Kabanata VII

63 4 0
                                    


[POV: Adrienne]

Nandito kami ngayon sa gym ng Minboys. Sinamahan namin kasi sina Ate Maxine at Madison sa detention nila. Si Madison nandun sa CR, si Ate Max nandun sa may courtside at nagma-mop. Kami naman, nakaupo lang sa bleachers.

"Ano kaya ginagawa ni Pyutur Y sa CR?" Biglang tanong ni Aleighn.

"Nagjajakol." Sabi ni Ate Amethyst.

"Baka naging inidoro na." Bira ni Marceline.

"Baka nilamon na ni Undin," sabi naman ni Ate Alexandria na kasalukuyang kumakain ng kwek kwek.

"Sisigaw naman yun si Madison kung sumulpot si Undin sa inidoro," sabi ko pa. Sa laki ba naman ni bunganga ni Madison, imposibleng hindi sisigaw yun.

Hindi lang naman kami ang nandito sa loob ng gym, nandito din yung mga cheerleaders na akala mo sila ang reyna ng school. Hindi mo nga malaman kung unano ba to sila o sadyang nahinto na sila sa paglaki. Utong na nga lang meron sila pati ba naman height nila ga-utong pa.

May mga varsity players din na nandito. Nagpa-practice ata ng laro. Malamang laro, alangan magpractice silang magjakol.

Nangibabaw naman ang boses ni Ate Maxine, laki non eh. AHAHAHAHAHAHAHAHAHA.

"OY PUTANGINA KANINA PA AKO NAGLALAMPASO DITO. AT KANINA PA KAYO NAGDUDUMI HA. KANINA PA AKO NAGTITIMPI. MAIHAHAMPAS KO NA SAYO TONG MOP NA MAS MATINO PA ANG HIBLA KESA SA BUHOK MO NA REBONDED PERO DAIG PA ANG ALAMBRE SA TIGAS. TABI?!" Bulyaw nito dun sa cheerleader na kinulang na nga sa height, kinulang pa sa buwan ng ipanganak. Inirapan lang nito si Ate Maxine saka naglakad ng parang peacock.

"Nagwawala na si Maxine dun oh," sabi ni Ate Alexandria at tinuro pa si Ate Maxine gamit ang nguso nito.

"Pakagago ba naman kasi nung chupol na yun. Kitang naglalampaso si Maxine eh. Kung ako yun, yung mukha na non ang pinanglampaso ko." Hirit ni Ate Amethyst na cool na cool na nakaupo.

"Tigas naman ng katawan. Akala mo ang galing mag-cheerdance. Muntuod naman." Gatong ni Ate Marceline.

"Calm yo femfem girls. Ang init na nga. Pati ulo niyo mainit din. Calm yo tits." Pagpapakalma naman sa amin ni Aleighn.

"Eh ang lakas kasi magmaganda. Hindi naman bagay." Sabi ko naman. Ayos lang naman magmaganda, kung meron ka naman ganon eh puta kung wala, manahimik ka.

Halos mamuti na mata namin kakaantay dun sa dalawa. Nauta na din kami sa paulit-ulit na steps nong mga cheerdancers kuno. Ang dali dali na nga lang, di pa nila ayusin. Feeling tupa naman yung bola ng basketball dahil panay ang pagbilang namin kung ilan ang nagshu-shoot.

"FUTA KAFAGOD." Bungad agad naman ni Madison sa amin ng makalabas siya sa lungga ni Undin.

"Kamusta pag-eskoba sa CR?" Pangangamusta ni Ate Alex.

"Ayos naman sana saka madali lang eh putangina nong mga babaeng kinulangan ng tela yung pantakip sa pempem. Labas-masok sa CR?! Pulbos dito, pulbos doon?! Walking espasol ampota. Akala mo naman nagbago ang itsura. Ganun pa din naman?!" Reklamo ni Madison. Take note, with actions pa yan siya kapag nagkekwento.

"Ano ba itsura?" Tanong ni Ate Amethyst.

"Mukhang sampung beses ginangbang?!"

"Mas exotic pa ba itsura sayo?" Tanong ni Ate Marceline.

"Yung pagka-exotic ko, fierce. Yung pagka-exotic ng mukha nun, pierce. Sarap tusukin ng icepick yung mukha."

