Kabanata X

123 6 5
                                    


[POV: Amethyst]

Halos maubusan naman kami ng hininga ng Minboys except kay Maxine dahil sa kakatawa. Ba naman, halos umabot na sa sahig ang mukha niya dahil sa kanina pa ito nakasimangot.

"Tangina kayo." Bungad nito ng matapos namin siyang i-volunteer.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA."

"Nag-enjoy ka ba? AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Tanong ni Bootwo.

"Yan pa, mage-enjoy yan. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sabi ko naman.

"Masaya ka ba sa ginawa mong pagvo-volunteer?" Tanong ni Marceline dito.

"Masayang-masaya. Halata naman. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Gatong ni Aleighn.

"Jebs, isa kang bayani. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Dagdag pa nitong si Madison.

"Firewoman, yes naman. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Singgit ni Adrienne. Lalo naman kaming nagtawanan ng mas kumunot ang noo nitong si Maxine at mas sumimangot pa.

"Oo. Bayani ako kapag napuksa ko lahat ng base militar ng kuto jan sa anit mo." Bira nitong si Maxine kay Madison.

Naglalakad kami pabalik ng room ng masalubong namin si Exia, "Oy dalian niyo. Nandun na yung bagong teacher natin sa room."

Hala? May bagong teacher? Kalagitnaan ng school year bagong teacher daw?

"Eh ikaw saan ka pupunta?" Tanong ko naman dito.

"Maghahanap ng forever." Sagot naman ni Exia.

"TANGINA! PLEASE LANG! WALANG FOREVER." Bulyaw ko dito. Forever is just a word.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA jok lang. Iihi ako. Sige bye." Paalam naman nitong si Exia at saka dumiretso nga ng CR.

"Sino kaya yung bagong teacher?" Tanong ni Bootwo.

"I heard, lalaki eh." Sagot ni Marceline.

"Oo nga. Lalaki daw." Pagsang-ayon ni Aleighn.

"May lahi daw eh." Dagdag naman ni Madison.

"Anong lahi?" Tanong ni Adrienne.

"Half German. Half Sheperd." Tugon ni Maxine.

"Weh. Corny. Uwi na ho." Banat ko naman dito saka dumiretso sa room. Pagkadating namin ay halos mapaatras kami sa lakas ng dating este amoy. Putugh. Lakas ng jabar.

Tahimik ang lahat ng kaklase namin at sa amin lang nakatingin. Nakatingin din naman sa amin yung bagong teacher. Seryoso? Pumasang teacher to? Hindi nga? No joke?

"Ikaw yung bagong teacher?" Tanong ni Maxine.

"Ikaw yung bagong teacher?" Pagulit naman nong bagong teacher. "What it mean?"

"Hindi marunong magtagalog?" Tanong ni Madison.

"Obvious ba ha?" Tanong naman ni Marceline kay Madison.

"Turuan natin." Suhestyon ni Aleighn.

"Oo nga turuan natin." Pagsang-ayon ni Adrienne.

"Bootwo, turuan mo daw." Sabi sa akin ni Alexandria.

Pumasok naman kami ng room at saka nagpunta ng kanya-kanyang upuan. Tinitignan lang naman kami nung bagong teacher.

"Hey. What it mean?" Tanong nito ulit.

May sumagot namang isa naming kaklase, "They said, are you the new teacher."

"Ah, yes. I am." Sagot nito at tumingin sa amin.

"Edi putangina mo. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sabi ko naman. Nagtawanan naman yung klase sa sinabi ko samantalang litong-lito naman yung bagong teacher.

"What it mean?"

"It means, we love you." Sagot ko habang nagpipigil ng tawa. Tawa na naman ang buong klase.

"Sir! Tell her, paki ko. That means thank you. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Singit ni Maxine.

"Paki ko." Sabi naman niya. Mas lalo kaming nagtawanan.

"Sir, what's your name?" Tanong ni Madison.

"My name is Bohemia. I'm from Saudi Arabia." Pagpapakilala nito. "And putangina class." Sabi nito at ngiting-ngiti pa. Halos gumlong naman kami sa sahig kakatawa. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA sakit na ng tyan ko oshet.

"Putangina mo din sir." Sagot namin at nagpatuloy pa din sa pagtawa.

"Teach me more tagalog." Sabi ni Sir Bohemia.

"You ask us sir and we will translate it for you." Sagot ni Aleighn.

"Okay. How do you say, hello?"

"PAKYU! AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sigaw ni Maxine.

"Okay. Pakyu class." Bati nito at bahagyang tumawa. Tuwa naman amputa. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.

"How about, let's eat?"

"JAKOL TAYO!" Sigaw naman ni Darius. Isa sa mga Bae Brothers at nag-fist bump pa kina Greyson at Kaden. Gago din pala tong mga to.

"Bootwo, jakol daw. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Bulong ni Alexandria.

"Gago." Sagot ko.

Nagtaas si Marceline ng kamay, "Tell that to Amethyst. She's pretty hungry." Sabi ni Marceline at tinuro pa ako.

"Amethyst, jakol tayo." Sinunod naman ni Sir Bohemia ang sinabi ni Marceline. Nakangiti pa ito. Puta. Kadire.

"Putangina mo sir." Sabi ko at tumawa pa.

"Paki ko." Sagot nito.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA."

"Tangina Ate Amethyst. Taob ka." Kantyaw ni Adrienne. "Paki daw niya kung putangina siya. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA."

Kung ano-anong tinuturo nila kay Sir Bohemia na kagaguhan. Ako naman nagsimula kaya ayos lang. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.

Nagtaas ako ng kamay, "Yes Amethyst.".

"Sir, don't tell anyone what we've taught you okay. That's top secret." Sabi ko naman.

"YES SIR! THAT'S OUR SECRET, OKAY?"

"Okay. Paki ko. Haha ))" Sagot naman ni Sir Bohemia.

"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA."

[Pasintabi sa mga pabebe. Vote. Comment. Share]

The Minboys ChroniclesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon