REMINISCENCE 13

5 0 0
                                    

Nakarating na kami sa isang restaurant. Nagtanong si Magi kung saan yung pinareserved na seat ng Dad niya. Hinatid naman kami dun. Wala pa yung Dad niya. Buti naman, makakahinga pa ako ng maluwag.


"Wag kang kabahan." Sabi ni Magi. Mukha ba kong kinakabahan? Syet.


"Hindi ako kinakabahan. ASA." sabi ko sa kanya. Bakit naman ako kakabahan? Wala naman akong pake kung hindi ako magustuhan ng Dad niya e. Mas mabuti pa nga yun. Pero talaga eee... kinakabahan ako. :< Iniimagine ko napaka-strikto ng Dad niya. Masungit ang itsura.  Sheteness. Katakyut.


"Hindi daw pero hindi ka mapakali diyan." Aba naman. Kapal neto. Tinarayan ko na lang siya.


TING! Alam ko na ang gagawin ko para hindi ako magustuhan ng ama niya. Dahil kapag hindi ako nagustuhan nun, siguradong hindi ako maipapakasal. MWAHAHAHAHA.


Maya't maya'y dumating na yung Dad niya.


"Dad." tawag ni Magi.


"Oh, kanina pa ba kayo dito?" sabi ng Dad niya.


"Hindi naman po." Sabi ni Magi. Wow. Ang bait na bata. 


"Oh iha, nandiyan ka pala." Aba naman. Malamang. Siya nga may gusto nitong "one-on-one" na to e. Kung hindi lang siya matanda e, nabara ko na siya. >.< Ah! AHA! 


AHAHAHAHAHAHAHA.


"Hindi po. Anino lang po ako ni Magi." sabi ko ng natatawa. ppppppfft. Napatingin sa akin si Magi ng gulat na gulat. OHA! Nagulat ka no? Akala mo di ko yun magagawa no? 


Mwhahahaha. Tinignan ko naman Dad ni Magi.


"Magi? Cute name." Sabi ng Dad niya. Aba naman. Hindi pinansin ang pangbabara ko sa kanya. :< "Lets sit." Umupo naman kami.


"Ah Dad, Lets take an order first before anything. Hindi pa kasi kami kumakain." 


"Sure." Umorder naman kami.


"What's your order, sir?" Tanong nung waiter sa Dad ni Magi.


"The old one." So, suki na pala sila dito? Hmmm.


"Same." Sabi naman ni Magi. Ano kaya sa akin?


"Ma'am?" Tanong ng waiter sa akin. Geez. Ano kayang masarap?


"Isa nito *sabay turo* ito, at ito at ito pa." sabi ko. Shet! Ang sasarap. Busog lusog na naman ako. Teka, mukhang masarap to "Tsaka po ito pa" pahabol ko sa waiter.


"Is that all ma'am?" tumango-tango ako ng nakangiti. Inulit nung waiter yung order namin tapos umalis na siya. 


Biglang bumulong si Magi sa akin.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 14, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

REMINISCENCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon