Chapter 41
Nakapalibot ang maamog na hain na sa mesa . Wala ng problema nakatarpulin na din ang tema pati mukha ni Mafe .
Kakagaling lang si Mafe sa banyo nakapulupot pa ang buhok ng twalya at nagbihis na .
" Ma wala ka bang napapansin ?" Taka ni Mafe na hindi pa din tinigil ang paglikoy atensyon sa paligid .
" Ang alin?" Sagot ng ina na abala sa paglilipat ng adobo sa tray .
" Wala po tingnan ko lang " iniba ni Mafe ang salita saka punta sa sala .
Sakto nandun si Jema naglalagay ng lipstick sa labi at humanik na pagdedesinyo ng kanyang buhok .
Lakas loob na lumapit .
" Teh, hindi mo pa nakita?" Kamot sa nangangating balat ni Mafe .
" sino?" Sabi ni Jema na nakatutok ang mata sa salamin .
" Bisita ko syempre" Mafe .
" Wala, kung si ate Ly ang hanap mo ayun nakipaglaban pa sa dengue hindi pa naka-recover" Sabi ni Jema naglalagay ng sanreyo sa buhok .
" Hindi yun, iba" Mafe .
" Si ate Julia mo ba?" Jema .
" Hmp" Pag iling ni Mafe hindi kasi gets ang kapatid .
" Pass muna daw si ate Julia sila Duminggo nalang ang tutuloy " Wika ni Jema .
" Ok labas lang ako ha" senyas ni Mafe saka tinanggal ang tuwalya sa buhok .
" Sige " Jema .
Agad naman lumabas si Mafe . Tungo sa sumaliksik na awto sa gilid .
" Ate dean, ate deanna, buksan mo"katok ni Mafe sa salamin ng kotse .
" Hmmm"
" Hoy! Ate Deanna Anong ginagawa mo dyan?" Taranta ni Mafe ng makita si Deanna sa loob natutulog .
" I'm tired kasi then shy to admit it " pagbukas ni Deanna sa sliding windows .
" Kala ko sumunod Kana sa'kin?" Mafe .
" No, ganto kasi yun" Naidipan ni Deanna .
........
(•Flashback Inserts •)
" Ano ba yan iniwan pa akong mag isa dito sa kotse hayhay buhay talaga" Inis ni Deanna sa loob ng kotse .
" Makilabas na nga dito" Sermon nito sabay hatak ng nakaharang pinto .
Ngunit hindi na nagpatuloy may papalapit kasing mga tanod na nagtatalo at nanganganay ng ilaw na hawak . Nag aakmang mag suntukan ito buti natigil ng dumating na mga iilang kaibigan .
Hindi na tinapos ni Deanna na manood nagpanic o nag iiba ang kilos kaya naman walang choice bumalik kung saan, sumutsot sa loob para hindi makita . Advanced kasi ang pag iisip .
" Sino kaya yun" naghahabol na hininga ni Deanna habang nasa lalim ng Prino nakatago .
_
" Ano?takot ka sa tanod?" Pagkagulantang ni Mafe napatabon nalang sa baba .
" They are fighting you know me na takot ako sa may nag aaway " Troma ni Deanna .
" Hindi naman mamatay tao yun eh naglilibot lang para kurpyo" Nakangiti nalang si Mafe ng mapakinggan yun.
" Bakit ba kasi hindi mo sinabi sakin na may corpio dito kahit maaga pa ?" Lito ni Deanna habang lumunok ng isang botelya ng mineral water .
YOU ARE READING
We're break up?: Book I ( Deanna Wong And Jema Galanza)
RomanceAfter heard the news that Jema Galanza and Deanna Wong are officially marked end their's relationship.