[POV: Alexandria]Umaga na naman. Kakatamad pumasok. Pagsusulatin lang naman kami ng pagsusulatin dun. Ano natutunan dun?! How to make your penmanship nice? Ulol lang. Nagbabayad kami ng malaki tapos panay sulat lang naman ang gagawin namin dun.
Kanina pa ko gising pero hanggang ngayon, di pa ko bumabangon. Isang oras at kalahati na lang at mag-8am na. Papasok ba ako o hindi? Eh, katamad. Puta. Eh, magtataka naman yun sila bakit hindi ako pumasok. Baka idamay pa nila ako sa mga jakolera eh hindi naman. Isa lang naman akong dakilang tamad.
Busy ako sa pakikipagtalo sa sarili ko kung papasok ba ako o hindi. Nakakatamad naman kasi talaga pumasok pero baka sabihin nila nag-jakol ako kahit hindi naman?! So yun nga, biglang pumasok yung kapatid ko, "Ate, bumangon ka na daw sabi ni lola."
"Papasok ba ko o hindi?" Tanong ko dito.
"Saan ka papasok, Ate?!" Nagtanong ako. Tanong din ang isinagot. Gago ba 'to?
"Malamang sa eskwelahan."
"Ah. Akala ko kung saan. Tinatamad ka na naman? Ay ano pa bang bago? Pinanganak ka naman ng tamad haha--- aray ate!"
"LABAS!"
⚫⚫⚫
Naabutan kong naghihintay ang Minboys sa may lobby. Agad ko naman silang pinuntahan saka umupo sa tabi ni Amethyst na kasalukuyang ngumangata ng tig-pisong chicha.
"Ba't nandito kayo?" Tanong ko.
"Kasi wala kami dun?" Sagot ni Maxine.
"Tanginamo," sabi ko naman at saka namakyu.
"May earthquake drill daw eh." Matinong sagot ni Amethyst.
"Bakit pa kailangang mag-earthquake drill eh lagi naman lumilindol." Sabad ni Marceline.
"Oo nga. Isang hakbang palang ni Amethyst, nadagundong na. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Hirit ni Aleighn.
"Lalo na si Jebs. Nagkakatsunami kapag natalon. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Dagdag pa ni Madison at sinamahan pang tumawa si Aleighn.
Masama naman ang tingin ng dalawa sa kanila. "Oy Madison, baka gusto mong magka-forestfire jan sa talahiban sa ulo mo ha." Banta ni Maxine.
"Pipitikin ko bae ni Greyson, mylives. Tigilan mo ko." Banta naman ni bootwo kay Aleighn.
"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA lagot kayo. Daganan kayo nila." Hirit naman nitong si Adrienne, "Joke hehe." Sabi naman niya ng malipat sa kanya ang tingin ng dalawa.
"Anong oras daw yung drill?" Tanong ko.
"Mamaya-maya." Sagot ni Maxine.
"May oras pala na 'mamaya-maya'. Di ako nainform. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Bira ni Amethyst.
"Manahimik ka. Tatanggalan kita ng bagang." Sabi na lang ni Maxine.
"Mga 8:30 daw eh." Sabi naman ni Marceline. "Veve J, meron ka ba?"
"Oo nga. Ang sungit mo Maxine." Pag-sangayon ni Aleighn. Kanina pa kasi nakakunot ang noo ni 1975.
"Alam ko bakit. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Singit ni Madison. "Hindi kasi yan makatulog kagabi. Tinawagan nga ko nyan eh."
"Ako din kaya tinawagan." Dagdag pa ni Adrienne.
"Eh bakit nga ba hindi ka makatulog?" Tanong ko dito. Para ngang naka-shabu dahil ampula ng mata eh. "High ka ba?"
Pinakyu lang ako ni Maxine. "Kulang ka lang sa jakol." Hirit naman ni Amethyst. Etong babae na to, quota sa jakol. Pansin niyo bang mumjakol na siya. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA (TANGINA DAW NI AJAKOL PINAPASABI NG OTOR).
"Ayan tayo eh, jakol para sa ikauunlad ng bayan." Sabi naman ni Marceline. "Mabuti sana kung ikauunlad nga ng bayan. Eh hindi naman. Nako, tigilan mo na yan ng mapalagay ko na sa birth certificate ko yung 'qt'."
"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH U NO ETITS HUH." Sabad ni Aleighn.
"Siya kasi mismo yung etits. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Gatong ni Madison.
"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA sucklaugh." Komento ni Adrienne.
"Oy kung ako etits edi sana hindi na ako nilalapitan nitong si Maxine." Sagot naman ni Amethyst.
"Tangina ako na naman." Reklamo ni Maxine.
"Eh ano ba kinakatakutan mo kasi dun?" Tanong ko. Gago ba to. Ba't ba matatakot dun?
"May sapi yun." Sagot niya.
"Sapi?" Tanong ni Marceline.
"Oo nga. May sapi yun."
"Paanong sapi?" Tanong ni Aleighn.
"Tumatayo mag-isa?! Edi may sapi yun." Paliwanag nito.
"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA PUTA." Hagalpak naman kami sa tawa. May sapi daw ampota. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.
"Di ko kinaya bhe. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sabi ni Madison na muntik ng mawalan ng ngala-ngala.
"AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA kagago ka Ate Maxine." Pahabol ni Adrienne na hawak hawak ang tyan na kung ano mang oras ay malalaglag na.
"Pinagtatawanan niyo ba ako?!" Iritadong tanong ni Maxine.
"Hindi. Iniiyakan ka namin." Bira ni Amethyst.
"AHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHU. AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA." Sabay-sabay naming sabi.
⚫⚫⚫
Nandito kami ngayon sa quadrangle ng school. Dito daw gagawin yung earthquake drill at fire drill. Medyo nasa unahan kami dahil mainit sa likod kaya dito kami pumwesto. Kasalukuyang nagdidiscuss ng gagawin yung mga rescuers kuno sa kung anong dapat kailangang gawin.
"Sinong pwede mag-volunteer para sa gagawin nating safety measure kapag nagkasunog?" Tanong nung speaker.
Itinaas naman ni bootwo ang kamay ni Maxine na halatang bagot na bagot na. "Siya po!" Sigaw nito.
Nagulat naman si Maxine, "Oy puta ba't ako?!"
"Sino daw takot sa etits eh." Sabi ni Marceline.
"KAILAN PA NASAMA ANG ETITS SA NASUSUNOG NA BUILDING?!" Nanggagalaiting tanong nito samantalang tawa na naman kami ng tawa.
"Goodluck Maxbidyos!" Cheer ni Aleighn.
"Goodluck Jebs! Wooo kaya mo yan. Labanan ang rumaragasang ehehehe." Cheer naman ni Madison.
"Goodluck Ate Maxine!" Cheer ni Adrienne.
Sinamaan lang kami ng tingin ni Maxine ng tuluyan siyang kuhanin ng isa sa mga rescue team.
[Lol, ang sabaw amp. Hi sa mga may pasok na. Kamusta earthquake drill/fire drill?]