Chapter 38
HINDI ginalaw ni Deanna ang nakahain sa mesa . Abala sa pagagamit ng phone kahit nasa haparan ng grasya .
" Nak, mamaya na yang cellphone mo kumain Kana" pansin ng ina .
Deadma lang si Deanna na nagpabingi-bingihan .
" Maria Deanna Isabella " Pagkokompleto ng kanyang ama .
Nang mapakinggan iyon ni Deanna mabilis namang nakatingin sa nagsalita at alam sa sarili na pag ganyan boses galit na .
Tinigilan ang cellphone at kumain . Walang salita maski isa si Deanna na binitiwan daig pang nanlalamig, takot kasi sa ama kaya naghigop nalang ng sabaw .
Nagtataka ang Mr and misis Wong nagkatinginan ang dalawa .
" You want to do what I did before? Ha? Isabella?" Bingkil ng ama .
" Hon!" sawat ng ina .
" Sumikat ka lang nagmarunong kana agad, Sana inisip mo man lang bago mo ginawa . And all this time nakakahiya sa mga tao alam mo yung pinakamasakit?...kami . We as the first to blamed dahil pag-aakala nila hindi ka namin tinuruan ng magandang asal !" Sermon ng matanda.
" I'm sorry po pa " Cold ni Deanna na boses nakayuko ito .
"Kita mo judin kung pano gumawa ng kahihiyan ang anak mo?....you know what you're to much pinalaki ka namin ng maayos ng mama mo pero anong ginagawa mo... you do not listen to us. You do not follow us. Deadma lang para mapansin ng mga fans na ay ito na pala si Deanna Wong ngayon It has been greatly changed that's bullshit ! " Dukol ng papa ni Deanna sa mesa .
"Alam mo ba yun deanna Wong ha?!!sana naman minsan nag isip isip ka!...para kang hindi matured!" Huminhin na sabi ng ama,nag ingat kasi sa heart stroke .
" Hon!.....Deanna sa hindi kita kinakampihan pero tama ang daddy mo sana bago mo denedma ang mga tao na umaasang magiging mabuti kang tao ay iniisip mo muna kung ano ang kahihinatnan ...tama ba o mali " sabat ni judin .
" Judin pagsabihan mo nga yang anak mo ha...baka ano pa magawa ko dyan " Hatak ng wheelchair ng matanda paalis sa taong kinasama ng kanyang loob .
Lumapit si judin sa anak at niyakap ito nakita na kasing umiyak tas humahagulgol ng labis .
" Tama na yan, wag ka ng umiyak maiintindihan ka din namin " Pagpalakas nga ina sa loob ng anak.
Punas ni Deanna sa dumaros na luha gamit ang kanyang masamot na kamay .
" Ma, I'm tired " Sincere na pagbitaw ni Deanna ng salita .
" Nak, tumingin ka sakin. Tumingin ka sakin" Hawak ng ina sa kamay ng anak.
" Ayuko ko na it's worst thing wala akong ginawa kundi mag adjust mahirap kasi akong intindihin ehh . Ma, I'm sorry the way what I am ... " Mangiyak ngiyak si Deanna na hindi padin umalyaw sa pagkaakap sa ina .
" Tahan na, hayaan muna ang daddy mo "Himas likod ng ina .
Sa huling pagkakataon pinahiran ni deanna ang kanyang nanlulumong mga mata bago pa umakyat sa kwarto ng napakatulin .
Nagkaisa ang pwersa na ginagamit ni Deanna upang mabuksan ang pintuan ng kanyang sariling kwarto . Dumeretso agad ito sa kama niya saka dumapa at dun na pinalabas ang sama ng loob gaya ng ama .
Iyak. Pagsisi.Mga pag-iisip na demonyo . Mga tanong. Mga upset things . Apoy na nararamdaman ayaw tantanan .
Iilang segundo napagtanto kaya't siya'y bumangon saka sumiksik sulok at para malibang binuksan ang TV . Na wala sa mood, wala sa sarili .
YOU ARE READING
We're break up?: Book I ( Deanna Wong And Jema Galanza)
RomanceAfter heard the news that Jema Galanza and Deanna Wong are officially marked end their's relationship.