chapter 10

4 0 0
                                    

Kate's POV

Binayaran ni Marko yung damit na pinili ko tapos sinuot niya na agad.

Hinihintay ko siya ngayon

Hindi ako makapaniwala sa nangyari samin kanina.

'Nasa panaginip lang ako. Enemy ko siya. Pafall siya, paasa siya.' Inuulit ulit ko ang mga salitang ito sa isip ko. Hindi kasi talaga ako makapaniwala sa nangyari.

Crush ko yung kuya niya hindi siya. Crush lang hindi love. SI Marko? Friend ko lang siya. Friend lang.

"Tapos na ako." Sabi niya. Hindi niya ako tinignan sa mata.


"Wow. Ang Gwapo naman ng ka date ko mamaya." Teka lang. Ano ba nasa isip ko. Bakit ko ba sinabi na ka date ko siya? WAHHHHHHH!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! WHYYYYY???????????!!!!!!!!! Okay. Okay. Plan A: Gumawa ng Palusot.

"Ha? Ka date mo? Tayo dalawa?" He smirked and tumingin na siya sakin.


"Ahhh. I mean, ang gwapo ng kasama ko sa dinner date ng pamilya ko. Yun yung meaning ng sinabi ko. Hehehe" Palusot  ko.


"Ahh. Hindi hindi, sinabi mo talaga na talaga na date nating dalawa." Sabi niya na naka smile


Okay. PLAN B: CHANGE THE TOPIC.


Tinignan ko siya head-to-toe. BOOM!!!!!!!!!!! There!!!!! I Love you shoes of Marko.

"Ahh. Hindi ka pala gwapo. Sorry. SHOES MO? Major turn Off.." Tinarayan ko siya.


"Turn off? So kung bibili ako ng shoes na maganda, turn on kana sakin?" tanong niya habang naka ngiti at pigil tawa.

"Ewan ko sayo. Tss!"

"Pumili ka ng shoes para sakin. Pleaseeeee. Sabi mo panget shoes ko, kaya ikaw yung papipiliin ko para naman hindi mo na ako sasabihan na ISANG MAJOR TURN OFF YUNG SHOES KO." Sabi niya. Nakangiti parin.

Ang gwapo na nga ng lalaking to tapos ngingiti pa. SHEEESHH!!!! Gwapo na nga, gumagwapo pa kapag ngumiti!!!! SHEESSHHH!!!!!

"Ayoko nga!!!!" SAbi ko sa kaniya

"Sige na, please!!" Paki-usap niya. Hindi naman talaga siya tatanggihan, sadyang nagpapakipot lang talaga ako.

Lumuhod siya na parang kag po-propose. Feeling ko namumula na naman ako! Hindi ko na talaga kaya, dapat na akong pumayag ako yung pipili ng shoes para sakanya. Shoes na para sa dinner later.  Hindi ko inaasahang gagawin niya yun.

Nahiya ako. Maraming tao yung nanonood samin. Akala siguro nila na ma po-propose si Marko sakin.

"OKAYYY!!!!! I WILLL!!" sigaw ko. Mabuti nalang walang nag video.. Grabe yung sigaw ng mga tao, ansaya saya nila na pumayag ako na ako yung pipili ng shoes ni Marko. Akala nila na pumayag ako na magpakasal kay Marko.

"Tara na. Masaya na ako." Simple niyang sinabi.

"BAHALA KA SA BUHAY MO." Sabi ko. Sinuntok ko siya sa balikat.

"Aray naman bes" Pa bakla-bakla niyang sinabi.

"EWAN KO SAYO!!!" Sabi ko.

"Pero napa ngiti kita ano? Yieee. Napangiti ko siya! Answeet ko talaga kate no?"

"Oo. Ang sweet mo. Para ka talagang honey. HONEY-MAL!" Sabi ko at napatawa ko siya.

Habang naglalakad kami, naghahanap rin ako ng shoes para sa kanya. AND BOOM!!!! Nakita ko yung perfect shoes para sa kanya mamaya!

Fibered black shoes na highcut. Lahat ng parte sa shoes ay black.

"Eto ohh!!!" Sabi ko.

"ha? Yan?"


"yeah. Try this. It's look perfect with your skinny jeans."

"Okay."

Yun yung binili naminj ni Marko na shoes. Bagay talaga kasi sa skinny jeans yung highcut na shoes.

"Kate?" Tinawag ako ni marko. Ano na naman kaya yung ipapagawa ng lalaking to. Sheesh


"Oh?" 

"Change your clothes." Sabi niya.

Tinignan ko yung relo ko, 7:3o na. 8:30 yung dinner.

"Okay. I'll be right back."

Tumakbo kagad ako at pumunta sa Cr para magpalit ng damit.

WHAT IS LOVE?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon