Chapter 25

3 0 0
                                    

Fevy's POV

"What are you doing here? Pano mo ako nahanap?"

Hindi ko sinagot tanong niya at niyakap ko siya at humagulgol ako sa iyak.

Naramdaman ko rin na tumulo luha niya pero inalis niya yakap ko skanya at tumalikod

"So, how's life? Being a wife to my ex?" Tanong niya with her fake smile again.

"August.."

Tumalikod siya at nagkuha ng pagkain

" Here ice cream? Or shake?"

Nilapag niya sa lamesa at umupo kami

"August.. i just wanted to say"

Tumayo siya

" Dont worry if youre going to say sorry? Its okay."

Kumuha siya ng pitsel at tubig.

" August.. "

"Fevy, i said its okay."

Tumalikod naman siya at kumuhang fries

Tumayo na rin ako hindi ako pinapatapos eh nakakainis.

"August.."

"Fevy--"

"AUGUST! Walang naganap na kasalan! IKAW ANG MAHAL NI GIAN! May boyfriend ako si James!"

Dahan dahan siyang humarap sakin na maluha luha ang mata.

" so ano to? Plinano niyo para masaktan ako?!"

" This was all Gian's mom snd lolo's plan! They want your life to be miserable. kinuhaan kayo na picture ni paolo na magkasama at pinalabas nila kay Gian na niloko mo siya!"

Umupo siya sa kama

"What i dont understand.. bakit? Bakit ngayon lang to?"

" Pumayag ako doon sa engagement na yun kasi ponagtangkaang barilin ng mom ni gian si mommy! Nung nakita ka namin nung engagement party we wanted to talk to you pero umalis ka kaagad. Gusto namin malaman kung totoo ba na niloko mo si gian o hindi!"

Umiyak si August.

"Hindi ko kayang lokohin si Gian. Alam mo yan dahil kaibigan kita!"

" Kaya ako naghanap ng pruweba at pina isip isipan ko ang mga nangyare! Hindi na fall out of love si Gian sayo August. That time his mom was holding his phone!"

"Alam na ba to ni Gian?"

"No. Hindi niya alam na ang mom at lolo niya ang may pakana."

" then bakit hindi natuloy ang kasal?"

" sabi ko sa mom ni Gian na i need space and time kaya naglayo muna ako pero hinanap kita. "

Tumayo siya lumapit sa may bintana

" I missed Gian. I want to go home. You know how much i love him. I need to see him. Babalik ako ng pilipinas."

Lumapit ako lalo sa kanya

"Mamahalin mo pa ba siya kapag nalaman mo na ang pamilya niya ang nagpapatay sa pamilya mo?"

Lumingon siya sakin

" narinig kong nag uusap ang lolo at ang mom ni gian tungkol diyan. Kaya gusto ka nilang ilayo sa anak niya at gusto ka nilang patayin. August delikado ang buhay mo."

Humagulgol siya sa iyak at niyakap ko naman siya

" why is everything so hard? "

" I need justice. "Sabi niya tumayo

He SlayedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon