nakarecover na si alex sa nangyari. Pero si justin hindi pa rin, di sya kumakain, di makatulog at nagkakasakit na si justin. mga 1 week yun pagkatapos nung nangyari, nagkasakit si justin. lagnat lang naman pero apat na araw na hindi tumitigil ang lagnat ni justin. ayaw din netoh kumain kaya di gumagaling at lumalala pa ang sakit. habang si alex naka recover pero malungkot pa din kasi mahal nya pa din talaga si justin. "cring..cring..📱" cellphone ni alex. "yes? tita?"alex. "alex please pwede ka nang pumunta dito?"mommy ni justin. "ahhm tita saan po? bat po kayo umiiiyak?"alex. "dito sa st.bernard hospital.' alam kong may galit ka sa anak ko pero alam ko still may natitirang pagmamahal dyan sa puso mo. please alex, pumunta ka dito." mommy ni justin. "ahhmmm....sige po tita. hantayin nyo po ako sa lobby."alex. "thanks alex. sana you know pa rin that my son loves you so much."mommy ni justin. naluha si alex 😢. "Ok po tita 😞 sana nga po." alex. binaba na ang phone pumunta na hospital.
nagbihis na si alex. "oh alex, san ka pupunta?"paul.
"sa st.bernard kuya"alex.
"anong gagawin mo dun?"paul.
"ahmm kuya pupuntahan ko lang si justin."alex.
"What?! pupuntahan mo yung kumag na yun? sa kabila ng lahat ng ginawa nya sayo?"paul.
"Yes.. kuya may sakit yung tao."alex.
"hindi ka pupunta."paul.
"what? bakit naman?"alex.
"di ka nya deserve! di ka nya mahal! pinagpostahan ka nga diba?!"paul.
"Kuya... alam mong sa kabila ng lahat ng yon. itaga mo sa bato minahal ko si justin! at hanggang ngayon mahal ko pa sya!"alex. sabay alis.
"Suportahan mo na lang kasi"andrei.
"ayoko na kasing masaktan sya ulit."paul.
haaaays."You're here alex. Thank you for coming. halika dadalhin kita sa room kung saan naka confine si justin,"mommy ni justin. sumama si alex. nakita nya si justin malaki ang ipinayat at matamlay. Niyakap ni alex si justin. "Bes bakit mo naman pinabayaan yung sarili mo? 😭 diba sabi ko sayo alagaan mo sarili mo?." Alex. Biglang nagising si justin sa pagkakatulog napangiti kasi nakita si alex. "Bes, akala ko di mo na ako babalikan."justin. "di ko yun magagawa. mahal na mahal kita."alex. "Bes. oo totoo yung postahan pero sa kabila ng lahat ng yun, minahal kita. please forgive me."justin. "I forgive you na because i love you,"alex. "i love you too babe."justin.
"alex."mommy ni justin.
"tita."alex
"pwede ba kita makausap?"mommy ni justin..
lumapit si alex.
"Alex maraming salamat talaga pumunta ka,."mommy ni justin.
"tita bakit po? bakit po ba sya nag ka ganyan?"alex.
"simula kasi nung araw na inuwi siya ng mga kaibigan nya na umiiyak, nag away daw kayo nun. tapos nag kulong na lang sya kwarto. di talaga lumalabas hinahatidan lang doon ng pagkain lalabas man pero mag cCR lang. Sobrang na depressed sya ngayon. actually simula nun ngayon na lang sya ulit ngumiti ng ganyan. Di sya kumakain yung hinahatid na pag kain sa kanya minsan wala pang bawas."😪mommy ni justin.
"😓"alex.
"sana wag mo na sya ulit iwan, kasi mahal na mahal ka talaga nya,"mommy ni justin.
"Sana kayanin ko po."alex.
"sana nga"mommy ni justin,.
"Babe?" justin. "yes babe?"alex. tapos ayun nag kwentuhan silang dalawa. tapos na patunayan naman talaga ni justin kay alex na mahal na mahal nya talaga alex. binantayan ni alex si justin sya nag papakain and everything mabilis na nakarecover si justin then after 5 days naka labas na din sya ng hospital."Babe magaling ka na ahh?. wag mo na ulit pababayaan sarili mo 😔 malulungkot ako 😔"alex.
"opo babe, ikaw din ha?" justin.
"opo. tara sama na muna ako sa inyo. if that's ok with tita"alex.
"yes! sure alex. ikaw pa"mommy ni justin.
"sige po"alex.pumunta na sila sa bahay nila justin, nag luto si alex para kay justin. "babe' ito oh pinagluto kita ang favorite dish mo bulalo. masustansya yan babe nilagayan ko ng madaming gulay at sabaw kasi yun gusto mo diba?"alex. "Babe stop kidding me 😛 alam kong di ka marunong magluto"justin. "nako babe wala ka bang bilib sa wifey mo?"alex. "haha syempre meron babe pero di talaga kapanipaniwala haha"justin. ibiglang sumingit sa usapan mommy ni justin. "Haaaay nako my son ako din di makapaniwala nakapagluto si alex actually akala ko si manang yung nagluluto. then na amoy ko yung mabago galing ulam and i was shocked na si alex pala yung nag luluto."mommy ni justin. "haha...Tinuruan po ako kasi dati ng lola ko mag luto pero sandali lang po kasi po pumunta po agad kami ng manila so ayun po."alex. "hahaha"justin.
pumunta na sila sa table. hinain na ang pagkain. "hmmm ang bango"daddy ni justin. napangiti lang si alex. "Tara nga tikman na natin tong ni luto ng aking future daughter-in-law."mommy ni justin. "hmmm...Ang sarap the best ka talaga ate alex."kapatid ni justin. "thank you mikko."alex. Hinainan na ni alex si justin tapos sinubuan "babe oh."alex
"aray!"justin. "ooops sorry babe"alex. biglang sumingit si mikko ang kapatid ni justin. "tsk, ate alex nag iinarte lang naman yan eh :3"mikko. "hahaha ano ka ba naman anak hayaan mo na sila. nagpapansin lang yang kuya mo"mommy ni justin. tumawa lang si alex at justin 😊.pagkatapos kumain ni justin. hinatid lang sya ni alex sa kwarto nya tapos umuwi na din si alex. "Uwi na din ako babe baka hinahanap na ako nila kuya."alex. "sige babe, always remember that i love you so much"justin. "I love you so much too my hubby"alex.
pumasok ang parents ni justin sa kwarto nya. "hmmm sweet naman nun may pa hubby hubby pa"mommy ni justin. niyakap ni justin yung mommy nya at nag pagulong gulong sa kama sa sobrang saya,. "ma, alam mo yung feeling na yun sobrang sarap sa pakiramdam akala ko talaga di na ulit kami magkakabalikan."justin. "haha, walang imposible sa nag mamahal."mommy ni justin. sabay tingin sa daddy ni justin. "oo anak tignan mo kami ng mommy mo kahit anong hirap di ma nag hihiwalay sana ganyan din kayo ni alex. at aaminin ko pasado na sya sakin para sayo ☺️"daddy ni justin.
nakauwi na si alex. "ate alex mukang abot tenga yang ngiti mo ha?"kathryn. "ahmmm.."alex."postahan bati na yan ni justin."paul. napatalon si alex. "hahaha! kuya ang galing mo talaga i love you whoooo.! 😍😍😍! "alex. "haha sige pero subukan ka nya ulit saktan magkakaalaman kami"paul. "hahaha di nya na ulit ako sasaktan nag promise sya. thanks kuya kasi nandyan ka palagi para sa akin"alex. "No problem 😃"paul.