Chapter 6: Who Are You Again?

31 2 0
                                    

~~~Roxanne's POV~~~
"Roxanne!" Sigaw ni Dane. "What?!" I shouted back. "Punta tayo ng bar dali!" "Ayoko nga. Ano naman ang gagawin natin dun?" "Malamang iinom! Anyare sa utak mo? Tsk. Andun ang mga classmates natin noon. Tara na! Nagpaalam na ako kay Mama mo." At hinila na ako palabas ng bahay. Shit. Wala nang kawala to.

Dinala niya ako sa isang bar dito sa malapit sa bahay. Maganda siyang bar dahil walang mga tambay dito. Juice lang ang sakin dahil hindi naman talaga ako drinker. "Roxanne. Dun tayo oh! Nood tayo ng banda na tutugtog. Galing daw yun sa school natin! Ang gu-gwapo kaya!" Masayang sabi ni Dane. Ay ang lande.

"Hala mo, susumbong kita kay Shawn ha.." Sabi ko. "Bakit? Ano na naman ba ginawa ko ha?" Tanong niya. "Fantasizing other guys while you and my cousin have this mutual understanding. Now tell me, what did you do?" Nakataas-kilay kong tanong. "Nosebleed. Straight English kasi." I stared ta her. "Sabi ko nga." Sabi niya.

Dinala niya na ako papunta sa harap ng stage kung saan kakanta yung banda na galing daw sa school namin. At, ang gu-gwapo nga. Pero yung isa nilang kabanda, ay nakatingin sakin at nakangiti. The hell! Bigla ako kinindatan! Well, I gotta admit, he's kinda cute.

Natapos na silang kumanta at lahat ng mga tao ay nagsibalikan sa kanilang 'business' such as inuman at landian. Harsh ba ako? Hehe sorry naman. "CR muna ako. Dito ka lang ok?" "Keep away from boys!" Paalala ko. "I will!" sabi niya rin.

I was busy sipping my drink while reading text messages nang biglang, "Hey." may nagsalita sa tabi ko. It was him. Siya yung kumindat kanina sakin. Pero hindi ako sumagot. Instead I just stared at him.

"I'm Max by the way. Nice meeting you." Sabay lahad ng kamay niya. Pero instead of shaking hands with him, I stared at it again. "No? Ok." At binawi ang kamay niyang nakalahad kanina.

"What do you want?" mataray na tanong ko without looking at him. I'm busy reading messages. "Wala naman. I just wanna know you. And I really think you don't belong here. Dahil you look like a nice gir-" "I am not a nice girl." I said, cutting him out.

"Ow-kay. Pero ano pangalan mo?" Tanong niya. "Why do you wanna know?" Balik-tanong ko naman. "Wala lang naman." Sabi niya. "Because you don't have any valid reason, I don't see why should I give out my name to you." Sabi ko. "Well since ayaw mo sabihin, ako na lang ang magsasabi. Roxanne Lauren Mendoza." Nakasmirk niyang sabi.

Nanlaki ang mata ko automaically. What the?! He knows my freaking name?! "Are you a stalker or something?" Naguguluhang tanong ko. "Well, it's just that-" my phone beeped. Signalling I have a new text message.

From: Dane
Rox! Andito na kami sa labas! Punta ka na dito.

Bwisit talaga yun kahit kelan! Iwan ba naman ako? Ugh! Mabilis naman akong tumayo ng inuupuan ako at maglalakad na sana ng, "San ka?" "I'm going home." "What? You're alone." Sabi niya at sinundan ako. Naglalakad na ako ngayon pero nakabuntot pa rin siya. Ano bang problema ng lalaking to?

"Stop following me." Sabi ko. "Fine. See you in class." Natigilan ako sa paglalakad. "What?" "See you in class." I gave him a confused look. "We're classmates. In a couple of subjects." What?! Couple of subjects? So madami? What a living hell this would be. "Are you serious?" he pointed his face. "Do I look like I'm joking?" "Argh!" Inis na sabi ko at lumakad na papalapit kina Dane.

Pagkadating ko kina Dane, she was smiling sheepishly. "What?" Tanong ko. "Sino yun?" she pointed that guy who was still looking at me. "I don't know." "Who are you kidding?" Nilagpasan ko na lang siya at pumasok sa sasakyan ko.

-----

May klase na ngayon at nakikinig ako sa klase. Well, sabi ko nga sa inyo, kahit na sobra ang kaadikan ko sa video games, nag-aaral pa rin ako. Nakikinig ako pero parang may bumubulong sa isip ko na lumingon sa likod.

At sumunod ako sa bumubulong na yun. Lumingon ako. At sa paglingon ko, nagwish ako na sana hindi na ako lumingon pa. Paano, pag lingon ko, sakto namang nakatingin sakin si SG(Stalker Guy.. Coz I forgot his name)... At nagwave pa sakin. As if saying 'hi'. Binalik ko ang tingin ko sa harap at napahawak sa noo ko. At napangiti? Ugh.

*bell rings*

"Class dismissed." Tapos lumabas na ang teacher namin. Inayos ko ang mga gamit ko at lumabas na din. Pero nagwish ulit ako na sana hindi na ako lumabas pa. "Hey." "Why are you following me again?" "Pareho kaya tayo ng subjects." "What? Classmates ulit tayo?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Oo. Bakit? Ayaw mo?" "Ayaw ko nga." Sabi ko at naglakad na patungo sa locker ko. I opened it and took out my book I will be needing for the next class. "Huy." "Ay echoseraang palaka!" Sigaw ko. Eh sa nagulat ako! Bwisit talaga ang lalaking to!

"Hahahahahaha ano? Palaka? Ang gwapo ko namang palaka. Hahahahaha." Aba't tumawa pa! Bwisit! "Haha. Funny." I said sarcastically. "Siyempre naman! Tumatawa nga diba? Hahahaha." Sagot naman niya. "Argh! Pilosopo!" Sabi ko at naglakad na ulit. Kairita ang taong yun. Tss.

"Uy teka lang Rox. Pikon mo naman." Tapos hinawakan ang kamay ko. "Rox mo mukha mo. We're not close. Uh.... Who are you again?" Tanong ko. "Max." Sagot naman niya. "Max. We're not close. So can you please leave me alone?" Tanong ko sa kanya.

"I can't." Sabi niya. I crossed my arms. "You can't?" Umiling siya. "And why is that?" "Coz you'll be my tutor." Sabi niya. "What?!" Hindi makapaniwalang sabi ko. What. The. Hell.

-----

A/N: Hahahaha oh eh kamusta naman sila? Cute nila no? Pakitingnan yung pic.. Yan ay yung Wave Scene nila Roxanne at Max sa classroom nila. Hahaha nga pala, Max is portrayed by Logan Lerman. Tapos si Lily Collins naman as Roxanne. Fan kasi ako ng loveteam nila!!!! Waaaaah! Sorry I forgot to mention them on the last chapters. Hindi kasi ako nkaPC at mobile ang gamit ko kaya hindi ako makapagdedicate at makalagay ng cast. Hahaha sarreh. Hahahaha tenkyu sa mga nagbabasa!

My COC LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon