21

21 2 0
                                    

"Merry Christmas, love." Bulong sa akin ni Gabriel habang nakayakap sa likod ko. We're watching some fireworks that my dad ask to fire. "Thank you for making this Christmas more special."

"Merry Christmas, love." Pabalik kong bulong. My parents are beside us while my sister is busy filming everything.

"Oh, merry Christmas! Kumain na tayo." Ginawad ni dad ang kusina nung matapos ang fireworks. "Sana na-enjoy niyo yung fireworks."

"We did, tito." Masayang sambit ng boyfriend ko.

Habang papasok kami sa loob tuloy ang pagkwentuhan ng dalawa. Habang kami naman ni mom ay naghahain ng pagkain. My sister keeps filming everything. Bagay talaga sa kaniya mag vlogger.

But still hindi ko pa siya pinapayagan cause I can't see everyone bashing her. I'm still not ready about her growing up but I love it when she's growing.

"Ang daming pagkain." Wala sa sariling sambit ni Gabriel habang nakatingin sa lamesa. "Sa atin lang po ito?"

"Yeah, pakabusog ka ah." Sambit ni daddy at tinapik ang likod niya.

Ngumiti ang lalaki sa akin ng todo-todo at parang tuwang tuwa sa nakikita. Kakarating niya lang kanina dahil sa simbahan pero nakahabol naman siya ng 12 mabuti nalang. I also asked him baka gusto rin dito mag noche buena ng mga kaibigan niya.

Hindi naman tumanggi ang mga ito at susunod daw para magpaalam.

"Sir, nandito na po ang iba pang bisita." Sabi nung maid sa amin. Ngayon lang kami kumukuha ng maid lalo na kapag maraming gawain.

Dumating ang mga kaibigan ko at ang mga kaibigan ni Gabriel. Akala ko nga darating din ang kaibigan ng kapatid ko pero umiling ito. I just gave her a kiss on her forehead.

Maraming tao halos nagkakagulo ang lahat at nag uusap sa pagtutulungan bukas. At para sa party sa rooftop mamaya maya habang nagbibigayan ng regalo ang pamilya ko. Naghanda rin ng beer si daddy kasi alam niyang ganito kami.

Nakatanggap na rin ako ng regalo kay Jhoanna na iisa kong kaibigan na nagpunta rito. Marami rin daw kasing gagawin ang dalawa ko pang kaibigan kaya bukas nalang daw. Hindi rin aattend ng after party si Jhoanna dahil wala ang dalawa.

Everything is happy and I just wish this won't stop.

"Merry Christmas." Bati ko sa mga binibigyan namin ng maliit na regalo. My dad usually do this.

He loves doing this. I really doubt if someone will call him corrupt.

Nasa orphanage kami ngayon. Kanina ay nasa public hospital kami nagbibigay ng tulong para sa kanila ganoon din ngayon sa orphanage. Just like my dad I love giving them gifts, especially the kids.

"Ate Hershey!" Tawag sa akin ng isang bata. "It's me, Fiona!"

Fiona. She's one of my favorite kids here. Akala ko ay naampon na siya dahil noong nakaraang bumisita ako ay wala siya. I offered her a hug and she sat on my lap.

"Namiss kita, ate." Nakangusong sambit nito.

"Namiss din kita." Bulong ko at binigyan siya ng kiliti. "Kumain ka na ba?"

"Opo!"

"Dapat lang kasi hindi ka pwede maging model kung hindi ka healthy."

Binigyan ko ng pagkain ang bata ng lumapit sa akin si Gabriel. Binigyan niya ako ng Jollibee na binibigay sa mga kasama namin magbigay ngayon. Nakatingin siya ng may pagtataka sa bata na nakaupo sa lap ko.

"Fiona, he's kuya Gab." Tinuro ko ang lalaki. "Siya ang boyfriend ko."

"Boyfriend po? Meron ka na po?" Tanong agad ng bata kaya tumango lang ako habang nakangiti. "Mabait ka po ba? Aalagaan mo po ba ate ko?"

Ginulo ni Gab ang buhok ng bata at ngumiti. Oh, his smile melting me.

"Opo, Miss Fiona!" Hindi ko mapigilang matawa sa sinabi niya.

Tinuloy namin ang pagbibigay at pakikipaglaro sa bata. I watch my sister enjoying it and my boyfriend being with me the whole time while playing. I really enjoy this one.

Hanggang sa umabot na ang gabi ay nagpaalam na kaming lahat. Ang mga kaibigan naman ni Gabriel at kaibigan ko na sumama ay umuwi na rin.

Nakasakay kami ni Gabriel sa kotse. My dad asked someone to drive for us papunta sa bahay ni Gabriel. He let me sleep there tonight and tuwang tuwa naman ako dahil I know my dad trust Gabriel so much.

"Inaantok ka na?" Tanong niya habang nakasandal ako sa kaniya. "Tulog ka na."

"Alas siyete pa lang." Nakangusong sagot ko at pinaglaruan ang kamay naming magka-holding hands.

"Open your gifts later nandito sa likod lahat."

"Okay."

Malayo layo pa ang biyahe kaya hindi ko napansin ang pagpikit ko. I tried so hard not to sleep pero ang bigat na ng mata ko kaya hindi ko na rin nakaya at nakatulog na lang sa kotse.

I woke up with an unfamiliar bed but a familiar smell. Napatingin ako sa nakayakap sa akin. Napangiti nalang ako ng wala sa sarili ng makita ko ang mukha ni Gabriel na natutulog.

This is the second time we slept together. Nung 24 ay sa kwarto ko siya natulog. I just slept again in his arms.

"Wake up." Kalmadong gising sa akin. "May trabaho ka later."

Napainat ako at napahikab nalang sa harap niya. I don't want to get up.

"Sabi ni tito pumunta ka na raw Manila. Tinatawagan ka nung manager mo." Napanguso nalang ako at tumango. Dumiretso ako sa bathroom para maligo. "Ihahatid kita!"

First Midnight (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon