JeDean Gawong|Chapter39

312 8 0
                                    

Chapter 39

NAGHILA na ng maleta si Deanna sa loob ng mansion. Bakas ang naghihingalong tindig at pormahan .

Nang magkagayo'y tumama ang kanyang paningin sa amang nasa sala na nanood ng Tv.

Hindi siya dumaan . Hindi siya nagpasindak ng damdamin .

Hanggang nakapag-isip isip na lapitan kaso nahihiya baka bigyan na naman ng mali ang kanyang pag approach .

Bagama't tinuloy pa din . Nasa tapat na siya .

Huminto tinignan ng maayos ang ama ulo hanggang Paa saka nagseryuso saka....

" Aalis na po ako pa" Bibisuhan sana ni Deanna ang ama ngunit naunahang sumenyas ang kamay nito na nakabara .

Imbis ito, nagmano nalang si Deanna at hinayaan ang ama sa kanyang namumuong desisyon .

Pagkaabut nito sa pintuan tumingin muli sa kinaroroonan ng ama, labis na labis ang subo ng puso ng huling mamasdan ang kanyang minamahal .

Hindi sinasadya napatulo ang kanyang luha bagkos mabilis naman itong pinunasan sa kabila .

Saka umalis na bago yun sinuot ang eyeglass protection under the hit of the sun . Afternoon kasi ang napili niyang flight schedule para nadin wala masyadong mga tao at makaiwas dito .

Nasa labas na si Deanna ng maatubiling nagkasalubong sila ng kanyang ate Nicole, ate Cy at pati ang kanyang mama judin . Galing kasi sila Karenderya dun naglilinis at nagluluto ng usual na pagkain .

Kasang kaba umiwas nalang si deanna nito ng tingin saka yumuko pagkunwaring nakatingin sa relo .

" Ma banyo lang ako " Dinig ni Deanna sa ate niyang si Cy na namaalam, saka hindi ito namamansin sa kanya kahit sa harapan dumaan .

Tinaas niya ang tingin sa naiwang kapatid . Hindi na umarte pa .

" Akala ko bukas ang balik mo ng Maynila?" Nalilitong tanong ni Nicole .

Umiling muna si Deanna tiningnan pareho ang baybay ng mata ng kaharap .

" Um, need ko na po kasing bumalik just by a few hours we have our convention  " Iwas ni Deanna .

" Hindi ka ba magbabakasyon muna ?baka pwede pang ipa-cancel mo yang flight mo para spent bonding tayong magkapamilya diba?" TUGON NI NICOLE NG NAKATAAS ANG NOO .

" Oo nga saka kokontakin ko ang mga cousins mo para sa pumunta dito . Ano Isabella ?" SABAT ng Matanda .

" Ma, Teh, I like to stay here but it won't just easy . I have a responsibility to take care of them lalo na dun ko mapapatunayan na mali sila of they are wrong with allegations to me . I swear papatunayan ko yun" panunumbalik na alaala ni Deanna sa nanyare .

" Ano ba yang pinagsasabi mo Deanna?" Naiiritang tanong ni Nicole kanina pa gustong malaman kung ano man yan .

" Nak, kalimutan muna yung nangyari "  sewat ng ina .

"Ma, ano bang nangyayari?" Taka ni Nicole .

" Nicole sa amin nalang lahat 'yun kung may problema man kami ng kapatid mo" Takop ng matanda .

Hindi mapakali si Nicole lalo siyang dinadalaw ng maraming usyoso .

" Nicole ma—" Putol ng sinasabi ni judin may tumawag kasi .

" Sagutin ko lang...ingat ka Isabella ...mamimiss ka namin baby ko tawag ka nlang" Halik ng ina sa pisngi ni Deanna at yumakap saka ng matapos umalis naman ito kaagad .

We're break up?: Book I ( Deanna Wong And Jema Galanza)Where stories live. Discover now