Chapter 42
Training Center, Makati Venue (National Team...AVC)
Naghahatak ng lubid si Jema para sa camp muscles niya para nadin makuhaan ang taba kasi niya eh . Dumaraos na ang kela pawis sa kanyang namumuong katawan basa na ang damit na suot .
"145,146,147,148,149,150 ughh!" Sabay bitaw ni Jema sa hinawakan at napaupo na sa sahig dahil sa matinding pangangagay ng saloobin.
Kadalusuran sa pagitan ng kanyang paghinga at abut langit ang ramdam na kapaguran dinig niya na umaapaw ang hangin na kanyang hahabulin.
Uminom ng tubig para mawala ang kauhawan .
Tinabihan naman siya nina Tots at Jia, nagdala ito ng sariling snacks galing Starbucks .
" Jem thats for you from kindly caloy hehe" kansaw ni jia na hinatian si Jema usog niya papunta dun .
" Buti maganda ang araw ko haha" tawa ni Tots sa harapan .
" Anyway ate Jem, kumusta yung party ni Mafe kagabi?" Jia .
Umiling lang si Jema habang tumikim ng kinain .
" Nabalitaan ko well too bad daw haha" Tawa ni tots na siba na lumamon .
" Tahimik nga tots " Tinaasan ng kilay ni Jema si tots .
" Aminin haha" Tots .
" Wag mo akong simulan " Taray ni Jema .
" I thought was your trip going to be insane hehe ... don't mind ate Jema but the one's who admit me " Seryusong batid ni jia .
Napaubo nalang si Jema mabilis na kumapa ng tubig nabulunan kasi . Walang kibo pagkatapos .
Shock .
Shock.
Shock.
" Kita mo te jia hindi makapagsalita guilty kasi yan eh heheh " tots .
Babatukan sana ni Jema buti nakatago sa katawan ni jia .
" Tumahimik ka nga. Kung di lang 'to treat mo dinumog na kita dyan" inis ni Jema na kain uli .
" Jema naman nagbibiro lang yung tao eh" Agap ni tots .
" Hindi nakakatawa tots " Irap ni Jema .
" Guys stop it ....hmp, teh Jem anong nangyari ba't ganun?" Awat ni jia .
" Pabida kasi kainis " Sabi ni Jema .
" Natural nagmamalasakit lang naman siya sayo" Tanggol ni Tots .
" Wag ka ngang O.A tots " AYAN SNOB NI JEMA NAG ABUT TULOY ANG KILAY AT NOO .
" Duhh palagi nalang masungit...makaalis na nga dito" Tayo ni Tots hinablot ang kahon ng kinain at tlagang Umalis .
Magkabilang tingin sa pag alis ni tots saka sa kanilang dalawa ang tingin .
" Ehem! I'm sorry teh Jem pero bakit mo naman ginawa sa kanya yung ganun?" Real talk ni ate jia .
" Sobra kasing nakakabadtrip eh saka isapa ate jia nagmamalasakit ba yun?... yung tipong buntot na buntot ?... ayaw ko ng ganun " pahimog ni Mareng Jema .
" Sa hndi naman kita senesermunan pero hindi mo dapat ginawa yun. Tingnan mo tuloy ayaw ng magpakita sayo dahil sa ginawa mo" Badya ni Jia .
" Aba! Dapat lang " Tuldan ni Jema .
" Hindi ka ba naawa dun?bisita mo tapos binastos mo ng ganun?tama ba yun sa isang Jema Galanza?" SULING NI jia .
" Hindi ko siya binastos okey?saka siya naman nauna eh kung d lang niya ako hinarang sa dadaan ko hindi sana mangyari yun " paninisi ni Jema .
" Mag sorry ka" Pag iiba ni Jia .
" Yan ang hindi ko magagawa " Timpo ni Jema .
" Matitiis mo bang pati kami iiwas sayo?" Jia .
" Ate jia naman hindi naman kayo kasali eh" Bakwi ni Jema .
" Anong ika ten rules ng Creamline?" Pagpapaalala ni jia .
" Forgiveness " Matulin namn nasinagot ni Jema .
" Oh, where's it Jema?" Singil ni jia .
" Ano ba yan, ano bang punishment ko pag nilabag ko ang rules number ten ?" Inis ni Jema .
" Hahay jusko Jemalyn did you forgot the siminar we have?nakasaad dun na magdepende sa kasalanang ginawa mo period" wika ni Julia.
" Ang hirap naman yan ate jia " Jema .
" Okay, bahala ka basta ako just remind you pag ito umabot sa publiko iwan ko nalang " tatayo na sana si jia kaso nahila pabalik si Jema kasi .
" talaga bang kailangan?" Walang ganang sabi ni Jema .
" Ano sa tingin mo?" simang ni jia .
—
Biglang hininto ni deanna ang kotse sa gilid ng kalsada . Kasama niya si Bea .
Nasa tapat sila ng Winston Café .
" What's you're plan deans?" Tanong ni Bea .
" I don't know ate Bea all of a sudden madaming tumatakbong problema sa utak ko" Kalog ni Deanna sa ulo.
" Kalimutan muna yung nangyari okey?" Sabi ni bea na nag aayos ng balahibo ng aso .
" Not just thing....i would be better if maririnig ko ang sorry niya " sympatya ni Deanna .
" Really?you know what buds Jema is not just like a man hindi basta-basta yung babae na yun ahh" Bea .
" I knew, pero she did to me was embarrassed my attention. Sino pa bang taong hindi magagalit pag tinalupan ng cake sa mukha aber?" KUNOT ni deanna sa noo .
" Yun na nga eh. Kahit pustahan pa tayo yang Jema na yan never talagang hihingi ng despensa sayo i swear " THUMBS DOWN PA DALIRI NI BEA DITO .
" Ano ba yan ate Bea kampi ka talaga sa kanya " inis ni Deanna sa ibang tanawin nakatingin.
" Iwan ko sayo" Singaw ni Bea .
" Ang labo mo kausap " Sabi ni Deanna habang nanonood ng dumaang tao .
" Hintayin mo nalang para hindi ka bangungutin dyan" pasungot ni Bea .
" Hello?ako ang binastos 'no? anong akala niya sakin naghahabol? che! never!" Turo pa sa sarili ni Deanna .
" Oh basta sinabi mo yan ah walang bawian " Nguso ni Bea na kumpirma nag record pala ito sa phone .
Bumuntong hininga lang si Deanna hindi yun nakita o nalaman.
" Okay " Sabay suot ng mask ni Deanna .
Vote. Comment. Follow. Shared .
YOU ARE READING
We're break up?: Book I ( Deanna Wong And Jema Galanza)
RomanceAfter heard the news that Jema Galanza and Deanna Wong are officially marked end their's relationship.