August's POV
'' Oh?! ano pang tinatayo tayo ninyo diyan? ihanda niyo ang mga damit ko! Mga walang kwenta! " utos niya sa mga katulong niya. Pumasok na siya sa Bathroom at naligo.
" Freaks! nahanda niyo na ba ang mga damit ko? Nako! Ang tagal ha? "
" Ang babagal niyo! " Malelate na ako!
" Sorry po madam. " sabi nang isa sa mga katulong.
" Sorry? May magagawa ba yan? Late na ako! Alis!
Matutulala nanaman ang lahat.
Diba Nay , Tay , Bunso? Sabi ko at kinuha ko ang picture frame namin.
Maghihiganti ako sakanila! Humanda sila. Hahanapin ko ang pumatay sainyo.
Flashback
Galing ako sa paaralan. Nakakapagod. Nakakapagod tiisin ang mga panlalait nila. Madumi ba ako? Porket mahirap ako?
" Mano po Nay, Tay.. "
" Kaawaan ka ng diyos. " dumiretso ako sa kusina at tiningnan ko kyng ano ang ulam. Ubos na. Kumuha ako ng Kamatis at hiniwa ko, tska ko ginawang ulam.
'' Nay? Bakit ang lungkot niyo? " tanong ko sakanila
" Anak, itigil mo na muna ang pag aaral mo. " Nabitawan ko ang kutsara ko
" Ho?! Nay? tay?! Bakit? Magtatapos po ako. Yayaman po tayo. hindi na nila tayo mamaliitin. "
" Aalis na rin tayo dito. " sabi ni tatay.
" Tay naman? Bakit? "
" Anak, hindi natin pagmamaya ari ang lupa, wala na tayong pambayad. Hindi ka na namin mapapaaral. "
" Ako ang babayad. Hindi tayo aalis dito Tay. Magtatrabaho ako habang nag aaral. "
" Anak.. -- "
" kakayanin ko to Nanay. magtiwala po kayo saakin. "
Maya maya may naririnig akong sumisigaw
" Nina! Nina! Yang anak mo magnanakaw!! " sigaw ng kapitbahay namin kay nanay, tinuturo ang kapatid ko na si Anton.
" Nay, hindi po ako magnanakaw. " sabi ni Anton na umiiyak
Aba! Pinagbibintangan kapatid ko! Loko to ah?" Bakit? Ano ba ang ninakaw ng kapatid ko? Aling litisha?! "
" Yung pera na nakalagay sa lamesa ng bahay namin! "
" Ate maniwala ka, hindi ako pumasok sa bahay nila. "
" May pruweba ka ba? " tanong ko.
" Kayo lang naman ang maglalakas loob kumuha kasi, mga wala kayong ka pera pera! "
" Huwag niyong pagbibintangan kapatid ko! Magkano ba ang kinuha? Porke mahirap kami? Bakit ang yaman yaman niyo ba? Ha? Wala ka ngang pruweba! "
" Anak tama na. " pagsusuway ni Nanay.
" Turuan mo yang mga anak mo ng respeto Nina! Kahit ang mga ugali bulok! " sabay alis sa bahay namin.
" Magsisisi ka. " bulong ko sa sarili ko.
" Tingnan mo Anton, diba sabi ko sayo dito ka lang sa bahay? Wag ka nang makikipaghalubilo sakanila. " sabi ko at kumuha ng pamunas sakanya
" Gusto ko lang naman po ate, maglaro. "
" Tingnan mo, ang dumi mo na. Kumain ka na ba? At tska gabi na. "