Ravaged Soul
Kabanata 8: HomeTwo flight attendant came to me right before I stepped out of my father's plane. They greeted me as I walk past them. Nilibot ko ang tingin sa area kung saan pinark ang private jet at nakita sa di kalayuan ang naka-park na sasakyan. Mom waved and started walking towards me at nakasunod sa kanya si Daddy. Her smile is so wide I can see it from where I am.
"Baby, I missed you so much," ani Mommy at niyakap ako ng magkalapit kami. I smiled and hugged her back. Lumihis ako ang tingin kay daddy na nagmamasid sa amin ng may tipid na ngiti. I kissed mommy on the cheek before I went to dad.
"Hi, daddy. I missed you," I said.
"Glad you're home, Gaia," Daddy answered.
Sabay-sabay kaming nagtungo sa sasakyan nila mommy habang nakayakap pa rin siya sa akin patagilid. She was continuously saying she missed me. Hindi ko mapigilan ang matawa dahil kahit papaano ay madalas naman kami mag-facetime and I was here three months ago.
"Dad, can we go straight to Papou?" I asked when we're settled. Si Daddy ang mag-ddrive para sa amin ngayon. Nasa backseat ako at sila ni mommy ang magkatabi sa harap. I glanced at him and he simply nodded.
Marahan kong isinandal ang katawan ko at huminga ng malalim. I looked around the place and smiled. It's really good to be back home.
Alam kong office hours palang naman kaya tinext ko nalang si Kronus na nakarating na ako. For sure he's still in the meeting. He was supposed to come with my parents sa pagsundo sa akin pero nagkaroon siya ng emergency meeting.
"Ano ang gusto mong gawin sa buong bakasyon mo, 'nak? May plano ka ba?" Tanong ni Mommy.
"Wala pa naman po pero one of these days, darating po sina Phyllis at Pax, Ma. Mag-vacation rin raw po sila dito."
"Oh, that's good! Buti naman at makakapasyal sila ulit dito. Mag-hohotel ba sila? Sa bahay nalang or if you want anak doon kayo sa suite mo sa hotel," ani Mommy.
"Pwede po bang doon nalang po kami sa bahay, Mommy? Dad? Matagal rin kasi akong di naka-stay sa suite ko, for sure di po maayos."
Mom smiled and nodded, "Oo naman, papahanda ako ng kwarto."
"Daddy?" Nilingon ko si Dad at ngumiti.
Tipid siyang ngumiti at tumango, "Of course."
"Thank you, parents!"
Minutes later, we arrived at Papou's house. Sabi ni Mommy dito nalang raw kami manananghalian imbes na sa restaurant na pina-reserve niya. Gusto ko talagang dito dumiretso dahil medyo matagal kong hindi nakita si Papou.
"Daddy, I met up with Vroxx and Seus pala sa Boston. They went to visit me kasi nasa New York sina Tita at Tito that time," ani ko ng papasok kami sa mansyon ni Papou.
"Good that you reunited with them, those cousin of yours rarely visit here," Dad said.
"Inaya ko nga si Seus, Dad. Kaso mukhang ayaw or baka lazy."
A few of Papou's house servants went to us. Sinalubong nila kami at bumati. They are all filipinos, too. Si Yiayia, my grandmother was the one who decided na filipinos ang i-hire dito sa household nila. Papou and Yiayia aren't filipinos but they're fond of pinoys kasi yung nag-alaga raw kay Yiayia dati at yung househelp nila sa household rin niya growing up ay pinoy. I mean, need I say more? They built businesses in the Philippines and their three sons fell in love with filipinos although Tita Bella, Kale's mom is half pinay, still.
"Goodafternoon, po!" Bati ni Nana Resme. Kilalang-kilala ko na siya dahil bata pa lang kami ng mga pinsan ko, nandito na siya. Siya pa ang nag-aasikaso sa amin dati at kahit noong namatay si Yiayia, nanatili pa din siya rito.
BINABASA MO ANG
Ravaged Soul (Demetriou Legacy #2)
RomanceGaia Athena was raised in a prominent family and a perfect household. She had everything one could ever ask for. Good life, amazing parents, supportive family and friends and of course, a very caring boyfriend. But life isn't a fairytale and everyt...