KATATAPOS lang mag-empake ni Alexander Soriano nang pumasok ang ina-inahan sa kuwarto. Ang dami pang mga nakakalat na gamit sa paligid na mukhang hindi na nila madadala pa.
"Handa na ba ang mga gamit mo?" tanong sa kanya ni Aling Ofelia.
"Naka-ready na po lahat ng mga dadalhin ko para bukas." Saka niya itinabi sa kama ang dalawang malalaking maleta na naglalaman ng mga damit nila.
"Sige. Mamayang madaling araw tayo aalis. Kailangan, wala na silang abutan dito pagsapit ng umaga," matapang na tugon ng matanda.
Napabuntong-hininga siya at nilapitan ang matanda. "Sigurado na po ba kayo sa desisyon n'yo?"
"Wala nang dahilan para manatili pa tayo rito, Alex. Wala na tayong pera. Baka makulong na ako sa dami ng utang ko. Hindi ko na alam kung paano pa babayaran ang renta rito. Kaya uuwi na tayo sa Pampanga, doon sa baryo namin. Doon na tayo maninirahan."
Tinalikuran na siya ng matanda. Papaalis na ito nang pigilan niya at hinawakan ang kamay. "Inay, s-sorry po," aniya saka iniyuko ang ulo. "Kasalanan ko po kaya tayo nagkakaganito."
"Huwag mong sisihin ang sarili mo. May mali rin naman ako, mas malala pa nga. Ang importante, hindi na dapat nila tayo abutan dito bukas ng maaga. Kaya maaga ka ring gumising, ha?"
"Sige po."
Iniwan na siya ng matanda. Nagbalik ito sa kusina para ituloy ang pagliligpit doon. Siya naman ay nagpahinga na sa kuwarto matapos gawin ang inutos nito na mag-empake ng mga gamit nila.
Nabaon na sa utang si Aling Ofelia. Nanganganib pa itong makulong dahil sa pagnanakaw na ginawa nito sa isang bahay na pinasukan nito bilang kasambahay.
Siya naman ay hindi na makalabas ng bahay dahil sa pagtatago matapos ding pagnakawan ang sariling amo sa kanilang trabaho. Dahil dito, hirap na siyang makahanap ng matinong trabaho na may mataas na suweldo.
Ang dami pa naman nilang mga utang na dapat bayaran. Bukod pa rito ang mga gastusin nila sa araw-araw na hindi na niya alam kung saan kukunin.Kaya para takasan ang lahat ng mabibigat na problema, nagdesisyon ang matanda na umuwi na lang sila ng probinsiya. Bukod sa may sarili silang bahay roon ay makakalayo rin sila sa mga pinagkakautangan dito.
Kahit si Alex ay hindi na alam kung paano pa maaayos ang lahat. Kaya naman ang pagtakas na gagawin nila ang tanging solusyon na napagkasunduan nila ng ina-inahan.
Dito, umaasa siyang makapagsisimula ulit sila ng panibagong buhay. Hindi na lingid sa kanyang kaalaman kung gaano kahirap ang buhay sa probinsiya. Pero mas mabuti na ring nandoon sila, kaysa naman sa lagi na lang nagtatago dito sa Maynila dahil sa dami ng mga kasalanan nila.
Pero hindi ang kahirapan nila ang dahilan kung bakit sila napadpad dito sa Maynila. Isang masaklap na nakaraan ang nagdala sa kanila rito na ilang beses na ring kinuwento sa kanya ni Aling Ofelia.
Sanggol pa lang siya nang ipamigay siya ng tunay niyang ina na si Charito sa kaibigan nitong si Ofelia. Nakiusap ito na ilayo siya sa kanilang lugar na sa mga panahong iyon ay nasa ilalim ng matinding kaguluhan.
Kaya naman napilitan si Ofelia na manirahan dito sa Maynila upang tuluyan siyang mailayo roon. Mahigpit din ang bilin dito ng tunay niyang ina na huwag na raw siyang ibabalik doon kahit kailan.
Ayaw na raw nitong malaman niya ang tungkol sa lagim na bumabalot sa kanilang baryo. Kaya naman mula noon, si Ofelia na ang kinilala niyang ina.
Pero ngayon, dahil sa mga nangyayari sa kanilang buhay, kinakailangan na nilang bumalik sa probinsiya para magtago at magbagong-buhay.
BINABASA MO ANG
Mateo Leoron Teodoro 2022
HorrorSa isang baryo sa Pampanga noong sinaunang panahon, lahat ng mga tao ay may kanya-kanyang kakayahan at abilidad na kung tawagin sa kanilang wika ay KALAM. Ang KALAM ay isang malalim na salitang Kapampangan na ang ibig sabihin ay "The Gifted". Sa lab...