"Ginangbang yan nina Antonio at Alfonso." Singgit ni Aleighn.

"Naki-join na si Alberto sa pag-gangbang." Dagdag ko pa.

"Nasaan na si Jebs nga pala?" Tanong ni Madison at lumingat lingat pa.

"Ayun oh," turo ko kay Ate Maxine. Sakto namang papunta na sa amin si Ate Maxine.

"Tara na." Yaya nito. Nagsitayuan naman kami nina Ate Marceline at isa-isang nagbabaan sa may bleachers.

Palabas kami ng gym ng biglang may makabangga kay Ate Amethyst. "Sensya na." Sabi ni Ate Amethyst.

Tinignan nung babae si Ate Amethyst na mula ulo hanggang paa saka nagtaas ng kilay. "Tch. Hindi kasi natingin sa dinadaanan."

"Daanan ka pala?" Bira naman ni Ate Amethyst.

"Excuse me?" Sabi nito saka nag-cross arms.

"Wag kang mag-excuse me sa amin. Hindi kami daanan." Gatong ni Ate Alexandria.

Bahagyang natawa yung babae na parang dinaanan ng bulldozer yung harapan sa sobrang pagkaplat. "Are you for real?"

"Oy, wag mo kaming ma-are your for real, ma-are you for real ha. Mainit ulo ko. Ishu-shoot kita sa ring." Sabi ni Ate Maxine at sinubukang ambahan yung babae.

Nawala naman ang momentum ng biglang nagsalita si Madison, "I-shoot mo, i-shoot mo, i-shoot mo na ang ball. I-shoot mo na ang ball. Ang sarap mag-basketball ball."

Nilingon namin si Madison, "Sarna na fo. Pish gaise."

"Ain't cool girl. Kulkul ka punyeta?!" Sabi naman ni Ate Marceline at nagpaypay pa gamit ang kanyang kamay. "Tabi nga jan."

"Hindi dapat ako nagsasayang ng oras sa mga tulad niyo."

"TIME! BIG WUUUURD! LEZ TOK ABAWT TAYM HUH U LEL SHET," sabi ni Aleighn.

"Layas na. Salaksakan kita ng poste. Ay hindi na pala. Poste ka na pala. Kabitan na lang kita ng kable para complete outfit ka na." Bira ko naman.

Umiling-iling ito saka tuluyang pumasok sa gym. Tatalisudin ko sana kasi kawawa naman. Poste na naging sahig pa. Mabait pa naman ako.

Ng makalabas na kami. May nagkukumpulan na naman na mga estudyante sa labas. Ano na naman kayang meron?

"Kasalanan talaga ni Madison kung bakit may kaguluhan na naman labas ng school eh." Sabi ni Ate Maxine.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA kawawa naman si Madison." Sabi ni Ate Alexandria.

"Bakit ako na naman?" Nakangusong tanong ni Madison.

"Hinihintay ka nila lumabas." Sagot ni Ate Amethyst.

"Hinihintay nila na lumabas ang pinaka-maganda. Hihi." Mangisay-ngisay na sabi ni Madison.

"Asa ka pa Madison. May nakatakas daw na bilanggo sa Bilibid. Magtago ka na." Bira ni Marceline.

"Bakit ako magtatago?" Tanong ni Madison.

"Pinaghahahanap ka na Madison. Ikaw yung bilanggong hinahanap nila." Sabi ko naman at tinapik-tapik pa ang balikat ni Madison.

"MOST WANTED AMPOTANGINA. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Napahagalpak si Aleighn at napahawak pa si tyan.

"Tangina kayo." Pinakyu kami ni Madison gamit ang dalawa niyang kamay saka naunang naglakad papunta sa gate.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA."

Hinabol namin si Madison at isa isa namin siyang pinaltukan. Inakbayan naman siya ni Ate Maxine, "Amoy zonrox ka. Sabi wag gagaya kay Amethyst eh."

Napatigil sa paglalakad si Ate Amethyst at saka binato ng napulot niyang lata ng Berbran si Ate Maxine. "Gago, hindi nga ko nagjajakol."

"Taya. Habulin mo kami. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sabi ni Aleighn kay Ate Amethyst kaya naman nagsitakbuhan kami at nagharutan.

[Vote. Comment. Share. WANTED: MADISON on the media. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA labyu jebs]

The Minboys ChroniclesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon