Gian's POV
Pinanuod ko yung interview ni August sa TV, siguro nga hindi ko pa siya ganun kakilala. Tawagan ko kaya so Fevy? Gusto ko lang malaman buong pagkatao ni August.
Wait? Wag nalang. Kasama yata yun ni warren.Pero walang masama magtry. So, i dialled fevy's number, sinagot niya naman agad.
" Hello? " sabi niya
" Fevy, si Gian to. Meet tayo sa Bar ni August. Now. "
" Ano? Bakit?! Teka --- "
" Pumunta ka na ngayon, no more buts. " and there i ended the call
I want to know about her. Bakit grabe ng galit niya?
****
Nasa Bar na ako ngayon ni August at nakita ko na si Fevy.
" Fevy.. " at umupo na ako saa tabi niya
" Nabalitaan ko na magkaaway daw kayo ni Augs. Why? " sabi niya habang umiinom ng juice
" Dahil nga doon kay jasmine. Bakit ba? Fevy, can you tell her story? "
" What?! Are you insane? Magagalit saakin si Augs, kapag ginawa ko yun. "
" Bakit? Why? "
" Aba! Ang rami mong tanong. Bakit ba gusto mong malaman? "
" Ummmm. Nag sosorry kasi ako sakanya pero ayaw niya. I'm thinking of a way para mapatawad niya ako. " nag frown naman siya
" Tsk. tsk. Mahihirapan ka. Hindi yun nagpapatawad si Augs. "
" Bakit nga? Just answer. "
" Hmmm. Fine. Kasi galit siya, gusto niya ng Revenge. Hinahanap niya yung taong nagpapatay sa pamilya niya at nagpasunog ng bahay nila. Mahirao kasi sila dati. alam mo? Napaka sipag ni Augs. Lahat kinaya niya. "
Flashback
" Bili na kayo! Daing! Sapsap! " nakita ko si August nagtitinda ng madaling araw. Nag jojogging kasi ako nun
" Arianne! " nagulat namin siya nun
" Oh?! Fevs! Napa aga ka? "
" Ikaw? Bakit ang aga mo? "
" Wala kasi kaming pagkain , wala ring pamasahe si bunso laya kailangan magtinda. Tska hindi naman to saakin na mga paninda kay aling lucy to. "
Halos 50 ang nakukuha ni august kaoag nagtitinda siya ng mga isda.
Tska kahit nagttrabaho nsiya kahit nag aaral.
End of flashback
" Nag graduate siyang Valedictorian. Kinaya niya lahat para sa pamilya niya, kahit pinapaalis na sila doon kasi hindi na nila nababayaran yung lupa. Nakiusap siya pero hindi sila pinakinggan. Binibilihan niya rin ng gamot amg nanay niya may lung cancer kasi yun. Pero nung pag uwi niya sakanila dahi Ibabalita niya na Valedictorian siya, sunog na ang bahay jila, at patay na ang mga magulang niya. "
" Sino ang nagpasunog? " kaya pala ganun siya ngayon
" Hindi niya pa alam. Hinahanap pa niya. Simula noon nagbago na siya."
" Yung jasmine? Bakit grabe ang galit niya doon? "
" Well, binully kasi siya,mat pinahirapan ng sobra! Akalain mo halosa araw araw kinukuha ang mga gamit niya. "
Kaya pala.
" Pero bakit gusto niyang maghiganti? At bakit ayaw niyang magpatawad? "
" Kasi nasaktan siya ng sobra. "