrang sakit galit nalang ang mararamdaman nya.
Pero nagulat ako sa sunod na sinabi nya.
"Help me Tiff. Gusto kong malaman nya kung ano ang sinayang nya."